วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 04 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ตลาดทุนไทยแกว่งยาวอีก 3 เดือน
'เฟทโก้' ชี้ปัจจัยเสี่ยงสูงกดดันเชื่อมั่น ดัชนีหุ้นรับปีใหม่ทรงตัวไม่เกิน 1,641 จุด
สภาธุรกิจตลาดทุนไทยกางปัจจัยลบมากกว่าปัจจัยบวก กระทบความเชื่อมั่นและดัชนีหุ้นไทยส่งท้ายปี'62 เข้าภาวะทรง-ทรุด คาดดัชนีสูงได้ไม่เกิน 1,641 จุด แนะรัฐเร่งมือฟื้นความเชื่อมั่น พยุงบาท ดันเงินไหลออก
ปลื้มไทยส่งออก 'ไก่แปรรูป' แชมป์โลก ผลพวงเอฟทีเอดันตลาดจีนโตแรง 234%
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ช่วง 10 เดือนแรกปี 2562 พบว่า เอฟทีเอเป็นปัจจัยเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทย โดยไทยส่งออกสินค้าปศุสัตว์สู่ตลาดโลก 3,373 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.5% เป็นการส่งออกไปประเทศคู่เอฟทีเอ 2,387 ล้านเหรียญสหรัฐ สัดส่วน 71% ของการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ไทยทั้งหมด เพิ่มขึ้น 9% ตลาดสำคัญ คือ จีน ขยายตัว 234% มูลค่า 181 ล้านเหรียญสหรัฐ เกาหลีใต้ ขยายตัว 43% มูลค่า 134 ล้านเหรียญสหรัฐ ฮ่องกง ขยายตัว5 % มูลค่า 86 ล้านเหรียญสหรัฐ และญี่ปุ่น ขยายตัว 3% มูลค่า 1,498 ล้านเหรียญสหรัฐ มีไก่แปรรูป และไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง เป็นสินค้าส่งออกดาวเด่น ซึ่งไทยเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1 และ 5 ของโลกตามลำดับ โดย 10 เดือนแรก 2562 ไทยส่งออกสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและไก่แปรรูป 2,802 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8%
ธปท.ฟันแบงก์รีด 'ค่าฟี' เว่อร์
กลางปี63 'เอสเอ็มอี' เตรียมเฮ ธนาคารพาณิชย์ซุ่มปรับตัวเลข
นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างหารือกับธนาคารพาณิชย์เพื่อปรับปรุงค่าธรรมเนียมการใช้บริการให้เป็นธรรมและสะท้อนต้นทุนยิ่งขึ้น ตามหลักเกณฑ์กำกับการให้บริการที่เป็นธรรมแก่ลูกค้า (มาร์เก็ตคอนดักต์) ซึ่งผ่านธนาคารพาณิชย์มากถึง 2.5 แสนเรื่อง และในจำนวนนี้มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเกินจริงของสถาบันการเงิน ทำให้ ธปท.อยากให้สถาบันการเงินต่างๆ จัดเก็บค่าธรรมเนียมเหมาะสมมากขึ้น ทั้งนี้ ธปท.จะออกแนวปฏิบัติให้สถาบันการเงินได้รับทราบ เพื่อให้แต่ละสถาบันการเงินไปพิจารณาถึงการจัดเก็บค่าธรรมเนียม ก่อนลงพื้นที่สุ่มตรวจค่าธรรมเนียมว่าเป็นไปตามแนวทางหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำผิดตามหลักเกณฑ์มาร์เก็ตคอนดักต์ เบื้องต้นจะมีการตักเตือน จากนั้นเปรียบเทียบปรับกับสถาบันการเงินนั้นๆ จะนำร่องด้วยสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ก่อน เนื่องจากเอสเอ็มอีถูกคิดค่าธรรมเนียมทั้งค่าธรรมเนียมแรกเข้า ค่าธรรมเนียมการจ่ายคืนสินเชื่อก่อนกำหนด เป็นต้น โดยไตรมาสแรก 2563 ส่งหนังสือแนวปฏิบัติให้สถาบันการเงินปรับปรุงเรื่องค่าธรรมเนียมให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ก่อนสุ่มตรวจกลางปี 2563
ค่ายรถผนึกโรงกลั่น ขอเลื่อนแผน 'ยูโร 5'
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงพลังงานกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กลุ่มบริษัทรถยนต์ และกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เพื่อติดตามความพร้อมของบริษัทรถยนต์และโรงกลั่นน้ำมันต่อกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้การผลิตรถยนต์ และคุณภาพน้ำมันของไทย ต้องเป็นไปตามมาตรฐานการระบายมลพิษทางอากาศจากรถยนต์ใหม่ยูโร 5 ในปี 2564 และมาตรฐานยูโร 6 ปี 2565 เพื่อลดปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 นั้น ทั้งค่ายรถยนต์และโรงกลั่น ยืนยันว่าไม่สามารถผลิตรถยนต์และน้ำมันได้ตามแผนของรัฐบาล โดยขอเลื่อนการผลิตตามมาตรฐานยูโร 5 เป็นปี 2567 ส่วนมาตรฐานฯยูโร 6 ไม่กำหนดปี อ้างติดปัญหาทางเทคนิค ต้นทุนการผลิตสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น