วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ธปท.ไฟเขียว 6 แบงก์ใหญ่
เปิดบัญชีผ่านระบบดิจิทัล จีบร้านสะดวกซื้อสแกนหน้า
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท. ได้อนุญาตให้สถาบันการเงินบริการยืนยันตัวตนทางดิจิทัลข้ามธนาคารได้โดยใช้เปิดบัญชีเงินฝากเป็นบริการแรก ก่อนจะขยายไปบริการอื่นต่อไป เพื่อรองรับการใช้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลที่สะดวกรวดเร็วมากขึ้น ไม่ต้องเดินทางไปที่สาขา หลังจากเปิดทดสอบการใช้ไบโอเมตทริกในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนลูกค้าสำหรับการเปิดบัญชีเพื่อยกระดับกระบวนการรู้จักลูกค้าของตน (เควายซี) ให้มีความปลอดภัย ป้องกันการถูกปลอมแปลงหรือบุคคลอื่นสวมรอยมาเปิดบัญชี
แบงก์แห่ลดดอกเบี้ย 0.25%
รายงานข่าวจากสถาบันการเงิน เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ทั้งของรัฐและเอกชนต่างปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25% หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือ กนง. ได้ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาอยู่ที่ 1% ต่อปี โดยนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ได้ลดดอกเบี้ยเงินกู้ 0.25% เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายแก่ประชาชน ทำให้ดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ และเอ็มโออาร์ เหลือ 6.495% ต่อปี โดยยืนยันจะไม่ลดดอกเบี้ยสลากออมสินทุกประเภท รวมถึงเงินฝากเผื่อเรียกสำหรับลูกค้ารายย่อย แต่จะลดดอกเบี้ยเงินฝากเพียงเฉพาะกลุ่มเงินฝากประจำ และเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษลง 0.25% มีผลวันที่ 7 ก.พ. 63
พานาฯลุยสินค้าโซลูชั่น
นายไดโซะ อิโตะ รองประธานกรรมการอาวุโส และผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดต่างประเทศ บริษัท พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น ไลฟ์ โซลูชั่นส์ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนนำสินค้าโซลูชั่น หรือการขายสินค้าทั้งระบบ อาทิ สินค้าสำหรับที่อยู่อาศัย สินค้าด้านพลังงาน สินค้ารักษ์โลก กลุ่มให้แสงสว่าง มาทำตลาดในอาเซียนอย่างจริงจังโดยเน้น 3 ประเทศหลัก คือ ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย เพื่อช่วยสร้างความสะดวกสบายด้านการใช้ชีวิตสำหรับผู้บริโภค ตั้งเป้าหมายช่วยสร้างยอดขายในอาเซียน 100,000 ล้านเยน หรือประมาณ 27,800 ล้านบาท ในปี 64
บีโอไอหนุนบ้านล้านหลัง 'ลดภาษี' ดูดเอกชนลงทุน
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบีโอไอ เห็นชอบให้บีโอไอให้การส่งเสริมกับกิจการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยเพิ่มเติมอีกหนึ่งประเภท โดยให้ได้รับสิทธิประโยชน์เฉพาะการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 3 ปี เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสร้างที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพดี มีราคาที่เหมาะสมและสนับสนุนโครงการบ้านล้านหลังของธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ก่อนยื่นขอบีโอไอ นอกจากนี้ยังเห็นชอบมาตรการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศโดยเร็ว ครอบคลุมการลงทุนขนาดใหญ่ เอสเอ็มอี และเศรษฐกิจฐานราก เพื่อรองรับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ต้องการเงินลงทุนเข้าสู่ระบบ โดยโครงการขนาดใหญ่ได้ปรับปรุงมาตรการไทยแลนด์พลัส เมื่อปลายปี 62 เป็นไทยแลนด์พลัสพลัส ที่ให้ได้สิทธิลดหย่อนภาษี เมื่อลงทุน 500 ล้านบาท ภายในปี 63 หรือไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ในปี 64 และครอบคลุมถึงคำขอที่ยื่นขอรับส่งเสริมที่ยื่นตั้งแต่ 2 ม.ค. 62-30 ธ.ค. 63 คาดว่าช่วยกระตุ้นการลงทุนได้ 2 แสนล้านบาท
'ไบรอัน' เปิดตัวฟอร์เดย์ ธุรกิจขายตรงจากญี่ปุ่น
