วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
พบหญิงไทยนั่งCFOสูงสุดในโลก
แต่แวดวงการเมืองยังมืดมนมีแค่16% หวังอนาคตรัฐคงเพิ่มความหลากหลาย
'แกรนท์ ธอนตัน'เปิดผลสำรวจบทบาทผู้หญิงในวงการธุรกิจไทยปี'63 พบเริ่มแซงหน้าผู้ชาย โดยมีสัดส่วนผู้หญิงนั่งตำแหน่งบริหารสูงกว่าค่าเฉลี่ยโลก-เอเชียแปซิฟิก แต่ในวงการเมืองยังน้อยไม่ถึง 20%
'แคท-สทด'ร่วมพัฒนาเครื่องมือบริหารบุคคล
นายวงกต วิจักขณ์สังสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจดิจิทัล บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท เปิดเผยว่า ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงงานวิจัยและพัฒนาระบบประเมินอิเล็กทรอนิกส์ ร่วมกับสมาคมเทคโนโลยีดิจิทัล (สทด) เนื่องจากตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรบุคคล ว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีความสำคัญในทุกองค์กร ประกอบกับในยุคที่เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง จึงเห็นควรร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นเครื่องมือในการบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพสูง โดยใช้นวัตกรรมแพลตฟอร์มระบบประเมินอิเล็กทรอนิกส์ของสมาคมเทคโนโลยีดิจิทัล บนระบบคลาวด์กลางภาครัฐของแคท ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะช่วยส่งเสริม กระตุ้นให้การเรียนรู้ การฝึกฝน การทดสอบ กับบุคลากรภาครัฐ โดยใช้ฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าของประเทศให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
'ซิซซากรุ๊ป'สบโอกาสวิกฤตโควิด ซื้อรร.พังงาอัพเกรดบริการเพื่อลงทุน
นายอรรถนพ พันธุกำเหนิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิซซา กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า แม้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงนี้ยังดูไม่ค่อยสดใสนัก ด้วยมีผล กระทบจากหลายด้าน ทั้งภาวะเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ผลกระทบจากภาคการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวจากไวรัสโควิด-19 แต่อสังหาริมทรัพย์ในลักษณะเพื่อการลงทุน รูปแบบการันตีผลตอบแทน (Investment Property) หรือ IP ในหัวเมืองท่องเที่ยว โดยเฉพาะเมืองที่ไม่ได้พึ่งพิงกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ที่มีกลุ่มผู้เช่าแน่นอนอยู่แล้ว อาทิ ภูเก็ต พังงา กลับมีอัตราความต้องการที่สูงขึ้นชัดเจนจากความต้องการของกลุ่มนักลงทุนชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทยที่ให้ความสนใจเข้ามาซื้ออสังหาฯ เพื่อกระจายความเสี่ยงด้านการลงทุน บริษัทจึงได้เข้าซื้อกิจการโรงแรมหรู นาใต้ บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา พังงา เตรียมดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงโรงแรม เพื่อยกระดับและมาตรฐานการให้บริการ
'คค.'ตีกลับข้อเรียกร้องบินไทย
ขอรัฐเยียวยาโควิดพ่วงแผนฟื้นฟู
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (คค.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับบริษัท บินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด เกี่ยวกับมาตรการบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งเบื้องต้นการบินไทยได้ขอสนับสนุนจากภาครัฐในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยได้จัดทำข้อมูลดังกล่าวร่วมกับแผนฟื้นฟูองค์กร โดยขอให้รัฐบาลช่วยค้ำประกันการขอกู้เงินเสริมสภาพคล่องโดยเร็วที่สุด เนื่องจากรายรับน้อยกว่าประมาณการรายได้ แต่การบินไทยยังยืนยันว่าบริษัทมีสภาพคล่องเพียงพออยู่ได้อีกหลายเดือน แต่ตัวเลขรายได้ที่ออกมาติดลบ อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังได้อนุมัติเรื่องดังกล่าว เนื่องจากข้อมูลรายละเอียดไม่ชัดเจนมากพอ จึงสั่งการให้กลับไปทำแผนและเสนอกลับมาใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น