วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 16 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'ศักดิ์สยาม'ผ่านแผนฟื้นฟูขสมก.
เชื่อแก้ปมขาดทุน-ลดค่าครองชีพ ปรับเช่ารถแทนซื้อก.พ.ชงครม.
'ศักดิ์สยาม'หนุนแผนฟื้นฟูใหม่ ขสมก. เชื่อแก้ปัญหาขาดทุน ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน ยันปรับเช่ารถแทนซื้อให้ครบ 3 พันคัน เก็บค่าโดยสาร 30 บาทต่อวัน คาดบอร์ดไฟเขียว ม.ค. ก่อนเสนอคมนาคมชง ครม.กุมภาพันธ์
บีโอไอดึงนักลงทุนเกาหลี ชูแพคเกจใหม่พื้นที่'อีอีซี'
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอเตรียมร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนแห่งสาธารณรัฐเกาหลี และหอการค้าเกาหลี-ไทย จัดสัมมนาการลงทุนสำหรับผู้ประกอบการเกาหลีในประเทศไทย ณ จ.ชลบุรี วันที่ 22 มกราคมนี้ เพื่อนำเสนอโอกาสขยายการลงทุนในธุรกิจใหม่ และสิทธิประโยชน์พิเศษสำหรับการลงทุนในพื้นที่อีอีซีชุดใหม่ที่เพิ่งได้รับความเห็นชอบจากบอร์ดบีโอไอเมื่อปลายปี 2562 พร้อมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) นำเสนอความคืบหน้าล่าสุดของโครงการ อีอีซี และกฎระเบียบภาครัฐที่ผู้ประกอบการเกาหลีควรทราบ คาดว่าจะมีผู้บริหารจากบริษัทเกาหลี ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ภาคตะวันออก และสมาชิกหอการค้าเกาหลีเข้าร่วมกว่า 200 ราย
ต่างชาติแห่เที่ยวตรุษจีนไทย
ททท.จัดใหญ่ฉลองเทศกาล เล็งเสนอยกเว้นวีซ่ากระตุ้น
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ใกล้จะถึงนี้ คือ ตั้งแต่วันที่ 24-30 มกราคม 2563 คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยทั้งหมด 1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 1.5% สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 2.17 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6% คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยประมาณ 3.12 แสนคน เพิ่มขึ้น 2% สร้างรายได้ประมาณ 8.39 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% โดยมีปัจจัยเสริมในการเดินทางคือ การขยายเวลายกเว้นค่าธรรมวีซ่าออนอาร์ไรวัล จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 รวมถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจในช่วงสิ้นเดือนมกราคมนี้ จะมีการหารือถึงมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในตลาดต่างประเทศ โดยอาจมีการเสนอมาตรการยกเว้นวีซ่าให้พิจารณาอีกครั้ง พร้อมกับมาตรการด้านการดูแลความปลอดภัย การชดเชยผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าต่อเนื่อง ซึ่งมาตรการทั้งหมดจะเร่งรัดให้ออกมาใช้เพื่อดูแลการท่องเที่ยวในปี 2563 ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ 40.8 ล้านคน สร้างรายได้ 2.06 ล้านล้านบาท
'ทีโอที'ลงนาม11บริษัท ลุยดึงสายสื่อสารลงดิน
นายพิพัฒน์ ขันทอง กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทีโอทีได้ร่วมลงนามกับ 11 บริษัทด้านโทรคมนาคม ซึ่งเป็นสมาคมโทรคมนาคม แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายหลังทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกันในการจัดระเบียบสายสื่อสายลงใต้ดิน ภายใต้การใช้งานโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน เพื่อสนองตอบนโยบายการจัดระเบียบสายสื่อสารของภาครัฐ ในการนำสายสื่อสารลงดินตามโครงการต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ โครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดิน โครงการมหานครแห่งอาเซียน โครงการสมาร์ทซิตี้ เป็นต้น ซึ่งการทำงานจะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง ตลอดจนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพื่อสนองนโยบายในการปรับภูมิทัศน์ของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น