นายไบรอัน แอล มาร์การ์ ประธานกรรมการ บริษัท ฟอร์เดย์ (ประเทศไทย)เปิดเผยว่า ได้เปิดธุรกิจใหม่โดยร่วมทุนกับบริษัท ฟอร์เดย์ (ประเทศญี่ปุ่น) เพื่อนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพและบำรุงผิวแบรนด์ฟอร์เดย์ในรูปแบบธุรกิจขายตรง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะประเทศไทยที่กำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย เบื้องต้นจะเน้นฟอร์เดย์ มูซา เอสเซ้นต์ ดริ๊งค์ สโนวี ซึ่งมีคอลลาเจนและช่วยป้องกันยูวี, ดีเอ็น คอลลาเจน และมูซา แอลยู เซรั่ม มาย
'สมคิด' แจงทูต-นักลงทุน
พร้อมรับศึกเศรษฐกิจขาลง
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานสัมมนา ถอดรหัสเศรษฐกิจปี 2020 ให้แก่นักธุรกิจ ภาครัฐ และตัวแทนสถานทูตต่างประเทศว่า ขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นว่ารัฐบาลกำลังนำเศรษฐกิจอย่างมีเป้าหมาย อย่ากลัว และพร้อมรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นทั้ง 5-6 ด้าน ไม่ว่าเป็นเรื่องสงครามการค้าโลก ไวรัสโคโรนา การใช้งบประมาณปี 63 ล่าช้า ค่าเงินบาท ความเหลื่อมล้ำ รวมถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในปลายเดือน ก.พ.นี้ โดยจีดีพีที่เติบโต 2% เศษ ๆ ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะหากเทียบกับสิงคโปร์ เยอรมนี และสหภาพยุโรปโตไม่ถึง 1% เท่านั้น ส่วนเวียดนาม อินโดนีเซียที่โตสูงกว่าไทย ก็เทียบไม่ได้เพราะประเทศเหล่านี้เหมือนกับไทยเมื่อ 10 ปีที่แล้ว
ดึงน้ำทะเลผลิตน้ำจืดสู้แล้ง
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.ได้เสนอรัฐบาลควรดำเนินโครงการป้องกันปัญหาภัยแล้งในอนาคตอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะน้ำเพื่ออุตสาหกรรมในภาคตะวันออก ทั้งจังหวัดชลบุรี ระยอง ให้มีเพียงพอเพื่อสร้างความมั่นคงทางน้ำให้กับภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี ซึ่งโครงการพัฒนาแหล่งน้ำทั้งระบบควรอยู่ในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนหรือพีพีพีนำน้ำทะเลมาทำน้ำจืด
ไก่แจ้รุกตลาดข้าวญี่ปุ่น ป้อนร้านอาหารในไทย
นายธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุนทรธัญทรัพย์ ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงตราไก่แจ้ เปิดเผยว่า ได้ขยายธุรกิจผลิตภัณฑ์ใหม่ข้าวญี่ปุ่นบรรจุถุงตราไก่แจ้ เพื่อมาแข่งขันกับอีก หลาย ๆ ยี่ห้อที่มีอยู่ในขณะนี้ เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นโรงแรมและร้านอาหารญี่ปุ่น ทั้งตลาดต่างประเทศและในประเทศ เนื่องจากความต้องการข้าวญี่ปุ่นยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นอีกมาก เห็นได้จากผลสำรวจขององค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) พบว่า ร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่ปี 43 เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุก ๆ ปี โดยปี 62 มีร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยรวม 3,637 ร้าน เพิ่มขึ้นถึง 21% เทียบจากปี 61
อาหารสดดันเงินเฟ้อม.ค.พุ่ง 1%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) ประจำเดือน ม.ค. 63 อยู่ที่ 102.78 เมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค. 62 เพิ่มขึ้น 0.16% แต่เมื่อเทียบกับเดือน ม.ค. 62 เพิ่มขึ้นถึง 1.05% ถือเป็นอัตราขยายตัวสูงสุดในรอบ 8 เดือน นับจากเดือน พ.ค. 62 ที่ขยายตัว 1.15% สาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นมาจากการปรับขึ้นของหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 1.82% โดยเฉพาะข้าว แป้ง และผลิตภัณฑ์, เนื้อสัตว์ เป็ด ไก่ และสัตว์น้ำ, ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม, ผักและผลไม้, เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์, อาหารบริโภคในบ้าน-นอกบ้าน ส่วนดัชนีหมวดที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้น 0.62% จากการสูงขึ้นของค่าโดยสารสาธารณะ น้ำมันเชื้อเพลิง เป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น