วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เสถียรภาพการเงินไทยเสี่ยงสูงขึ้น
กนง.-กนส.จับตาสถานการณ์หนี้ใกล้ชิด ห่วงหนี้ครัวเรือน-ตราสารหนี้กระจุกตัว
กนง.-กนส.ชี้เสถียรภาพระบบการเงินไทยเสี่ยงสูงขึ้น สั่งติดตามสถานการณ์หนี้ใกล้ชิด เผยมาตรการแอลทีวีไม่กระทบสินเชื่อบ้านแบบผ่อนสัญญาเดียว แต่กังวลหนี้ครัวเรือน สินเชื่อเอสเอ็มอี เกาะติดตราสารหนี้กระจุกตัว เร่งออกกม.คุมสหกรณ์
ควบ'แคท-ทีโอที'เข้าครม.24ธ.ค.นี้ 'พุทธิพงษ์'สกัดเฟคนิวส์-ติวผู้สูงอายุ
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ปี 2563 กระทรวงดีอีเอสจะทำให้ประชาชนได้ใช้งานเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงหรือเน็ตประชารัฐครอบคลุมทุกพื้นที่ เปิดให้เอกชนเข้าประมูล เพื่อบริการที่มีคุณภาพและทั่วถึง นอกจากนี้ ในส่วนบริษัทไปรษณีย์ไทยจะเปิดให้ที่ทำการไปรษณีย์เป็นจุดจำหน่ายสินค้าของชุมชน และพัฒนาบริการขนส่งสินค้าให้รวดเร็วและทั่วถึง สำหรับรัฐวิสาหกิจในกำกับของกระทรวง ก่อนปีใหม่ จะผลักดันการควบรวมแคท และทีโอที ให้ได้ พยายามนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 ธันวาคม 2562 ส่วนหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (เอ็ตด้า) จะทำมาตรฐานบล็อกเชน มาตรฐานการใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์
หวั่นถูกตัดจีเอสพีปีหน้า
ผู้ส่งออกแห่ใช้สิทธิส่งมะกัน70% พณ.ปลื้มยอดเอฟทีเอพยุงส่งออก
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การใช้สิทธิประโยชน์สำหรับการส่งออกภายใต้ความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) และภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) ช่วง 10 เดือนแรก 2562 มีมูลค่าการใช้สิทธิประโยชน์ฯ รวม 60,316.64 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการใช้สิทธิ 78.03% ลดลง 2.95% สอดคล้องกับทิศทางการส่งออกที่ลบ 2.4% แบ่งเป็นมูลค่าการใช้สิทธิภายใต้เอฟทีเอ 55,885.19 ล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่าการใช้สิทธิภายใต้จีเอสพี 4,431.45 ล้านเหรียญสหรัฐ
'สนธิรัตน์'เคลียร์'สร.กฟผ.' ยันได้สิทธิชิปเปอร์รายที่2
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ตัวแทนสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) ประมาณ 50 คน นำโดยนายปิยะพงษ์ อนันตสุรกาจ ประธาน สร.กฟผ. ได้เดินทางไปยังกระทรวงพลังงาน เพื่อเข้าพบนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงพลังงาน พร้อมยื่นหนังสื่อขอความชัดเจนหลังมติคณะกรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) วันที่ 16 ธันวาคม 2562 ให้ยกเลิกมติ กพช. เดิมเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 ที่ให้ กฟผ.เป็นผู้ค้าและนำเข้า (ชิปเปอร์) รายใหม่ปริมาณนำเข้าแอลเอ็นจีที่ 1.5 ล้านตันต่อปี
รฟท.อัดพันล้านพัฒนาตั๋วดิจิทัล เปิดตัวเม.ย.64-ลดต้นทุน84ล./ปี
นายวรวุฒิ มาลา รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ภายหลัง รฟท.ได้เปิดประกวดราคาจัดหาบริษัทเอกชนดำเนินการโครงการจ้างพัฒนาระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่ง (D- Ticket) หรือการจำหน่ายตั๋วด้วยระบบดิจิทัล ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ปรากฏว่าบริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เสนอราคาต่ำสุดเป็นผู้ชนะการประมูล เสนอราคา 920 ล้านบาท ซึ่ง รฟท.ลงนามสัญญาร่วมกับเอกชนรายดังกล่าวแล้ว ระยะเวลา16 ปี 3 เดือน แบ่งออกเป็น 15 เดือน หลังจากลงนามสัญญา เอกชนจะต้องออกแบบระบบแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจะมีระยะเวลา 5 ปี บริหารจัดการระบบ ส่งผลให้ในช่วงประมาณเดือนเมษายน 2564 รฟท.จะมีระบบดิจิทัลรองรับการจำหน่ายตั๋ว อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น