วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ตั้งบอร์ดสกัดขายตรงโกง
สคบ.ชงรัฐฟันไม่เลี้ยง
นายเดชาวัต แจ้งชื่น ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ สคบ. จะเสนอรายชื่อคณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรงขึ้นมาเพื่อกำกับดูแลธุรกิจขายตรง และตลาดแบบตรงให้กับสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีพิจารณา ก่อนเสนอให้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ถือว่าเป็นไปตาม พ.ร.บ.ขายตรงฯ ฉบับใหม่ที่กำหนดให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลธุรกิจดังกล่าวโดยตรง ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะ มีคณะกรรมการนี้ขึ้นมากำกับดูแลธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรงโดยเฉพาะ เนื่องจากขณะนี้ธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง กำลังเข้ามามีบทบาทกับชีวิตคนไทยมาก โดยมีผู้ประกอบธุรกิจเกิดขึ้นจำนวนมากและตลอดระยะเวลาหลายปีมานี้ สคบ. ก็ได้รับการร้องเรียนถึงเรื่องของตลาดแบบตรงที่ขายของผ่านช่องทางออนไลน์ บนหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ จำนวนมาก ดังนั้นการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเป็นการเฉพาะก็มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
ปัจจัยลบรุมแบงก์เสี่ยงสูง เร่งทบทวนเป้าหมายใหม่
น.ส.ดวงดาว วงค์พนิตกฤต ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ธนาคารกำลังทบทวนเป้าหมายการเงินใหม่ โดยประเมินผลกระทบที่มีผลต่อเศรษฐกิจไทย ทั้งไวรัสโควิด-19 และปัจจัยอื่น ๆ ว่าธุรกิจใดได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน โดยธนาคารได้ตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 5-7% แบ่งเป็น สินเชื่อรายใหญ่เติบโต 4-6% สินเชื่อเอสเอ็มอี 5-7% สินเชื่อรายย่อย 5-7% ส่วนสินเชื่อรายย่อยแบ่งออกเป็นสินเชื่อรถยนต์ตั้งเป้าเติบโต 6-8% สินเชื่อที่อยู่อาศัย 4-6% และสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล 4-6% ส่วนเอ็นพีแอลมีโอกาสเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากสิ้นปี 62 ที่อยู่ 1.98% แต่มองว่าหากเพิ่มขึ้นจะควบคุมไม่ให้เกิน 2.5% ในสิ้นปีนี้
'ศาล-ลำไย'คว้ามหานครอวอร์ดส
เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ลูกทุ่งมหานคร แอลทีเอ็มเอฟเอ็ม 95 ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดงานประกาศผลรางวัล มหานครอวอร์ดส ครั้งที่ 16 ประจำปี 63 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานรางวัลพิเศษ รางวัลเกียรติยศพระราชทานลูกทุ่งมหานคร ให้แก่ อ.นคร ถนอมทรัพย์ นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษศิลปินส่งเสริมสังคมและวัฒนธรรมดีเด่น ให้ สาวแย้ เจติยา ส่วนรางวัลศิลปินหน้าใหม่ฝ่ายชายยอดนิยม ได้แก่ น้องทิวเทน จากเพลงรถแห่รถยู้ (ป๊ะโล๊งโป๊งฉึ่ง) ศิลปินหน้าใหม่ฝ่ายหญิงยอดนิยม ได้แก่ หนามเตย สะแบงบิน จากเพลงชอบแบบนี้ ศิลปินเพลงช้างเผือกยอดนิยม ได้แก่ กุ้ง หาดเด็น จากเพลงรักเหม็ดใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น