วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลังตีฆ้องเปิดตลาดหุ้นชุมชน
ชี้ช่องระดมทุนสตาร์ทอัพ
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยในงานสัมมนาเศรษฐกิจฐานรากพลิกความเชื่อมั่นประเทศไทย ว่า ในช่วงต้นปีหน้ากระทรวงการคลังเตรียมเปิดตลาดทุนรูปแบบใหม่ โดยสร้างให้เป็นตลาดทุนสำหรับชาวบ้านที่ประกอบธุรกิจขนาดเล็ก หรือเป็นวิสาหกิจชุมชน หรือสตาร์ทอัพ สามารถเข้ามาระดมทุนผ่านตลาดทุนดังกล่าวได้ในลักษณะเดียวกันกับการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) หรือตลาดเอ็มเอไอ หากทำได้สำเร็จ เชื่อว่า จะเป็นช่องทางสำคัญให้กับบรรดาเอสเอ็มอีขนาดเล็กจริงๆ มีช่องทางใหม่ในการหาแหล่งเงินทุนมาพัฒนาธุรกิจของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น
ปีหนูบจ.กำไรทะลุล้านล.
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า แนวโน้มกำไรสุทธิบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปี 63 เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ 1 ล้านล้านบาท ถูกปรับลดจากประมาณการเดิมลง 47,600 ล้านบาท หรือคิดเป็น 4.53% จากช่วงก่อนหน้าที่ประเมินไว้ที่ 1.05 ล้านล้านบาท สาเหตุหลักที่ปรับลดกำไรสุทธิลงเนื่องจากกลุ่มพลังงานถูกปรับลดลง 29%, กลุ่มปิโตรเคมี ถูกปรับลดลง 16% และหุ้นของ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย โดยฝ่ายวิจัยกำหนดสมมุติฐานราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยแหล่งอ้างอิงดูไบ ตั้งแต่ปี 63 ไว้ที่ 65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนกลุ่มปิโตรเคมี ยังอยู่ภายใต้แรงกดดันเป็นผลมาจากความต้องการที่ชะลอตัวจากสงครามการค้า และการผลิตใหม่ที่มีเข้ามาสู่ตลาดต่อเนื่อง
เอสเอ็มอีทรุดธ.เข้มปล่อยกู้
นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในปี 63 ธนาคารต้องระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อใหม่ให้มากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจประเภทเอสเอ็มอี เพราะยังได้รับผลกระทบกับเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ยอดขายของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีลดลง จากกำลังซื้อในประเทศยังไม่ดี ซึ่งส่งผลให้หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นธนาคารจึงต้องมีกระบวนการปล่อยกู้ที่รัดกุมเพิ่ม ต้องพยายามรู้จักลูกค้า วิเคราะห์ยอดขายเป็นอย่างไร และดูแนวโน้มธุรกิจมากขึ้น โดยสินเชื่อเอสเอ็มอีปีหน้ายังไม่เห็นการขยายตัวจะเติบโตทรงตัวเท่าปีนี้ที่ 1-2%
คปภ.เพิ่มคุ้มครองประกันรถ
1 ล้านบาทของขวัญปีใหม่
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ภายในสิ้นปีนี้ คปภ. จะออกประกาศแบบมาตรฐานประกันสุขภาพใหม่ และการเพิ่มความคุ้มครองประกันรถยนต์ภาคบังคับและภาคสมัครใจจาก 6 แสนบาท เป็น 1 ล้านบาท เพื่อดูแลผู้ทำประกันให้ได้รับความคุ้มครองมากขึ้น เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล
3 มาตรการหนุนเอสเอ็มอี
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เร่งทำมาตรการและกลไกส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีใน 3 ด้านหลักให้เป็นรูปธรรม คือ เกษตรอุตสาหกรรม, ดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเมชั่น และครีเอทีฟอีโคโนมี ซึ่งสามารถช่วยให้เอสเอ็มอีเข้มแข้งได้โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานราก เพราะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและกระจายรายได้สู่ชุมชน เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันให้ผู้ประกอบการ สุดท้ายยังเป็นแรงผลักดันสำคัญให้เศรษฐกิจในภาพรวมขยายตัวอย่างยั่งยืน
จี้ดึงรุ่นใหม่เรียนอาชีวะ หวังป้อนตลาดแรงงาน
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) และ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการค่าจ้างมีมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำอีกวันละ 5-6 บาท ว่า ภาคเอกชนต้องการให้รัฐมีมาตรการในการยกระดับคุณภาพลูกจ้างให้เป็นแรงงานที่มีทักษะ ด้วยการจัดหลักสูตรอบรมวิชาชีพที่จำเป็นต่างๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือค่าใช้จ่ายถูก พร้อมทั้งสำรวจกลุ่มอาชีพที่ตลาดต้องการ รวมถึงจำนวนและคุณภาพที่ต้องการ เพื่อให้สามารถผลิต บุคลากรได้ตรงความต้องการของตลาด และสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่กลับมาสนใจเรียนสายอาชีวะ เพื่อให้มีทักษะ ความรู้ ความถนัดในเทคโนโลยีใหม่ๆ ตรงตามความต้องการของตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น