วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ทำใจศก.ปีหน้าผันผวนหนัก
ดึงตลาดทุนช่วยประคอง
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวระหว่างเป็นประธาน เปิดงานมหกรรมการลงทุนแห่งปี 2019 ซึ่งมีผู้สนใจร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก ว่า กระทรวงการคลังต้องการเห็นตลาดทุนไทยเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และปฏิรูปประเทศให้เดินไปข้างหน้า โดยเฉพาะการสนับสนุนให้เกิดการระดมทุนอย่างมีคุณภาพ และร่วมกับกระทรวงการคลังจะใช้เครือข่ายคลังจังหวัด ลงพื้นที่ไปให้ความรู้ด้านการออมและการลงทุนอย่างถูกต้องให้กับประชาชน เพื่อรองรับความผันผวนทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะปีหน้าที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง
ซีพีเอฟโชว์กำไรพุ่ง 23%
นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ยอดขายของซีพีเอฟในไตรมาส 3 ปี 62 มีจำนวน 132,597 ล้านบาท ลดลง 6% แต่หากไม่นับรวมผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นและการปรับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ จะเพิ่มขึ้น 8% และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 6,062 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% แยกเป็นรายได้จากกิจการต่างประเทศ 67% กิจการในไทย 27% และรายได้จากการส่งออกสินค้าไทย 6%
เฟทโก้มั่นใจปีหน้าหุ้นไทยพุ่ง ชี้เงินไหลเข้าแน่แสนล้านบาท
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ปี 63 ตลาดหุ้นไทยยังมีความน่าสนใจในการลงทุน เนื่องจากมีปัจจัยบวกเข้ามาสนับสนุน ทั้งการดำเนินนโยบายการเงิน (คิวอี) ของธนาคารกลางหลายประเทศ เพื่อประคองเศรษฐกิจ รวมถึงยุคอัตราดอกเบี้ยต่ำ ทำให้นักลงทุนจะปรับเปลี่ยนการลงทุน เช่น ยุโรป และญี่ปุ่น ที่มีเงินอยู่ในตลาดตราสารหนี้กว่า 16 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยประมาณ 100,000 ล้านบาท
ลุ้นสแกนหน้าเปิดบัญชีสิ้นปี
น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ช่วงปลายปีนี้จะทยอยอนุมัติธนาคารที่เข้าร่วมทดสอบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนลูกค้าผ่านอิเล็กทรอนิกส์หรืออี-เควายซี ออกจากแซนด์บ็อกซ์จากทั้งหมด 10 ธนาคารในรอบแรก เบื้องต้นคาดว่ามีธนาคารไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง ที่พร้อมออกจากการทดสอบก่อน โดยขณะนี้ยังพบข้อติดขัดทั้งกระบวนการทำข้อมูล จัดเก็บข้อมูลและดูแลลูกค้า ซึ่งให้แต่ละธนาคารนำไปปรับปรุง
คนแห่กินข้าวหอมเกรดรอง หลังหอมมะลิราคาพุ่ง 40%
นายกัมปนาท มานะธัญญา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจียเม้งมาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวยี่ห้อหงษ์ทอง เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ให้ความสำคัญกับการทำตลาดข้าวหอมเกรดรองมากขึ้น เนื่องจากเป็นกลุ่มที่บริษัทเติบโตดีที่สุด 400-500% หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมา ราคาต้นทุนข้าวหอมมะลิในภาพรวมเพิ่มขึ้น 30-40% ส่งผลให้ราคาข้าวหอมมะลิบรรจุถุงแพงขึ้นโดยจำหน่ายอยู่ที่ 230-250 บาท ขนาด 5 กก. ส่วนข้าวหอมเกรดรองจำหน่ายที่ 170-200 บาท ขนาด 5 กก. ขณะที่เศรษฐกิจและกำลังซื้อคนไทยลดน้อยลงทำให้เริ่มหันมาซื้อข้าวคุณภาพดีราคาประหยัด
ลุ้นข่าวดีพน.แจกของขวัญ
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอนโยบายหลักที่จะดำเนินการใน 3 เดือน ให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในกลางเดือนธ.ค.นี้ ซึ่งนโยบายหลักจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากที่สำคัญได้แก่ โรงไฟฟ้าชุมชน การสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลวในภูมิภาค หรือฮับ แอลเอ็นจี รวมถึงการรายงานความคืบหน้ามาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน และมอบหมายให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน (พน.) ไปศึกษาหามาตรการที่จะมอบของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทยในการลดค่าครองชีพที่คาดว่าจะเสนอในการประชุมเดือน ธ.ค.
ถก 'บิ๊กตู่' ปลดล็อกท่องเที่ยว
เพิ่มเวลาขายเหล้า-ยกระดับสปา
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการนำคณะเอกชนเข้าร่วมหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ถึงเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยว ว่านายกรัฐมนตรี ได้รับข้อเสนอของภาคเอกชนทั้งหมด โดยเฉพาะการแก้ไขกฎระเบียบบางอย่างที่เป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยว เช่น การทบทวนห้ามดื่มแอลกอฮอล์ในสถานประกอบการ ตั้งแต่เวลา 14.00-17.00 น. ซึ่งเรื่องนี้ได้ส่งผลกระทบต่อร้านอาหาร และสถานประกอบการบางแห่งที่อยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งนายกฯ ได้มอบให้หน่วยงานที่รับผิดชอบรับไปดูว่าจะแก้ไขได้หรือไม่หรือจะมีวิธีการแก้ปัญหาได้อย่างไร
จับมือปตท.หนุนใช้หุ่นยนต์
น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหรือเอ็มโอยู กับ ปตท. ศึกษาพัฒนาธุรกิจการให้บริการระบบดิจิทัล ที่สอดรับกับนโยบายพัฒนาแพลตฟอร์มการปฏิรูปอุตสาหกรรมหรือไอทีพี และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติพร้อมขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรม มุ่งยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการให้ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0
สั่งบัญชีกลาง-สงป. สอบวิธีจัดซื้อจัดจ้าง
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด 2 ผู้บริหารระดับสูงบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกันเรียกรับเงิน 20 ล้านบาท จากบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่รับจ้างก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอม ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดชัดเจนเพราะเรื่องเพิ่งเป็นข่าวมาไม่นาน เบื้องต้นได้ให้กรมบัญชีกลาง และสำนักงบประมาณหรือ สงป. ไปตรวจสอบข้อมูลและขั้นตอนในการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น