วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ส่งคิวอาร์โค้ดคุมลิขสิทธิ์ ล้อมคอกพวกตบทรัพย์
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ออกประกาศ เรื่อง การแจ้งข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2562 เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูลตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ประกอบการ และประชาชนทั่วไป โดยนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด มาใช้กับบัตรตัวแทน เพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลการมอบอำนาจดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์ของตัวแทน
ธ.ออมสินเปิดตัว 2 บัตรเครดิต สนองช้อปออนไลน์-เที่ยวนอก
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับมาสเตอร์การ์ดเปิดตัว 2 บัตรเครดิต ธนาคารออมสิน เวิลด์ และบัตรเครดิตธนาคารออมสิน อีคอมเมิร์ซ เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวนอกประเทศ รวมถึงการชอปปิงออนไลน์ที่กำลังเติบโตให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น พร้อมมีโปรโมชั่นพิเศษผ่อนสินค้า 0% นาน 6-12 เดือน ตลอดจนการคุ้มครองการเกิดอุบัติเหตุ โจรกรรม และการรับเครดิตเงินคืน
เอสเอ็มอีแห่ขอกู้เงินดอก 1%
น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปล่อยสินเชื่อของโครงการสินเชื่อเอสเอ็มอี โตไว ไทยยั่งยืน วงเงิน 3,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 1% ภายใต้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ เริ่มปล่อยสินเชื่อตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. จนถึงสิ้นเดือน ม.ค.63 หรือจนกว่าวงเงินจะหมดว่า ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 23 ธ.ค. ได้อนุมัติสินเชื่อให้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปแล้ว 31 ราย วงเงิน 82.10 ล้านบาท และยังมีคำขอสินเชื่อฯ อีก 700 ราย วงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ที่กำลังทยอยเข้าสู่กระบวนการกลั่นกรองของคณะอนุกรรมการ
งบปี 64 วงเงิน 3.3 ล้านล. กู้เงินอัดศก. 5.23 แสนล้าน
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมพิจารณากำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 64 หรือการประชุมร่วม 4 หน่วยงาน คือกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงบประมาณ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณปี 64 อยู่ที่ 3.3 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณก่อน 1 แสนล้านบาท โดยมีงบประมาณเพื่อการลงทุนจะอยู่ที่ 6.93 แสนล้านบาท หรือ 21% ของงบประมาณรายจ่ายทั้งหมด
จ่อตีทะเบียนจีไอ 18 สินค้า
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งผลักดันสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับฐานรากโดยล่าสุดในปี 63 กรมฯ จะพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนจีไออีก 18 สินค้าจาก 17 จังหวัด
โวยราคาน้ำมันไม่ลดจริง เอกชนอ้างขาดทุนสต๊อก
น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังกระทรวงพลังงานใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลดอัตราเก็บเงินและชดเชย เพื่อให้ราคาจำหน่ายลดลง 1 บาทต่อลิตร ทุกชนิดมีผลตั้งแต่ 26 ธ.ค.62-10 ม.ค.63 ว่า ได้มีผู้ใช้บริการร้องเรียนมาที่กรมธุรกิจพลังงาน เป็นจำนวนมากว่า ปั๊มบางแห่ง ระบุจะไม่ลดราคาหน้าปั๊ม เพื่อลดปัญหาขาดทุน ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการแข่งขันในพื้นที่ว่า หากบางปั๊มลดราคา แล้วบางปั๊มไม่ลดราคาแล้วจะแข่งขันอย่างไร และเป็นอำนาจการดูแลของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะเข้าไปดำเนินการจัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น