วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 ม.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปั้นกองทุนรวมเยาวชน
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้หารือร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการร่วมกันจัดตั้งกองทุนรวมเพื่อส่งเสริมการลงทุนสำหรับเด็กและเยาวชน สำหรับช่วยส่งเสริมการออมระยะยาวให้กับคนไทย ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยเกษียณ ซึ่งรูปแบบเป็นการออมอย่างง่ายๆ และเลือกลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ รองรับการเข้าสู่สังคมสูงวัย พร้อมกับจะมีการเชื่อมโยงเข้ากับโครงการโรงเรียนธนาคารของ ธ.ก.ส. ซึ่งปัจจุบันมี 2,330 โรงเรียน สมาชิกกว่า 800,000 ราย และมียอดเงินฝาก 1,000 ล้านบาท
'บิ๊กตู่' สั่งปลดหนี้ขรก.
เร่งกรุงไทยผนึกแบงก์รัฐช่วย หวังเชื่อมข้อมูลจ่ายสวัสดิการ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายธนาคารกรุงไทย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ธนาคารกรุงไทยหารือร่วมกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หรือแบงก์รัฐ โดยเฉพาะธนาคารออมสินเพื่อหามาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ข้าราชการที่มีภาระหนี้จำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นการลดภาระของข้าราชการให้ลดลง และที่สำคัญต้องการให้มาตรการในครั้งนี้ออกมาให้เร็วที่สุด
'ไมค์' รุกธุรกิจกาแฟ ลุยตลาดทุกช่องทาง
นายภัทรเดช สงวนความดี ผู้บริหาร บริษัทเวิลด์ ซุปเปอร์ดีล จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจกาแฟสำเร็จรูป ภายใต้แบรนด์ คอฟฟี่ไมค์ บาย ภัทรเดช เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปี 63 บริษัทจะทำการตลาดเชิงรุกมากขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค ทั้งการทำโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ออกบูธตามสถานที่ต่างๆ ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อแนะนำสินค้า รวมถึงจัดโปรโมชั่นให้กับตัวแทนขาย ซึ่งช่วยผลักดันให้ยอดขายเติบโตต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่มียอดขายเฉลี่ยเดือนละ 10,000 กล่อง
'แอตต้า' ย้ำสารพัดพิษศก. อย่าได้หวังท่องเที่ยวโต 10%
นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยในงานการประชุมร่วมระหว่างแอตต้า และสมาคมโรงแรมไทยหรือทีเอชเอว่า สถานการณ์การตลาดและแนวโน้มการท่องเที่ยวไทยในปี 63 ยังมีปัจจัยเสี่ยงให้ต้องติดตามอีกหลายเรื่อง ทั้งค่าเงินบาทที่ยังแข็งค่าตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจการท่องเที่ยว โดยในปี 63 นี้ คงไม่ต้องหวังว่าไทยจะมีตัวเลขจำนวนและรายได้จากการท่องเที่ยวไทยเติบโตเป็นหลัก 10% เหมือนกับหลายๆ ปีที่ผ่านมา ซึ่งทั้งปีนี้แอตต้าประเมินว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางมาเที่ยวไทยประมาณ 41-42 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 3-5% จากปีก่อน คิดเป็นจำนวน 1-2 ล้านคนก็พอใจมากแล้ว
เร่งผ่าทางตันงบปี 63 สะดุด
จ่อออกพรก.กู้เงินแก้ปัญหา
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 อาจล่าช้า หลังจากมีปัญหาส.ส.เสียบบัตรแทนกันเพื่อลงมติ ว่า ยืนยันว่ารัฐบาลมีแผนสำรองเตรียมพร้อมไว้อยู่แล้ว และไม่ต้องการให้ทุกคน ทุกฝ่าย มองในแง่ที่มีปัญหาแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเรื่องนี้รัฐบาลดูอยู่ ฉะนั้นไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นต้องนึกถึงส่วนรวมก่อน และก็พยายามแก้ไขกันอยู่ ซึ่งหวังว่าจะสามารถใช้งบได้เร็วที่สุด ส่วนแผนสำรองจะเป็นอย่างไรยังไม่สามารถบอกในรายละเอียดได้ในตอนนี้
การันตีหมูในประเทศไม่ขาด
นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาชิกของสมาคมได้มีการลดปริมาณการส่งออกหมูไปต่างประเทศโดยจะลดลงเหลือ 70% ของปริมาณความต้องการตลาดส่งออกหรือเฉลี่ยส่งออกวันละ 5,000 ตัวจากความต้องการตลาดส่งออกวันละ 7,000-8,000 ตัวเนื่องจากที่ผ่านมาสมคมฯ ได้มีการหารือกับนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ในการดูแลเพื่อไม่ให้หมูในประเทศขาดแคลน ดังนั้นจึงอยากให้ผู้บริโภคสบายใจได้ว่าสามารถหาซื้อเนื้อหมูและราคาหน้าฟาร์มในกรุงเทพฯและปริมณฑลไม่เกิน 80 บาทต่อกก.แน่นอน
ส่งออกอาการหนักต่ำกว่าคาด
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกไทยเดือนธ.ค.62 มีมูลค่า 19,154 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.28% นำเข้า มีมูลค่า 18,558.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 2.54% ทำให้ไทยเกินดุลการค้า 595.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อรวมการส่งออกทั้งปี 62 มีมูลค่า 246,244.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 2.65% การนำเข้ารวมมีมูลค่า 236,639.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 4.66% และไทยเกินดุลการค้ารวม 9,604.6ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ดัดหลังคนโกงดันปาล์มแพง ใช้ไฮเทคฯคุมโมเลกุล 'ซีพีโอ'
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้ออกมาตการป้องกันลักลอบน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ด้วยการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาตร์ในการวิเคราะห์โครงสร้างโมเลกุลของซีพีโอ ที่จะบ่งชี้ว่า เป็นซีพีโอ จากไทยหรือไม่ ที่จะนำไปผลิตเป็นบี 100 คาดว่า จะดำเนินการได้ภายในไตรมาส 2 ถือเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้ครั้งแรกกับพืชเกษตรของไทย เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบไทยพุ่งสูงขึ้น เป็นประวัติการณ์ หลังจากกระทรวงพลังงานได้ส่งเสริมให้จำหน่ายดีเซลบี 10 (ดีเซลผสมปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือบี 100 จำนวน 10%) เป็นน้ำมันพื้นฐานส่งผลให้ราคาปาล์มเฉลี่ยเดือน ม.ค. เคลื่อนไหวระดับ 8 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ราคาน้ำมันปาล์มดิบ 38.20 บาทต่อ กก. และบี 100 อยู่ที่ 39.74 บาทต่อลิตร เกรงว่าจะมีการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีราคาถูกกว่าในไทย
ถกบอร์ดลงทุนนัดแรก เล็งอัดมาตรการกระตุ้น
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุน ได้เรียกประชุมรมต.เศรษฐกิจและกรรมการที่เกี่ยวข้องเป็นนัดแรก หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวและมอบหมายให้นายสมคิดเป็นประธาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น