วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลอดกองทุนเอสเอสเอฟ
หนุนคนไทยออมใช้ตอนแก่
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ครม. เห็นชอบมาตรการส่งเสริมการออมระยะยาว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอประกอบด้วย การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการซื้อกองทุนรวมเพื่อการออม หรือกองทุนเอสเอสเอฟ และการปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีการซื้อกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือกองทุนอาร์เอ็มเอฟ ส่งเสริมให้ประชาชนออมระยะยาวมากขึ้น กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงน้อยและผู้ที่เริ่มต้นวัยทำงานได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่
ไล่บี้ค่าธรรมเนียมแบงก์ เผยชาวบ้านโวยเก็บแพง
นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกของปี 63 ธปท. จะออกแนวปฏิบัติให้สถาบันการเงินมีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ อย่างมีความเหมาะสม และกลางปี 63 จะลงพื้นที่ตรวจค่าธรรมเนียมของแต่ละสถาบันการเงินว่าสมเหตุสมผลหรือคิดเกินจริงหรือไม่ ซึ่งค่าธรรมเนียมจะต้องสะท้อนต้นทุนของแต่ละแห่ง โดยเป็นหนึ่งในแผนปี 63 ของหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม หรือมาร์เกต คอนดักท์ หากกระทำผิดเบื้องต้นจะมีการตักเตือนและเปรียบเทียบปรับต่อไป
ค่ายรถ-โรงกลั่นป่วนใช้ยูโร5
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการตามมติ ครม.ที่ให้การผลิตรถยนต์ และคุณภาพน้ำมันของไทย ต้องเป็นไปตามมาตรฐานการระบายมลพิษทางอากาศจากรถยนต์ใหม่ ยูโร 5 ภายในปี 64 และมาตรฐานยูโร 6 ในปี 65 เพื่อเป็นเครื่องมือหลักในการลดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ดูแลสุขภาพคนไทย ว่า ล่าสุดนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ได้ประชุมร่วมระหว่างกระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กลุ่มบริษัทรถยนต์ และกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน เพื่อติดตามความพร้อมของบริษัทรถยนต์ และโรงกลั่นน้ำมัน โดยประเด็นสำคัญที่ทั้งค่ายรถยนต์และโรงกลั่นสะท้อน คือ ยังไม่สามารถผลิตรถยนต์ และน้ำมัน ได้ตามกำหนดเวลาดังกล่าว เนื่องจากติดปัญหาทางเทคนิค บวกกับต้นทุนการผลิตสูง หากเร่งดำเนินการจะเป็นต้นทุนที่กระทบกับประชาชนผู้บริโภคได้
คลอด 3 กม.ลดภาษีที่ดินฯ
อปท.รายได้พุ่ง 4 หมื่นล.
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวงที่ต้องจัดทำตาม พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 รวม 3 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ,ร่างกฎกระทรวงการงดหรือลดเบี้ยปรับ และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการคำนวณมูลค่าที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มีราคาประเมินทุนทรัพย์โดยการออกกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับนี้ จะช่วยทำให้ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทางกฎหมายที่สมบูรณ์ขึ้น โดยเฉพาะการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งเป็นผู้เก็บภาษีสามารถนำไปปฏิบัติตามเกณฑ์ได้อย่างถูกต้อง
โอดต้นทุนเดินเรือเพิ่มอีก หวั่นกระทบส่งออกเดี้ยง
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ม.ค 63 องค์การทางทะเลระหว่างประเทศออกประกาศมาตรการไอเอ็มโอ 2020 โดยกำหนดให้เรือทุกลำในโลกต้องเปลี่ยนเชื้อเพลิงที่ใช้อยู่ไม่ให้มีการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์เกิน 0.5% จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 3.5% ทำให้กองเรือต้องเปลี่ยนจากน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงมาเป็นน้ำมันเตาที่มีกำมะถันต่ำไม่เกิน 0.5% หรือเปลี่ยนเป็นน้ำมันดีเซลสำหรับเดินเรือและคาดว่าจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมแอลเอสเอสเพิ่มขึ้น 13-60% ของค่าระวางเรือหรือบางท่าเรือเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นเกือบเท่ากับค่าระวางเรือ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการส่งออกต้องเพิ่มอย่างมาก
ถกแบงก์ชาติดูแลบาท ธ.กรุงศรีฯหั่นจีดีพี 2.5%
นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่าวันที่ 4 ธ.ค.นี้ จะหารือร่วมกัน 3 ฝ่าย ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท. ธนาคารพาณิชย์ และตัวแทนกลุ่มอุตสาหกรรม ของ ส.อ.ท. เพื่อหามาตรการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่าจนกระทบต่อการส่งออกของไทยในระยะสั้นและระยะยาวที่มีผลต่อการส่งออกไปถึงปี 63 เนื่องจากที่ผ่านมาค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น