วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สทท.จี้รัฐปราบทัวร์จีนแสบ
แฝงวัดหลอกเช่าพระปลอม ตัวการทำท่องเที่ยวไทยเสื่อม
นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยภายในงานสัมมนาใหญ่ ประจำปี 63 หัวข้อเจาะอุตสาหกรรมเด่นขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 2020 จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจว่า ต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาผู้ประกอบการทัวร์จีน เช่าพื้นที่วัดไทย จัดฉากขายปล่อยเช่าพระเครื่อง และเครื่องรางของขลังที่เป็นของปลอม ไม่ผ่านพิธีกรรมแบบคนไทย จำหน่ายในราคาสูง เช่น เช่ามาไม่กี่บาท แต่ปล่อยเช่าทัวร์จีนราคาหลักหมื่นหลักแสนบาท ระบาดในพื้นที่ท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ ถือเป็นพฤติกรรมต้มตุ๋น สร้างความเสียหายให้กับคนไทยอย่างมาก เนื่องจากวัตถุมงคลที่เป็นของปลอม ไม่ได้คุณภาพทั้งตัวสินค้า แตกหักเสียหายง่าย และไม่ผ่านพิธีกรรมต่างๆ
ทุ่ม 100 ล.จัดวันสยามไชนีส
นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสสายงานการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบการตลาด 100 ล้านบาท เพื่อจัดเทศกาลฉลองตรุษจีนปีชวดอย่างยิ่งใหญ่ โดยแบ่งเป็น งบลงทุน 50 ล้านบาท สำหรับจัดงาน วันสยาม ไชนีส นิวเยียร์ 2020 เดอะไลท์ ออฟ พรอสเพอริตี้ ในกลุ่มวันสยามที่สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ และอีก 50 ล้านบาท ใช้จัดกิจกรรมที่ห้างไอคอนสยาม พร้อมด้วยโปรโมชั่นส่งเสริมการขายมากมาย ตั้งเป้าหมายช่วยกระตุ้นการจับจ่ายของชาวไทยเชื้อสายจีนและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่จะเข้ามาสร้างความคึกคักให้แก่เศรษฐกิจไทยในเดือน ม.ค.นี้
วายแอลจีเสิร์ฟระบบใหม่ ขยายตลาดโกลด์ฟิวเจอร์ส
น.ส.ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (วายแอลจี) เปิดเผยว่า ได้พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการลงทุนในตลาดสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า (โกลด์ ฟิวเจอร์ส) ด้วยการนำระบบการซื้อขาย เมต้าเทรดเดอร์ 4 (เอ็มที4) มาใช้ ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมทั่วโลก เพราะส่งคำสั่งได้ทั้งระบบการซื้อขายด้วยตัวเอง หรือผ่านโปรแกรม โรบอท เทรดดิ้ง โดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ เนื่องจากระบบมีฟังก์ชั่นเสริม วายแอลจี สมาร์ท พอร์ต ให้ผู้ลงทุนเลือกระบุค่าตัวแปรในตัวชี้วัดทางเทคนิคต่างๆ ได้ รวมทั้งสามารถทดสอบระบบเทรดย้อนหลังได้อีกด้วย
ตรุษจีนเงินสะพัดกว่า 2 หมื่นล้าน เยาวราชแจกเหรียญเจ้าคุณธงชัย
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ตั้งแต่ วันที่ 24-30 ม.ค.63 จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางมาประเทศไทยทั้งหมด 1,016,000 คน เพิ่มขึ้น 1.5% สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 24,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6% คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยประมาณ 312,000 คน เพิ่มขึ้น 2% สร้างรายได้ประมาณ 8,392 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% โดยมีปัจจัยเสริมในการเดินทางคือการขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าออนอาร์ไรวัลจนถึงวันที่ 30 เม.ย.63
ไทยพาณิชย์ขน 2 หมื่นล้านบ. หวังลงทุนธุรกิจรูปแบบใหม่
นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เตรียมเงินลงทุน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนในบริษัทต่างๆ ที่เป็นธุรกิจรูปแบบใหม่ โดยเป็นคนละส่วนกับเงินลงทุนเพื่อพัฒนาของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมพันธมิตรหรือพาร์ทเนอร์ เช่น การลงทุนผ่านบริษัท เอสซีบีเท็นเอกซ์ จำกัด บริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคาร ไปลงทุนในบริษัทต่างๆ ด้านดิจิทัลเทคโนโลยี
วอนสามัคคีเปลี่ยนประเทศ
'สมคิด' ชี้ระเบิดเศรษฐกิจ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานเสวนา 2563 ปีแห่งการลงทุน : ทางออกประเทศไทย ว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในภาวะที่ไม่ดี และไม่ได้แย่ แต่ก็หาคำตอบไม่ได้ แม้ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยจะดีพอสมควรจากการวางรากฐานไว้หลายอย่าง ซึ่งจากนี้ต้องอาศัยการบริหารจัดการ และต้องอาศัยความสามัคคีกัน เพื่อเปลี่ยนประเทศไทยให้ดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยมีระเบิดหลายลูกตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 62 ทั้งระเบิดที่อยู่เหนือน้ำ คือ การส่งออก ลูกที่สอง เป็นระเบิดใต้น้ำ คือ มีหลายลูก ทั้งโครงการลงทุน และงบประมาณที่ช้ามาก และลูกสุดท้าย คือ ค่าเงินบาทแข็งค่า
ปีใหม่คนไทยตายฟรี 75%
นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 7 วันอันตรายเทศกาลปีใหม่วันที่ 27 ธ.ค. 62-2 ม.ค. 63 กลุ่มบริษัทประกันชีวิตมีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุเพียง 93 ราย คิดเป็นวงเงิน 44 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งถือเป็นจำนวนน้อย เพราะมีสัดส่วนคนทำประกันเพียง 24.93% เมื่อเทียบกับสถิติที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 63 ที่มีทั้งสิ้น 373 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตอีก 75% ที่เหลือ ไม่พบว่ามีการทำประกันชีวิตไว้
ผนึกสตม.เชื่อมข้อมูล สรรพากรคืนแวตคล่อง
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เชื่อมโยงข้อมูลการเดินทางเข้า-ออก ของชาวต่างชาติผ่านระบบเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อสนับสนุนการพิจารณาคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวต่างชาติที่พำนักในเมืองไทยให้สะดวกขึ้น เพื่อสนับสนุนให้เมืองไทยกลายเป็นสวรรค์ของนักชอปปิงต่างชาติตามนโยบายรัฐบาล อีกทั้งยังช่วยป้องกันการผิดพลาดและการทุจริตการคืนภาษี เช่น สามารถยืนยันข้อมูลได้ทันทีว่านักท่องเที่ยวเดินทางมาตอนไหน และซื้อของจำนวนเท่าไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น