วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ศก.ทรุด-ขายทิ้งบริษัทลูก
8 แบงก์กำไรเพิ่มแค่ 6 พันล้าน ธปท.ยันฐานะการเงินแข็งแกร่ง
นายธาริฑธิ์ ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตรวจสอบและวิเคราะห์ความเสี่ยงสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ผลประกอบการธนาคารพาณิชย์ในปี 62 ที่ออกมาลดลงเมื่อเทียบกับปี 61 ยอมรับว่าเป็นเพราะสถานการณ์แนวโน้มหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้กระทบต่อผลกำไรบ้าง แต่กลุ่มธนาคารพาณิชย์ยังมีความสามารถในการทำกำไรได้อยู่ ซึ่งยืนยันว่าเอ็นพีแอลที่เพิ่มไม่ได้กระทบต่อฐานะหรือความมั่นคงของระบบธนาคารแต่อย่างใด เพียงแค่กระทบต่อผลประกอบการธนาคารเท่านั้น
โออิชิเปิดแผนลุยธุรกิจปี 2020
นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทโออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนงานในปีนี้บริษัทจะยึด 3 แนวทางหลักในการพัฒนาธุรกิจเครื่องดื่ม ร้านอาหาร และอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ได้แก่ เรื่องการใส่ใจสุขภาพ การมีนวัตกรรม และการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้สอดรับกับโลกในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจนทำให้ธุรกิจต้องปรับตัวตามทั้งเรื่องการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย การใส่ใจสุขภาพ ความสะดวกสบาย รวมไปถึงการนำเสนอสินค้านวัตกรรมใหม่ที่แตกต่างจากเดิม ทั้งนี้ ในธุรกิจเครื่องดื่มจะเร่งขยายฐานผู้บริโภคไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุ 15-19 ปี เพิ่มมากขึ้นด้วยการทำกิจกรรมการตลาดร่วมกับเกมอาร์โอวีที่เริ่มกลายเป็นเกมที่เล่นแบบมืออาชีพและใช้แข่งขันในกีฬาอีสปอร์ตมากขึ้นจนปัจจุบันผู้เล่นมากถึง 18 ล้านคน รวมทั้งเปิดตัวสินค้านวัตกรรมใหม่แบบพรีเมี่ยมตอบโจทย์ เทรนด์รักสุขภาพ และขยายตลาดส่งออกเพื่อก้าวสู่ผู้นำระดับโลกโดยสร้างความแข็งแกร่งในตลาดหลักอย่างกัมพูชาและลาว พร้อมกับสร้างตลาดใหม่ ๆ อาทิ นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์
ส่งแผนสินเชื่อรับผิดชอบ แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนพุ่ง
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มธนาคารอยู่ระหว่างจัดทำแผนสินเชื่อแบบรับผิดชอบตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มอบหมาย เชื่อว่าจะเสร็จสิ้นและส่งได้ภายในเวลากำหนดไตรมาสแรกปีนี้ โดยภายในแผนสินเชื่อจะต้องมีแนวทางเรื่องภาระหนี้ต่อรายได้ หรือดีเอสอาร์ด้วย ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งให้ธนาคารปล่อยสินเชื่ออยู่บนความรับผิดชอบและลดการก่อหนี้ เป็นการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนได้ในอนาคต แต่การปล่อยสินเชื่อยังขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของแต่ละธนาคาร เพราะต้นทุนและการบริหารจัดการความเสี่ยงไม่เท่ากัน
โมโนกรุ๊ปเลิกธุรกิจ 'ไร้กำไร' ขึ้นโฆษณาไพร์มไทม์เท่าตัว
รายงานข่าวจาก บมจ.โมโน เทคโนโลยี (โมโน กรุ๊ป) เปิดเผยกรณีการเลิกจ้างพนักงานเครือ โมโน กรุ๊ป เดือน ม.ค.63 ว่า บริษัทได้ตัดสินใจที่จะมุ่งเน้นธุรกิจที่ทำกำไร ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ โมโน 29 บริการวิดีโอออน ดีมานด์ โมโนแมกซ์ และการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ เช่น งานคอนเสิร์ต มหกรรมเคานท์ดาวน์ปีใหม่ที่พัทยา โรดโชว์ตามสถานศึกษา กิจกรรมแข่งขันบาสเกตบอล และกิจกรรมการตลาดออนไลน์, ปรับกระบวนการทำงานของธุรกิจออนไลน์ ให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น และหยุดธุรกิจที่ไม่ทำกำไร หรือ ธุรกิจที่สภาพการแข่งขันเปลี่ยนไป ได้แก่ สิ่งพิมพ์ ธุรกิจจองห้องพักออนไลน์ เป็นต้น
