วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 23 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ธกส.ตุน8หมื่นล.อุ้มศก.ฐานราก
ผุดแผนหนุนสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ดึงคนรุ่นใหม่กลับสู่ภาคเกษตร
ธ.ก.ส.เตรียมอัดงบ 8 หมื่นล้านบาท ช่วยเกษตรกรและเศรษฐกิจฐานราก หลัง ครม.ไฟเขียวเพิ่มทุน 2 หมื่นล้านบาท พร้อมทำแผนงาน 5 ปี หนุนสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ดึงคนรุ่นใหม่กลับสู่ภาคการเกษตร ส่งเสริมชุมชน เดินหน้าสร้างวินัยการออม
สนธิรัตน์สกัดลอบขนซีพีโอ จ่อใช้วิธีไฮเทควัดโมเลกุล
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่กระทรวงพลังงานได้ส่งเสริมให้มีการจำหน่ายดีเซล บี10 (ดีเซลผสมปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือ บี100 จำนวน 10%) เป็นน้ำมันพื้นฐานส่งผลให้ราคาปาล์มเฉลี่ยมกราคมเคลื่อนไหวระดับ 8 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ราคาน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) 38.20 บาทต่อ กก. และ บี100 อยู่ที่ 39.74 บาท ต่อลิตร ซึ่งถือเป็นระดับราคาที่สูงเป็นประวัติการณ์จนทำให้เกิดการลักลอบ นำเข้าซีพีโอจากประเทศเพื่อนบ้าน กระทรวงพลังงานจึงออกมาตรการป้องกันการลักลอบด้วยการใช้เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ในการวิเคราะห์โครงสร้างโมเลกุลของซีพีโอที่จะบ่งชี้ว่าเป็นซีพีโอจากไทยหรือไม่ ที่จะนำไปผลิตเป็น บี100 คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในไตรมาส 2 ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้ครั้งแรกกับพืชเกษตรของไทย
แล้งฉุดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯวูบ
หวั่นโลกป่วนกระทบส่งออก หั่นยอดผลิตรถยนต์ลง0.68%
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนธันวาคม 2562 ว่า ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ระดับ 91.7 ปรับตัวลดลงจากระดับ 92.3 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 เนื่องจากมีปัจจัยเสี่ยงจากความกังวลต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ปัญหาภัยแล้งที่มีความรุนแรงทำให้กระทบต่อผลผลิตและรายได้ของภาคเกษตร สะท้อนจากคำสั่งซื้อและยอดขายของสินค้าที่ลดลงทั้งจากสินค้าคงทนและไม่คงทน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการส่งออกยังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาทที่ยังแข็งค่าต่อเนื่อง ตลอดจนความผันผวนของเศรษฐกิจโลกซึ่งส่งผล กระทบต่อภาคการส่งออกของไทยอีกเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น