วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เผยเศรษฐกิจกระอักแน่
เร่งใส่เงินหมู่บ้านประคอง
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 ปี 62 คงเติบโตไม่ถึง 2% ขณะที่ไตรมาสแรกปี 63 จะหนักกว่า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย ทั้งไวรัสโคโรนา การส่งออก การท่องเที่ยว งบประมาณปี 63 ที่ล่าช้า ทำให้ต้องออกมาตรการมาประคับประคองเศรษฐกิจ ก่อนที่งบประมาณปี 63 จะเข้าสู่ระบบได้ในเดือน เม.ย. นี้ โดยได้หารือกับกระทรวงการคลังเตรียมกู้เงินในกรอบวิสัยที่ทำได้ไปดำเนินโครงการลงทุนที่มีความจำเป็นก่อน เช่น ลงทุนพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อรองรับปัญหาภัยแล้ง ขณะเดียวกันหน่วยงานต้องเตรียมโครงการต่างๆ ให้พร้อมใช้เงินทันทีเมื่องบประมาณปี 63 สามารถเบิกจ่ายได้ ซึ่งแนวทางเหล่านี้จะช่วยประคับประคองเศรษฐกิจและเมื่อเงินงบประมาณเข้าสู่ระบบจะทำให้เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นในไตรมาสที่ 3 และ 4 ปีนี้ ต่อไป
รื้อใหม่ใช้ไฟฟรี 50 หน่วย
นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้านโยบายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้ กฟผ.ไปพิจารณาดูแลค่าไฟฟ้า สำหรับผู้มีรายได้น้อยว่า เบื้องต้นเตรียมปรับปรุงการใช้ไฟฟรี เพื่อให้เข้าถึงผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง จากปัจจุบันบ้านไหนใช้ไฟฟ้าไม่ถึง 50 หน่วย ได้ใช้ไฟฟรีทุกหลัง แต่หลักเกณฑ์ใหม่จะพิจารณาให้เฉพาะผู้มีรายได้น้อยเท่านั้น ที่ได้รับอัตราค่าไฟราคาพิเศษ ไม่ใช่ได้ทุกครัวเรือนที่ใช้ไม่เกิน 50 หน่วย เนื่องจากปัจจุบันมีเจ้าของบ้านบางราย มีบ้านหลายหลัง บางหลังใช้ไฟไม่ถึง 50 หน่วย ได้รับอานิสงส์ใช้ไฟฟรีไปด้วย ถือว่าไม่ตอบโจทย์การช่วยเหลือของรัฐบาล จึงต้องมาทบทวนใหม่
คลังสั่งสบน.หาเงินกู้เพิ่ม เผยเตรียมพร้อมไว้ลงทุน
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ ที่มีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นประธาน ได้สั่งการให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หรือ สบน.ไปพิจารณาถึงความเหมาะสมในการก่อหนี้เพิ่มเติมเพื่อเตรียมพร้อมใช้ในโครงการลงทุนใหม่ของรัฐบาล รองรับการเบิกจ่าย พ.ร.บ. งบประมาณปี 63 ที่คาดว่าจะมีความล่าช้าออกไป โดยการก่อหนี้เพิ่มจะเป็นหนึ่งในแนวทางที่รัฐบาลเตรียมนำมาใช้เพื่อลดผลกระทบจากการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า โดยเฉพาะโครงการลงทุนใหม่ที่ไม่สามารถเบิกได้หากงบประมาณยังไม่ผ่านความเห็นชอบ ส่วนจะมีการก่อหนี้เป็นจำนวนเท่าใดยังไม่สามารถระบุได้
จัดโปรไฟไหม้ดึงญี่ปุ่นเที่ยว
นายเสกสรร ศรีไพรพรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโตเกียว เปิดเผยว่า สำนักงาน ททท.โตเกียว ได้เตรียมความพร้อมเพื่อดึงนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น ให้เดินทางเข้าไปเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งกำลังรอความชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะเห็นชอบให้ออกมาตรการกระตุ้นการเดินทางระยะสั้น ผ่านโครงการไทยแลนด์ซูเปอร์ ไดนามิก แพ็กเกจ ซึ่งมีลักกษณะคล้ายโปรไฟไหม้ โดยจัดโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พักในประเทศไทยราคาพิเศษ โดยล่าสุดทางสำนักงานได้หารือกับบริษัททัวร์ของญี่ปุ่นรายใหญ่หลายรายก็พร้อมเข้ามาร่วมมือ
กิฟฟารีนเท 200 ลบ. ตะลุยสร้างเครือข่าย
นางนลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ใช้งบการตลาด 200 ล้านบาท สำหรับพัฒนาช่องทางจำหน่ายสินค้าใหม่ๆ ทั้งออนไลน์และร้านค้า โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายผู้ใช้สินค้าในโลกออนไลน์ และประชาสัมพันธ์ในออนไลน์ช่องทางใหม่ที่ช่วยให้เข้าถึงเป้าหมายทุกกลุ่ม รวมทั้งสร้างแอพพลิเคชั่น ที่ส่งเสริมการขายและเพิ่มองค์ความรู้ทุกด้านให้กับนักธุรกิจ ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้มียอดขายเติบโต 5-10% จากในปี 62 ที่มียอดขายรวม 4,978 ล้านบาท เติบโต 10.3% ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 7.9 ล้านรหัสและมีจำนวนนักธุรกิจ 740,000 รหัส
ผนึก 16 ค่ายรวมคะแนนแลกของ
นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้พัฒนาบริการบัตรสมาชิกบนแอพพลิเคชั่นเคพลัส โดยสามารถเชื่อมโยงข้อมูลและคะแนนสะสมรวมถึงการใช้จ่ายของลูกค้าที่ใช้บริการของพันธมิตร 16 รายและลูกค้าที่ใช้บริการบัตรเครดิตกสิกรไทย จากปัจจุบันมีจำนวนบัตรเครดิตที่ผูกบัญชีบนเคพลัสกว่า 1.9 ล้านบัตร มีการนำคะแนนมาแลกผ่านเคพลัส 1,400 ล้านคะแนน และเพิ่มบัตรสมาชิกพันธบัตรบนเคพลัสกว่า 6 แสนใบ โดยตั้งเป้าหมายลูกค้าผูกบัญชีกับเคพลัสเป็น 1 ล้านใบในปีนี้ และจะขยายพันธมิตรบัตรเข้าสู่เคพลัสอย่างต่อเนื่อง
รัฐปิดช่องทัวร์แหกตาลูกค้า
กำหนดขายขั้นต่ำเช็กได้ ใช้ราคาถูกลวง-เชิดเงิน
นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยวได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ในการพิจารณากำหนดอัตราค่าบริการนำเที่ยวขั้นต่ำสำหรับนักท่องเที่ยว ล่าสุดกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ได้เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เรื่อง กำหนดอัตราค่าบริการขั้นต่ำ เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ลงนามในประกาศเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยจะมีผลให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 30 วัน นับถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
บ้านต่ำ 3 ล้านขายได้ แข่งดุแคมเปญแรง
นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. วิลล่า คุณาลัย เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทโครงการแนวราบปีนี้ยังมีการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เห็นได้จากการใช้กลยุทธ์อัดแคมเปญโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม อีกทั้งผู้ประกอบการทั้งรายใหม่ และรายเดิม หันมาเน้นการพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มสินค้าที่มีความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพราะลูกค้าในกลุ่มนี้มีกำลังซื้อที่อยู่อาศัยจริง โดยเฉพาะระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการสูงที่สุด
เฮพาณิชย์เคาะประกันกระดาษ มาตรการช่วยเพิ่มรายได้ให้ซาเล้ง
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์เปิดเผยภายหลังการหารือแนวทางแก้ปัญหาเศษกระดาษราคาตกต่ำ ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง 4 ฝ่าย ได้แก่ ซาเล้ง, ร้านรับซื้อของเก่า, โรงงานอัดกระดาษ และโรงงานผลิตกระดาษ ว่า ที่ประชุม 4 ฝ่ายเห็นชอบให้โรงงานผลิตกระดาษรับซื้อเศษกระดาษจากโรงอัดกระดาษ ในราคากิโลกรัม (กก.) ละไม่ต่ำกว่า 3.50 บาท ณ ราคาหน้าโรงงาน เป็นเวลา 3 เดือนมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ไม่เกิน 30,000 ตันต่อเดือน ส่วนที่เกิน 30,000 ตันไปจนถึงสิ้นปีนี้จะรับซื้อไม่ต่ำกว่า กก.ละ 3.30 บาท ณ ราคาหน้าโรงงาน และจะเป็นหลักประกันให้ซาเล้งนำเศษกระดาษไปขายให้ร้านรับซื้อของเก่าได้ในราคา กก.ละ 1.80-2 บาท จากในอดีตที่เคยขายได้ใน กก.ละ 0.50-1 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น