ชั้นในซาบีน่าบุกซีแอลเอ็มวี เล็ง 5 ปีโกยรายได้ 5 พันล้าน
นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซาบีน่า ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นในแบรนด์ ซาบีน่า เปิดเผยว่า บริษัทกำหนดแผนดำเนินธุรกิจ 5 ปี ตั้งแต่ปี 63-67 ด้วยการตั้งเป้าหมายรายได้อยู่ที่ 5,000 ล้านบาท ในปี 67 ผ่าน 4 ช่องทางหลัก แบ่งเป็น รีเทล 60%, ออนไลน์ 26%, ส่งออกกลุ่มประเทศ ซีแอลเอ็มวี โดยเฉพาะประเทศเวียดนามที่พบว่าสินค้าได้รับการตอบรับดีเกินคาด และรายได้จากการรับจ้างผลิตสินค้า (โออีเอ็ม) 6% ส่วนปัจจุบันภาวะที่ค่าเงินบาทยังคงมีแนวโน้มแข็งค่า เชื่อว่าจะทำให้ในปีนี้ บริษัทมีความได้เปรียบทั้งทางด้านต้นทุนการผลิตและการนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น
เพิ่มทุนธกส.ดันจีดีพีเกษตร 1.31%
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดนราธิวาส เห็นชอบให้เพิ่มทุนให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ทำให้มีทุนเรือนหุ้นเพิ่มจากปัจจุบัน 6 หมื่นล้านบาท เป็น 8 หมื่นล้านบาท โดยกระทรวงการคลังประเมินผลตอบแทน ทางเศรษฐกิจ การเงิน และสังคมที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการดำเนินการครั้งนี้ จะทำให้ ธ.ก.ส. จ่ายสินเชื่อได้ 12 เท่าของทุนที่เพิ่มขึ้น หรือสามารถสนับสนุนเงินทุนให้กับเกษตรกร ได้เพิ่มขึ้น 2.4 แสนล้านบาท ส่งผลต่อจีดีพีเพิ่มขึ้น 0.1065% และเพิ่มจีดีพีภาคเกษตรอีก 1.31%
ธอส.เด้งรับมาตรการแอลทีวี
ขายสลาก 5 หมื่นล.รอกู้เพิ่ม
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า การผ่อนปรนมาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัย (แอลทีวี) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เชื่อว่าจะส่งผลดีให้การปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้ขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากการผ่อนปรนดังกล่าวจะทำให้สถาบันการเงินมีสามารถในการปล่อยสินเชื่อได้ดีขึ้นกว่าเดิม และสามารถขยายวงเงินสินเชื่อได้อย่างน้อย 5-10% และมั่นใจว่าในปีนี้จะปล่อยสินเชื่อบ้านได้ถึง 209,000 ล้านบาท
'สรรพากร' ผนึก 20 แบงก์ เอสเอ็มอีโปรดีบัญชีเดียว
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสถาบันการเงิน 20 แห่ง สนับสนุนเอสเอ็มอีให้จัดทำบัญชีชุดเดียวและงบการเงินให้ถูกต้องตามสภาพที่แท้จริงของกิจการ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่อง จากมาตรการเอสเอ็มอี บัญชีชุดเดียว ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการที่จัดทำงบได้ถูกต้อง ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น หลังจากที่ผ่านมา กรมฯได้เปิดให้เอสเอ็มอี ยื่นความจำนงในการเข้าร่วมทำบัญชีเดียวไปแล้ว และมีผู้ยื่น 79,000 ราย มีผู้ผ่านเกณฑ์จัดทำบัญชีเดียวถูกต้อง 24,000 ราย
ตั้งบอร์ดคุมแผนลงทุนชาติ
นางนฤมล ภิญโภสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจร จังหวัดนราธิวาส เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการเจรจาการค้าและการลงทุนขึ้นมาหนึ่งชุด ทำหน้าที่กำกับและขับเคลื่อนแผนการลงทุนของประเทศ ทั้งการลงทุนภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ปี 63-64 และกำหนดแนวทางหรือมาตรการด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ด้านการคลัง การส่งเสริมการลงทุน ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมาตรการการร่วมทุนและมาตรการเชิญชวนภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการลงทุนขนาดใหญ่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น