วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 05 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
กูรูแนะซื้อหุ้นรับบาทอ่อน กังวลศก.ถดถอยกดเชื่อมั่น
ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวลง จากความวิตกกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และยังมีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก H5N1 ในมณฑลหูหนานประเทศจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก โดยล่าสุดหลายสำนักวิจัยต่างปรับลดประมาณการณ์ GDP ปี 2563 ลง ซึ่งเป็นผลกระทบจากการท่องเที่ยวชะลอตัว รวมทั้งภาวะภัยแล้งในปีนี้ที่มีท่าทีรุนแรงมากกว่าปีที่แล้ว
สู้วิกฤติไวรัสโคโรนา 'เอ็กซิมแบงก์' พักชำระหนี้-ลดดอกเบี้ยพยุงผู้ส่งออก
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ธนาคารจึงออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้า ทั้งด้านสินเชื่อและด้านรับประกันการส่งออก เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอาจเกิดขึ้นในระยะ 6 เดือนข้างหน้า โดยมาตรการสนับสนุนด้านสินเชื่อ ลูกค้าสินเชื่อทั้งระยะยาวและระยะสั้นสามารถขอพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยได้สูงสุด6 เดือน รวมทั้งขยายระยะเวลาให้ต่ออายุตั๋วสัญญาใช้เงินเกินเทอมที่ธนาคารอนุมัติรวมกับอายุตั๋วเดิมแล้วไม่เกิน 360 วัน
สอท.เดินหน้าแคมเปญลดฝุ่น
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมและผู้ค้าน้ำมัน กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และศูนย์บริการเอกชน ได้กันจัดทำโครงการศูนย์/อู่บริการซ่อมรถ ลดฝุ่น PM 2.5 สนับสนุนการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้กับประชาชนที่ใช้รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลที่หมดอายุการรับประกันในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 10-29 ก.พ.63

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น