วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 07 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
กลุ่ม ปตท.ร่วมลด PM2.5
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินมาตรฐานหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล กลุ่ม ปตท.ดำเนินการให้ร่วมลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ผ่านการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การผลิตน้ำมันไร้สารตะกั่วเป็นรายแรกจนถึงพลังงานทางเลือกซึ่งเป็นพลังงานสะอาดอาทิ ก๊าซธรรมชาติ แก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล
ยกระดับธุรกรรมการเงิน
แบงก์ชาตินำร่อง 6 ธนาคารทดสอบยืนยันตัวตนทางดิจิทัลเปิดบัญชีเงินฝาก
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธปท. เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์และผู้ให้บริการชำระเงินเข้าทดสอบการใช้เทคโนโลยีชีวมิติ (Biometrics) ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนลูกค้าสำหรับการเปิดบัญชีเพื่อยกระดับกระบวนการรู้จักลูกค้าของตน(Know Your Customer: KYC) ให้มีความปลอดภัย ป้องกันการถูกปลอมแปลงหรือบุคคลอื่นสวมรอยเปิดบัญชี ในวันนี้ ธปท.ได้อนุญาตให้สถาบันการเงินสามารถทดสอบการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลข้ามธนาคารได้ในวงจำกัด โดยใช้กับการเปิดบัญชีเงินฝากเป็นบริการแรก เพื่อรองรับการใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลสะดวกรวดเร็วมากขึ้น โดยธปท.จะมีการประเมินผลการให้บริการอย่างใกล้ชิดก่อนเปิดให้ใช้บริการในวงกว้างต่อไป
ตรุษจีนดึงเงินเฟ้อ ม.ค.เพิ่ม 1.05%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าเดือน ม.ค.63 มีสินค้าปรับตัวสูงขึ้น 238 รายการ เช่น ข้าวสารเหนียว ข้าวสารเจ้า เนื้อหมู และไข่ไก่ ไม่เปลี่ยนแปลง 78 รายการ และปรับลดลง 106 รายการได้แก่ มะนาว มะเขือเทศ และผักกาดขาว อย่างไรก็ตามส่งผลให้สินค้าหมวดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ยังสูงขึ้นร้อยละ 1.82 ตามสินค้าหมวดอาหารสดที่กลับมาขยายตัวอีกครั้งในรอบ 9 เดือน จากความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้นในเทศกาลตรุษจีน และส่วนหนึ่งมาจากมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงราคาพลังงานสูงขึ้นตามราคาตลาดโลกส่วนสินค้าหมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มสูงร้อยละ 0.62 จากการสูงขึ้นของหมวดยานพาหนะการขนส่งและสื่อสาร และค่าโดยสารที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น