วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 12 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
'สมคิด'ลุยปั้นฮับมอ'ไซค์ไฟฟ้า
ขีดเส้นขึ้นแท่นฐานผลิตอาเซียน นำร่องวินสะอาดปิ๊ง!เก่าแลกใหม่
'สมคิด'ถกอุตฯ-พลังงาน ตั้งเป้าหมายเป็นศูนย์กลางผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของอาเซียนใน 5 ปี นำร่องโครงการวินสะอาด ดึงมอ'ไซค์รับจ้างเปลี่ยนใช้ไฟฟ้า คาดประหยัดพลังงานและค่าซ่อมบำรุง 5.8 พันล้าน เล็งเปิดรถเก่าแลกใหม่ พร้อมชดเชยดอกเบี้ยส่วนต่าง
คมนาคมรุกแก้ปัญหารถติดภูเก็ต ผนึกฝรั่งเศสเชื่อมขนส่ง'แทรม'
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการความร่วมมือทางวิชาการ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและการรักษามรดกชุมชนอย่างยั่งยืน จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ในช่วง 4 -5 ปีที่ผ่านมาในเมืองสำคัญ เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา มีปัญหาการจราจร หากไม่เร่งดำเนินการแก้ไขจะทำให้เกิดปัญหาสะสมในระยะยาว โดยปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากส่งผลให้การจราจรติดขัด ปัญหาดังกล่าวเป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมที่ต้องดำเนินการแก้ไข
โควิดลามฉุดศก.โต1.5%
ท่องเที่ยว-ส่งออกกระทบหนัก จับตารบ.ระดมผุดมาตรการฟื้น
นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ที่ขยายวงกว้างไปทั่วโลก ส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาคการท่องเที่ยว และภาคการส่งออก ที่เป็นเครื่องยนต์หลักทางเศรษฐกิจไทย โดยคาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวของไทยปีนี้จะหายไปราว 2.78 แสนล้านบาท จำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีแรกเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในกรุงเทพฯจะลดลงประมาณ 3 ล้านคน ภูเก็ตและเชียงใหม่จะลดลงกว่า 1 ล้านคน โดยรายได้ของธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารและแหล่งช้อปปิ้งต่างๆ จะได้รับผลกระทบเป็นมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท ส่วนด้านการส่งออก คาดว่าจะหดตัว 1.9% โดยผลกระทบต่อการส่งออกคาดว่าจะสั้นกว่าผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว
พาณิชย์แนะเอกชนใช้เอฟทีเอ หนุนนำเข้าวัตถุดิบหลากหลาย
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้สินค้าที่เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส อาทิ หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ รวมถึงกลุ่มสินค้าที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าข้างต้น มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเพิ่มกำลังการผลิตและแสวงหาแหล่งนำเข้าสินค้าเพิ่มเติม ซึ่งการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ จะช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงสินค้าและวัตถุดิบจากแหล่งที่หลากหลายได้มากขึ้น
จีเอ็มเอ็มโชว์รายได้ สร้างนิวไฮรอบ10ปี กางแผนแม่บทธุรกิจ
นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปี 2562 บริษัทมีผลประกอบการทำรายได้รวมสูงถึง 4,014 ล้านบาท มากที่สุดในรอบ 10 ปี สามารถฝ่าวิกฤตและสร้างการเจริญเติบโตแบบสวนกระแส ขณะที่กำไรอยู่ที่ 472 ล้านบาท คิดเป็น 13.2% โดย 3 กลุ่มธุรกิจหลักสำคัญคือ ธุรกิจดิจิทัล มิวสิก เติบโตสูง 31% มียอดรายรับสูงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งแผนก โดยมีรายรับที่ 1,123 ล้านบาท ธุรกิจโชว์บิซ เติบโต 36% มียอดรายรับที่ 524 ล้านบาท และธุรกิจการบริหารลิขสิทธิ์ เติบโต 25% มียอดรายรับที่ 313 ล้านบาท สูงที่สุดตั้งแต่บริหารจัดการ
ผันน้ำแม่กลองให้เจ้าพระยา 1,000 ล้านคิว
ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากน้ำต้นทุนของ 4 เขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยาในฤดูแล้ง 2562/2563 มีจำกัดประกอบกับน้ำเค็มได้รุกล้ำเข้ามาไกลจากปากอ่าวไทยถึงบริเวณสถานีสูบน้ำสำแลในขณะที่ปริมาณน้ำจืดบริเวณปากอ่าวมีไม่มากพอจะหน่วงน้ำเค็ม บางจังหวะวัดค่าความเค็มได้เกิน 0.25 กรัมต่อลิตร ทำให้การประปานครหลวงต้องหยุดสูบน้ำในบางช่วงเวลา ดังนั้น คณะทำงานด้านการบริหารจัดการน้ำ จึงมีมติเห็นชอบแผนการจัดการน้ำให้กรมชลประทานเพิ่มปริมาณน้ำที่ผันมาจากลุ่มน้ำแม่กลองมาให้ลุ่มน้ำเจ้าพระยาเพิ่มอีก 500 ล้าน ลบ.ม. รวมเป็น 1,000 ล้าน ลบ.ม. เมื่อ 30 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา
สถานการณ์น้ำนครนายกยังปกติ
นายวสันต์ พรหมดีสาร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครนายก กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำใน จ.นครนายก ผู้ใช้น้ำยังคงใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคได้ตามปกติ โครงการชลประทานนครนายกบริหารจัดการน้ำตามหลักปฏิบัติของกรมชลประทาน มีการเตรียมสำรองน้ำไว้ให้กับทุกกิจกรรมจนกว่าจะถึงฤดูฝน และขอความร่วมมือจากประชาชนให้ใช้น้ำในแต่ละกิจกรรมอย่างประหยัด ตามกติกา เนื่องจากอาจมีเหตุจำเป็นต้องใช้น้ำเร่งด่วนนอกเหนือจากกิจกรรมปกติ เช่น การดับไฟป่าอย่างในครั้งนี้ได้ และขอให้ปฏิบัติตามประกาศ ประชาสัมพันธ์ของทางภาครัฐ มิเช่นนั้นอาจส่งผลกระทบ ต่อการใช้น้ำในภาพรวม
บอร์ดเอสทีไออนุมัติซื้อ'เออีซี' เดินหน้ารุกปรึกษาโครงการรัฐ
นายสมเกียรติ ศิลวัฒนาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือเอสทีไอ ผู้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้าง และให้บริการออกแบบงานด้านสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้ บริษัท สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ เวนเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ โดยบริษัทถือหุ้นทั้งหมด เข้าลงนามซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด หรือเออีซี บริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม จำนวน 344,250 หุ้น หรือ 63.75% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 799 บาท คิดเป็นมูลค่าลงทุนทั้งสิ้น 275.06 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นเดิม โดยกำหนดเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไขภายในมีนาคม 2563 นี้ และดำเนินการชำระราคา พร้อมทั้งโอนหุ้นแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/2563 แหล่งเงินที่ใช้ในการลงทุนครั้งนี้ มาจากเงินที่ได้จากการเพิ่มทุน (ไอพีโอ) ในช่วงที่ผ่านมา จำนวน 135.06 ล้านบาท และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินราว 140 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น