วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ของบฯหมื่นล.อุ้มไร่อ้อย
ดันราคาตันละ 1 พันบาท
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เร่งรัดโครงการเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยวงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเพื่อซื้อปัจจัยการผลิต ฤดูการผลิตปี 62/63 วงเงิน 6,500 ล้านบาท และส่งเสริมให้ชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสด วงเงิน 3,500 ล้านบาท เพื่อนำเสนอที่ประชุม ครม. เห็นชอบต่อไป หาก ครม.เห็นชอบ จะส่งผลให้ชาวไร่อ้อย ที่ตัดอ้อยสดส่งเข้าโรงงานจะได้รับราคาอ้อยมากกว่า 1,000 บาทต่อตันอ้อย เพราะได้รับเงินค่าอ้อยมากกว่าอ้อยไฟไหม้อยู่ประมาณ 130 บาทต่อตันอ้อย เนื่องจากกระทรวงฯ ต้องการสนับสนุนและจูงใจให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสด ก่อนส่งโรงงานแทนการเผาอ้อยไฟไหม้ เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองจากสถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือพีเอ็ม 2.5
แนะแมงเม่าเกาะติดงบฯ
รายงานข่าวจาก บล.ทิสโก้ เปิดเผยถึงกลยุทธ์การลงทุนในตลาดหุ้นไทย ว่า นักลงทุนต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะปัจจัยในประเทศที่เข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น โดยเฉพาะการประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่างงบประมาณปี 63 ในวันที่ 20 ม.ค. 63 และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในช่วงครึ่งแรกของเดือน ก.พ. นี้ ที่คาดว่าจะมีเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าสู่ระบบในปีนี้ประมาณ 120,000 ล้านบาท คิดเป็น 0.7% ของจีดีพี น่าจะเป็นผลดีต่อบรรยากาศการลงทุนโดยรวมของตลาดหุ้นไทยในระยะสั้น โดยแนะนำให้นักลงทุนเน้นลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคภายในประเทศ มากกว่าหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน รวมทั้งยังสนับสนุนให้นักลงทุนกลับมามีความเชื่อมั่นมากขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติที่จะกลับเข้ามา
ออมสินจัดเต็ม 5 หมื่นล้านบ. ช่วยเอสเอ็มอีผ่อนเงินต้น 1 ปี
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดให้บริการสินเชื่อ จีเอสบี เอสเอ็มอี เอ็กซ์ตร้า ลิควิดิตี วงเงิน 50,000 ล้านบาทแล้ว ซึ่งเป็นสินเชื่อสำหรับเสริมสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการที่เป็นลูกหนี้กับสถาบันการเงินอื่น และมีภาระต้องผ่อนชำระหนี้ให้แก่สถาบันการเงินเป็นรายเดือน ให้สามารถเข้ามากู้มีเงินทุนหมุนเวียนมากขึ้น โดยสามารถแจ้งความประสงค์ยื่นกู้ได้ผ่านเว็บไซต์ธนาคารออมสิน www.gsb.or.th ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 30 ธ.ค. 63
รัฐจ่ออุ้มผู้ส่งออกพิษตัดจีเอสพี
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหากรณีที่สหรัฐเตรียมตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) สินค้าไทยกว่า 500 รายการตั้งแต่เดือน เม.ย. 63 ว่า กรมการค้าต่างประเทศได้ส่งแบบสอบถามไปยังภาคเอกชน ทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอบถามสมาชิกโดยเฉพาะผู้ส่งออกสินค้าประเภทใด ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีสหรัฐตัดสิทธิจีเอสพี และต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลืออย่างไร เพื่อที่จะช่วยเหลือถูกจุด และมีประสิทธิภาพในการบรรเทาผลกระทบมากที่สุด โดยคาดว่าจะได้รับคำตอบในเร็ว ๆ นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น