วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'วายแอลจื้'เปิดซื้อทองแค่100บ.
เอาใจคนงบน้อยทยอยสะสม ไม่จำกัดยอดออมขายได้ตลอด
'วายแอลจี'เอาใจคนรุ่นใหม่ยุค 4.0 เปิดบริการออมทองคำผ่านเว็บไซต์ เริ่มต้นซื้อได้ครั้งละ 100 บาท ตลอด 24 ชั่วโมง สะสมครบ 1 สลึง สามารถเลือกไถ่ถอนหรือออมต่อได้ เปิดทางขายทองที่สะสมโดยไม่กำหนดปริมาณขั้นต่ำ
'จุรินทร์'ถกซาเล้งแก้ขยะถูก ลั่นห้ามกดราคาซื้อกระดาษ
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวหลังหารือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับตัวแทนซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่าโรงงานอัดกระดาษ และโรงงานผลิตกระดาษ ถึงแนวทางแก้ปัญหาราคาขยะกระดาษตกต่ำเหลือกิโลละ 50 สตางค์ ว่าที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า 1.ขอให้การรับซื้อเศษกระดาษเป็นไปตามกลไกราคาตลาด เมื่อราคากลไกตลาดอยู่ในระดับราคาที่สูง
จ่อรื้อเกณฑ์ใช้ไฟฟรี50หน่วย สกัดคนรวยมีบ้านหลายหลัง
นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาแนวทางดูแลค่าไฟฟ้า สำหรับผู้มีรายได้น้อย ตามนโยบายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้ กฟผ.พิจารณาว่า เบื้องต้นมีแนวคิดจะปรับโครงสร้างการใช้ไฟฟรี เพื่อให้เข้าถึง ผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง จากปัจจุบันบ้านไหนใช้ไฟฟ้าไม่ถึง 50 หน่วย จะได้ใช้ไฟฟรีทุกหลัง แต่หลักเกณฑ์ใหม่จะพิจารณาให้เฉพาะผู้มีรายได้น้อยเท่านั้น จึงจะได้รับอัตราค่าไฟราคาพิเศษจริง ไม่ใช่ว่าจะได้ทุกครัวเรือนที่ใช้ไม่เกิน 50 หน่วย เนื่องจากปัจจุบันมีเจ้าของบ้านบางราย มีบ้านหลายหลัง บางหลังใช้ไฟไม่ถึง 50 หน่วย ได้รับอานิสงส์ใช้ไฟฟรีไปด้วย ถือว่าไม่ตอบโจทย์การช่วยเหลือของรัฐบาล จึงต้องมาทบทวนใหม่
'ไอที'แชมป์เงินเดือนสูงสุด
จบใหม่สตาร์ตพุ่ง4หมื่นบาท มองทักษะสำคัญกว่าปริญญา
น.ส.ธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทเปิดตัว Salary Guide 2020 คู่มือฐานเงินเดือนประจำปี โดยพบว่าอัตราเงินเดือนในสายอาชีพต่างๆ กว่า 800 ตำแหน่ง ของบริษัทชั้นนำที่เป็นลูกค้าของอเด็คโก้กว่า 3,000 บริษัท ในปีนี้อาชีพที่มีเงินเดือนเริ่มต้นสูงสุด ได้แก่ อาชีพในสายไอที ขณะที่เงินเดือนผู้บริหารเพิ่มสูงทุกสาขา สะท้อนความต้องการบุคลากรเพื่อปรับตัวธุรกิจสู่ยุคดิจิทัล โดยเด็กจบใหม่สตาร์ตเงินเดือนสูงสุดแตะ 40,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น