วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 06 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'คลัง' ย้ำชุดมาตรการเอาอยู่ ธนารักษ์ยืดจ่ายค่าเช่าที่ดิน
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มั่นใจว่าการเสนอชุดมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบไวรัสโควิด-19 ชุดที่ 1 วงเงินหลายแสนล้านบาทให้ ครม. เศรษฐกิจพิจารณาวันที่ 6 มี.ค. 63 จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจ และลดผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิดได้ โดยจะมีการเสนอมาตรการไปเป็น 10 ด้าน และมีขนาดใหญ่เพียงพอต่อการดูแลเศรษฐกิจและขอให้มั่นใจว่ารัฐเอาอยู่
ริสแลนด์เมินพิษไวรัส เล็งเปิด 4 โครงการใหม่
นายเนี่ย ซงเชียน ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการขายและการตลาด ประจำภูมิภาคไทย บริษัท ริสแลนด์ (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากฮ่องกง เปิดเผยว่า มั่นใจปีนี้มีรายได้จากทั่วโลกเติบโต 50% ปัจจุบันขยายไป 7 ประเทศ รวม 15 โครงการ อาทิ สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ อินเดีย อังกฤษ เวียดนาม และไทย โดยมีมูลค่าโครงการทั่วโลกรวม 100,000 ล้านบาท แม้ภาพรวมตลาดต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก สงครามการค้า ค่าเงินบาทแข็งในไทย และการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจยิ่งซบเซา
หญิงไทยแชมป์ซีอีโอโลก
น.ส.เมเลีย ครูซ หุ้นส่วนของบริษัท แกรนท์ ธอนตัน (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการด้านที่ปรึกษาทางธุรกิจ เปิดเผยผลวิจัยบทบาทผู้หญิงในวงการธุรกิจปี 63 โดยสำรวจจากบริษัทขนาดกลาง 5,000 แห่ง จาก 30 ประเทศทั่วโลก และในประเทศไทย มีบริษัทที่ตอบแบบสำรวจ 103 แห่ง พบว่าประเทศไทยมีสัดส่วนผู้หญิงที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับสูงมากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกและในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีสัดส่วนของผู้หญิงนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอรวมทั้งกรรมการผู้จัดการมากถึง 24% สูงกว่าค่าเฉลี่ยโลกซึ่งอยู่ที่ 20% และค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งอยู่ที่เพียง 13% เท่านั้น
ผงะคนจนพุ่ง 6.7 ล้านคน
เด็กอีสานเข้าถึงโอกาส 10% จี้แก้ไขการศึกษาให้เท่าเทียม
นางเบอร์กิท ฮานสล์ ผู้จัดการธนาคารโลกประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ได้เผยแพร่รายงานวิเคราะห์ความยากจนและแนวโน้มความเหลื่อมล้ำของไทย พบว่าระหว่างปี 58-61 ความยากจนของไทยเพิ่มขึ้นจาก 7.2% เป็น 9.8% แม้จะลดลงจาก 30 ปี ก่อนที่เคยมีสัดส่วนความยากจนมากกว่า 65% ในปี 31 ก็ตาม จำนวนความยากจนเพิ่มจาก 4.85 ล้านคนในปี 58 เป็นกว่า 6.7 ล้านคนในปี 61 และกระจายตัวทั่วทุกภูมิภาคใน 61 จังหวัดจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ เกิดจากรายได้ครัวเรือนลดการบริโภคชะลอและปัญหาภัยแล้งส่งผลต่อความเป็นอยู่ของเกษตรกรเป็นกลุ่มยากจนที่สุดอยู่แล้ว
พิษโควิดหยุดส่งเงินออม
น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า ผลจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้ความสามารถการออมของคนไทยกับ กอช. ลดลง ทั้งในส่วนของสมาชิกใหม่ ที่ปกติจะมียอดสมัครเข้ามาประมาณเดือนละ 50,000-60,000 คน แต่ในช่วงต้นปีลดเหลือเพียง 20,000-30,000 คน เช่นเดียวกับสมาชิกปัจจุบันที่บางส่วนมีการหยุดส่งเงินออมชั่วคราว แต่บางรายก็มีการออมเพิ่มขึ้นจากปกติเดือนละ 200 บาท เพิ่มเป็น 300-500 บาท เพื่อรองรับความเสี่ยงในอนาคต
กนอ.เร่งแก้วิกฤติภัยแล้ง ตะวันออกมีน้ำใช้แค่มิ.ย.
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือกนอ. เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมการแก้ปัญหาวิกฤติภัยแล้งในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ว่า ได้ประชุมหารือร่วมกับกนอ. บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก และสมาคมนิคมอุตสาหกรรมไทยและพันธมิตร โดยพบว่าปริมาณน้ำต้นทุนจากอ่างเก็บน้ำในภาคตะวันออกอยู่ที่ 35 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เพียงพอกับภาคอุตสาหกรรมถึงเดือนมิ.ย.เท่านั้น เนื่องจากนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดระยอง ใช้น้ำดิบวันละ 3.7 แสนลบ.ม. และนิคมฯที่ร่วมพัฒนากับกนอ.ที่จังหวัดชลบุรี ใช้น้ำดิบ 1 แสนลบ.
ท่องเที่ยวหาย 4.1 แสนล. กสิกรฯหั่นจีดีพีโต 0.5%
น.ส.ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ได้ปรับประมาณการอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย หรือจีดีพีในปีนี้เหลือเติบโตเพียง 0.5% จากเดิมคาด 2.7% เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบหนักสุดที่ภาคการท่องเที่ยวไทย คาดว่ารายได้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติจะหายไป 4.1 แสนล้านบาท คิดเป็น 8.3 ล้านคน หรือหดตัวติดลบ 20.8% จากปีก่อนเช่นเดียวกับการส่งออกไทยที่จะติดลบ 5.6% เพราะการแพร่ระบาดขยายวงกว้างมากขึ้นส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอ และความต้องการสินค้าส่งออกไทยลดลง
ราคาอาหารแพงดันเงินเฟ้อพุ่ง
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปหรือ อัตราเงินเฟ้อ ประจำเดือนก.พ. 63 ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.74% เนื่องจากมีสินค้า 243 รายการจากทั้งหมด 422 รายการปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอาหารสด, อาหารสำเร็จรูปและเครื่องประกอบอาหาร เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเจลล้างมือ ถุงมือแพทย์ แอลกอฮอล์ ยกเว้นหน้ากากที่ประสบปัญหาการขาดแคลนจึงไม่สามารถนำตัวอย่างมาวิเคราะห์เปรียบเทียบ ส่งผลให้เงินเฟ้อเฉลี่ย 2 เดือนแรกของ ปี 63 ขยายตัว 0.89%
'สงกรานต์' หงอยจ่อลดไซซ์
ข้าวสารเผยไม่จัดเวทีใหญ่
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.อยู่ระหว่างพิจารณาการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ประจำปี 63 ว่า จะสามารถจัดงานใหญ่ขึ้นได้หรือไม่ โดยขอประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่องไปก่อนว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร แต่เบื้องต้นททท. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็มีความพร้อมจัดงานขึ้นในบางพื้นที่โดยหากสามารถจัดงานขึ้นมาได้ ก็อาจลดขนาดลงมาเป็นงานส่งเสริมวัฒนธรรม และมีการรดน้ำดำหัวตามประเพณี โดยที่ไม่ได้จัดให้มีขนาดใหญ่เหมือนปีก่อนๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น