วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'จุรินทร์' กล่อมทั่วโลกปั๊มส่งออก 3%
เปิดเจรจา 176 บริษัทเพิ่มนำเข้าสินค้า สั่งเดินหน้า 4 ด้านกระตุ้นเศรษฐกิจ
'จุรินทร์' เปิดจับคู่ธุรกิจสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป เผยผู้ส่งออกไทย 190 บริษัท ถกผู้นำเข้าทั่วโลก 176 บริษัท ปลื้มเซ็นซื้อขาย 14 ฉบับ 4 พันล้านบาท จ่อเซ็นเพิ่มอีก 7 พันล้านบาท ลุ้นทั้งปีเข้าเป้า 3% สั่งเร่งรัด 4 ด้านกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบาย 'บิ๊กตู่'
ถกลดภาษีน้ำมันโลว์คอสต์ไร้ข้อยุติ ลั่นต้องเกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวภายหลังร่วมหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการสายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์แอร์ไลน์) 7 แห่ง และบริษัทน้ำมัน 5 แห่ง ถึงการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ที่กรมสรรพสามิตว่า ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยขอให้ทางผู้ประกอบการกลับไปวิเคราะห์ข้อมูลมาเสนอว่าหากจะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลงทำให้เกิดประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวอย่างไร โดยนัดประชุมอีก 2 สัปดาห์ และเชิญกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มาร่วมหารือด้วย ซึ่งภาษีน้ำมันในกลุ่มเครื่องบินนั้น กรมสรรพสามิตจัดเก็บปีละ 3 พันล้านบาท ถือว่าไม่มาก แต่การทบทวนอัตราภาษีต้องเกิดประโยชน์ต่อสาธารณะไม่ใช่เกิดประโยชน์กับสายการบิน
'สมคิด' กระตุ้นงานดีอีเอส ปลื้มดิจิทัลพาร์คเนื้อหอม
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในระหว่างตรวจเยี่ยมและรับฟังนโยบายด้านเศรษฐกิจการปฏิบัติราชการของรัฐบาล และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ว่า เรื่องดิจิทัลมีความสำคัญอย่างมาก ดังนั้นกระทรวงดีอีเอสจึงมีบทบาทสำคัญ โดยมอบหมายให้เร่งรัดใน 5 เรื่อง ได้แก่ 1.โครงการเน็ตประชารัฐ ต้องสามารถเปิดให้เอกชนสามารถเชื่อมต่อเพื่อให้บริการกับประชาชนได้อย่างทั่วถึง 2.โครงการเคเบิ้ลใต้น้ำระหว่างประเทศระบบใหม่ ที่ล่าช้า เพราะพาร์ทเนอร์ต่างประเทศติดปัญหาการประสานงานภายในประเทศ จึงได้เสนอให้ทำเส้นที่มีอยู่แล้วคือเส้นทางจีน-ไทย ในการสร้างความร่วมมือร่วมกัน 3.โครงการดิจิทัล พาร์ค ที่กำลังออกโรดโชว์ต้นปี 2563 ว่า ต้องทำทีโออาร์ให้ชัดเจนในการดึงต่างชาติมาลงทุน 4.การผลักดันและสนับสนุนสตาร์ตอัพไทย ให้มีศักยภาพเทียบเท่ากับสิงคโปร์ และ 5.การพัฒนาสมาร์ทซิตี้ ในเมืองใหม่
ทุ่ม 7.9 หมื่นล.ลุยด่วนชะอำ
จ่อชงครม.ก่อนประมูลปีหน้า ปรับถนนกรุยทางรถวิ่ง 120 กม.
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ว่า โครงการลงทุนสำคัญในปีงบประมาณ 2563 ได้แก่โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สายนครปฐม-ชะอำ (M8) วงเงินลงทุน 7.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) แล้ว และกระทรวงการคลังเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาหลักการในเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในปี 2563 และเริ่มก่อสร้างในปี 2564 นอกจากนี้ คาดว่าจะลงนามสัญญากับผู้ชนะการประมูล โครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (โอแอนด์เอ็ม) มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) มูลค่ารวม 61,086 ล้านบาทภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และเริ่มก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์ ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย (โครงการยกระดับบนถนนพระราม 2) ระยะทาง 10.8 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 10,000 ล้านบาท ได้หลังเทศกาลปีใหม่นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น