วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คนไทยลุ้นแพ็กเกจปีใหม่
'ขุนคลัง' ย้ำดูแลทุกกลุ่ม หาพื้นที่อีอีซีเพิ่ม 5 พันไร่
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวภายหลังปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนา อีอีซี เน็ก : ทุนไทย-เทศ ปักหมุดอีอีซี ถึงความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ว่า อยู่ระหว่างศึกษาในรายละเอียดให้รอบคอบ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้คึกคักขึ้นเพิ่มเติมและช่วยพยุงเศรษฐกิจปลายปี ในภาวะที่เศรษฐกิจในต่างประเทศชะลอ ส่งออกได้ไม่ดี ซึ่งครอบคลุมทุกกลุ่มการบริโภค รวมถึงเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ผู้ใช้แรงงาน โดยออกมาเป็นแพ็กเกจใหญ่เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทยทั้งประเทศ
ส่งหุ่นยนต์บริหารพอร์ต
นายกัมพล จันทวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทร่วมกับ เอสซีบีเทนเอ็กซ์ เปิดตัว โรโบ แอดไวเซอร์ บริการออกแบบและบริหารพอร์ตกองทุนรวมอัตโนมัติด้วยสมองกลอัจฉริยะ (เอไอ) รายแรกในประเทศไทย ผ่านแอพอีซี่ อินเวส โดยมีจุดเด่นที่เอไอจะเลือกกองทุนที่ดีที่สุด และจัดสัดส่วนการลงทุนอัตโนมัติให้เหมาะสม พร้อมระบบวิเคราะห์ประมวลผล 7 วัน 24 ชั่วโมง ตามภาวะตลาดและความเสี่ยงของผู้ลงทุน โดยเริ่มต้นลงทุนขั้นต่ำครั้งแรกเพียง 3,000 บาท ตั้งเป้าหมายมีผู้ลงทุนผ่านแพลตฟอร์มใหม่นี้ 100,000 บัญชี ภายในปี 63
เปิดตัวเรธอีเกิล 8 หนึ่งเดียวในไทย
นายกฤษดา สวามิภักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป โรลส์-รอยซ์มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวโรลส์-รอยซ์ เรธ อีเกิล 8 ยนตรกรรมรุ่นพิเศษเพื่อนักสะสมโดยเฉพาะ เนื่องจากบริษัทแม่ผลิตออกมาเพียง 50 คัน และนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยเพียงคันเดียว ซึ่งถือเป็นคันแรกที่เข้ามาภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากทั้งหมด จำนวน 10 คัน โดยยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ถ้าเป็น รถโรลส์-รอยซ์เรธ ราคาเริ่มต้นที่ 32.8 ล้านบาท ถ้าแต่งตามออร์เดอร์ ราคาสูงสุดจะไปถึง 60 ล้านบาท ซึ่งรถคันดังกล่าวมีในประเทศไทยเพียงคันเดียว
ไอคอนสยามผนึกพันธมิตร จัดปีใหม่โชว์พลุข้าวเหนียว
นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดงาน อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เคาน์ดาวน์ 2020 ในคืนวันที่ 31 ธ.ค.นี้ ที่ไอคอนสยาม ภายใต้แนวคิด "มหัศจรรย์พร 7 ประการ เพื่อส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยตกแต่งสถานที่ด้วยไฟริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และจัดการแสดงศิลปวัฒนธรรม ถ่ายทอดมรดกวัฒนธรรมไทย พร้อมกับไฮไลต์การแสดงพลุทำจากข้าวเหนียวไทย ซึ่งเป็นพลุแบบรักษ์โลกจากญี่ปุ่นบนโค้งน้ำเจ้าพระยาระยะทาง 1,400 เมตร คาดว่ามีผู้ร่วมรับชมในรัศมี 2 กิโลเมตรประมาณ 1 ล้านคน และช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้ามาร่วมงานในวันดังกล่าวที่ไอคอนสยามมากถึง 400,000 คน
จี้ตั้ง 'หัวหน้า' ทีมเศรษฐกิจ
กระทุ้งมท.-กษ.เร่งอุ้มรากหญ้า
นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ครม.ต้องการให้ปรับรูปแบบการทำงานของครม.เศรษฐกิจ โดยให้เน้นออกนโยบายดูแลฐานรากหรือเศรษฐกิจรากหญ้าให้มากขึ้น ว่า เรื่องนี้ภาคเอกชนเห็นด้วยและต้องการให้กระทรวงมหาดไทย (มท.) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ออกมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้มากขึ้น เพราะเป็นกระทรวงที่เกี่ยวข้องและสัมผัสโดยตรงกับชาวบ้านในแต่ละพื้นที่ เพราะที่ผ่านมายังไม่เห็นผลงานในเรื่องนี้เท่าที่ควร รวมทั้งยังต้องการเห็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่แท้จริง เพราะการที่ไม่มีถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้การทำงานล่าช้า ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ก็มีงานมาก ส่วนเรื่องการขอขึ้นค่าแรงงานนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้กระบวนการของคณะกรรมการไตรภาคี ที่จะพิจารณาได้รอบคอบ หากไม่ขึ้นตรงจะยิ่งทำให้ระบบเศรษฐกิจมีปัญหาเพราะเป็นผลกระทบกับผู้ประกอบการ และสุดท้ายลูกจ้างก็จะถูกผลกระทบด้วยเช่นกัน
ดันมวย-นวดโยงท่องเที่ยวหอการค้าเล็งจัดงานใหญ่
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังหารือกับนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่า ภาครัฐและเอกชนมีแผนผลักดันการท่องเที่ยวไทยร่วมกันโดยมีเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเที่ยวในไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชน โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมโยงกีฬามวยไทย และนวดแผนไทย กับการท่องเที่ยวแบบครบวงจร เนื่องจากมรดกวัฒนธรรมไทยทั้งสองประเภทเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก โดยเฉพาะนวดแผนไทยที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้ยื่นต่อองค์การยูเนสโกในนามประเทศไทย ให้เป็นมรดกโลก
ธกส.-ททท.-อุตฯรวมพลัง เอ็มโอยูดันชุมชนเข้มแข็ง
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้ ธ.ก.ส.เตรียมลงนามร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท. และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม จะร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงหรือเอ็มโอยู เพื่อร่วมมือกันยกระดับชุมชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานรากให้เข้มแข็ง ภายใต้โครงการประชารัฐสร้างไทย โดยมีรมว.คลัง รมว.อุตสาหกรรม และรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นสักขีพยาน
'สุริยะ' ถก 3 สารพิษ 27 พย.นี้
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ จะเรียกประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อพิจารณารายละเอียดทั้งหมดถึงความคืบหน้าในการยกระดับสารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด คือ คลอร์ไพริฟอส พาราควอต และไกลโฟเซต จากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ซึ่งจะมีผลให้ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก และมีไว้ครอบครอง โดยที่ประชุมจะสอบถามกรมวิชาการเกษตร ถึงเรื่องของผลกระทบที่จะเกิดขึ้น รวมถึงมาตรการรองรับ และการหาสารอื่นมาทดแทน
'เดอะมอลล์' อัด 1 พันล. ยกเครื่องสปอร์ตมอลล์
น.ส.วิภา อัมพุช ผู้จัดการใหญ่ สเปเชียลตี้ รีเทล ดีเวลล็อปเม้นท์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานใน 3 ปี จากนี้ (ปี 62-64) จะใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท ปรับภาพลักษณ์แผนกสินค้ากีฬาหรือสปอร์ตมอลล์ใหม่ทั้งโลโก้ และการตกแต่งสถานที่ โดยปีนี้ได้ปรับโฉม สาขา พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์, สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วานที่ขยายพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นจาก 3,500 ตร.ม.เป็น 5,000 ตร.ม. และบางกะปิ, เอ็มโพเรียม จากนั้นปี 63 ปรับปรุงที่โคราช, บางแค และปี 64 ปรับปรุงสาขาท่าพระ เพื่อรองรับพฤติกรรมลูกค้ายุคใหม่ที่หันมาเล่นกีฬาและสวมใส่เสื้อผ้ารองเท้ากีฬาในชีวิตประจำวัน และจากนี้จะเริ่มขยายสแตนอะโลน ซึ่งถือเป็นธุรกิจที่ 3 ของบริษัทที่จะออกไปเติบโตนอกห้างเดอะมอลล์ เช่นเดียวกับเพาเวอร์มอลล์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น