วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผุดแอพทักทายเชื่อมทุกมิติ
รัฐ-เอกชน 40 รายระดมสมอง ช่วยลูกค้าท่องเที่ยวสุดคุ้มค่า
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะทำงานโครงการ "ดิจิทัล ทัวริสต์ แพลตฟอร์ม" เปิดเผยว่าภาคเอกชนได้ร่วมมือกับภาครัฐกว่า 40 หน่วยงานในการสร้างแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวแห่งชาติ ภายใต้ชื่อแอพพลิเคชั่น TAGTHAi (ทักทาย) ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลการท่องเที่ยวสินค้าและบริการของผู้ประกอบการ ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มาเป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง รวมถึงช่วยสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจของประเทศไทยให้มีช่องทางดิจิทัล ในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่หลากหลายขึ้น และการลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ตามยุทธศาสตร์ชาติในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน
ออกบัตรเดบิตแบล็กพิงก์ เจาะกลุ่มนิวเจนถึง 1 ล้านใบ
น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้ออกและเตรียมเปิดรับสมัครบัตรเดบิตเคแบงก์แบล็กพิงก์ คอลเลกชั่น ในวันที่ 21 พ.ย.นี้เป็นต้นไปที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขา หรือสมัครผ่านแอพพลิเคชั่นเคพลัส ตั้งเป้ายอดบัตรจำนวน 1 ล้านใบ โดยหวังขยายฐานลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นหรือนิวเจนที่มีอายุ 15-25 ปี มีจำนวน 10 ล้านคน ซึ่งมองว่าเป็นกลุ่มที่คุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยี เติบโตมาในโลกที่อยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงและเข้าสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ โดยคิดค่าธรรมเนียมแรกเข้า หรือการออกบัตรใหม่ 750 บาท ส่วนค่าธรรมเนียมรายปีคิดปีละ 350 บาท ซึ่งฟรีค่าธรรมเนียมให้ในปีแรก
บิวตี้ฯปลื้มวันคนโสด ยอดขายในจีนพุ่ง48%
นายสุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้ ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและบำรุงผิวบิวตี้ บุฟเฟ่ต์ เปิดเผยว่า จากเทศกาลวันคนโสด 11.11 ที่ผ่านมา พบว่า บริษัทมียอดขายในประเทศจีนที่ขายผ่านช่องทางทีมอลล์เติบโตมากถึง 48% ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี คนจีนเริ่มยอมรับแบรนด์เพิ่มขึ้นหลังจากปีนี้ได้ปรับกลยุทธ์การทำตลาดใหม่โดยเพิ่มช่องทางจำหน่ายทั้งในออน ไลน์และตั้งตัวแทนจำหน่ายผ่านหน้าร้าน ซึ่งขณะนี้มีจุดจำหน่ายมากถึง 28,000 แห่ง ตั้งเป้าหมายสิ้นปีเพิ่มเป็น 33,000 แห่งทั่วประเทศจีน
'บีโอไอ' อัดสิทธิประโยชน์ เกษตรสมัยใหม่แห่ลงทุน
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอให้ความสำคัญส่งเสริมกิจการเกษตรและผลิตผลจากการเกษตร เนื่องจากเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งบีโอไอได้ให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีในระดับสูง เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน พร้อมสนับสนุนให้เกิดกระบวนการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย นำไปสู่การพัฒนาระบบเกษตรสมัยใหม่ให้เกิดขึ้นในไทยอย่างแท้จริง โดยช่วง 9 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย. 62) อุตสาหกรรมเกษตรและแปรรูปอาหาร มียอดขอรับส่งเสริมการลงทุนรวม 132 โครงการ เพิ่มขี้น 28% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นมูลค่าเงินลงทุนรวม 30,160 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46% เทียบกับปีก่อน
คลัง-กรุงไทยดันบล็อกเชน
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือร่วมกับธนาคารกรุงไทยดำเนินโครงการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพระบบงาน โดยนำร่อง 3 โครงการ ได้แก่ โครงการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้นักท่องเที่ยว โครงการยกระดับระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ และโครงการพัฒนาการออมผ่านพันธบัตรอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อหนุนคนไทยเข้าถึงการออมมากขึ้น และที่สำคัญช่วยเพิ่มความปลอดภัย โปร่งใส
'ปตท.สผ.' เร่งพลิกกลยุทธ์ เน้นสำรวจชะลอซื้อกิจการ
นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่าบริษัทได้ปรับนโยบายลดการเข้าซื้อกิจการแหล่งปิโตรเลียมที่มีการผลิตอยู่แล้ว แต่จะหันมาเน้นลงทุนสำรวจในแหล่งนำปิโตรเลียมใหม่แทน เนื่องจากได้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดีกว่า และเป็นการเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียมด้วย ขณะเดียวกันจะเน้นเพิ่มการผลิตจากโครงการหลักที่อยู่ในขั้นสำรวจปิโตรเลียมทั้งในเมียนมาและมาเลเซียให้สามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้เร็วขึ้นเช่น แหล่งก๊าซฯจากหลุมลัง เลอบาหา-1 อาร์ดีอาร์ 2 ในแปลงเอสเค 410 บี โครงการเอ็มดี 7
ตกงานยังมีหวังรง.เปิดใหม่
จ้างงานเพิ่มเฉียดแสนคน
นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา รองโฆษกกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวเรื่องการปิดกิจการโรงงาน และการเลิกจ้างงานในปัจจุบันว่า ได้ตรวจสอบข้อมูลกระทรวงอุตสาหกรรมตั้งแต่ 1 ม.ค.-12 พ.ย.62 พบว่า มีการยื่นขอปิดกิจการโรงงานจำนวน 1,391 แห่ง แต่เมื่อเทียบกับการขอยื่นประกอบกิจการโรงงานใหม่มีถึง 2,889 แห่ง พบว่า มีโรงงานเปิดใหม่ยังมากกว่าปิดกิจการสูงถึง 107% ทั้งในส่วนของแรงงานถึงแม้ว่า มีการเลิกจ้างงานจากการปิดกิจการจำนวน 35,533 คน แต่มีการจ้างงานจากการประกอบกิจการใหม่สูงถึง 84,033 คน และจ้างงานเพิ่มจากการขยายโรงงานอีกจำนวน 84,704 คน และปัจจุบันพบว่า ยังมีโรงงานหลายแห่งต้องการรับแรงงานเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก
สมคิดบี้สพร.เปิดข้อมูล
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. เร่งประสานหน่วยงานภาครัฐที่มีอยู่ทั้งหมด ส่งข้อมูลที่จำเป็นและมีประโยชน์ต่อประชาชนและภาคธุรกิจ นำมาเปิดเผยให้เห็นเป็นสาธารณะ สามารถนำไปวิเคราะห์ต่อยอดในการใช้ประโยชน์ได้ ขั้นแรกอาจเน้นไปที่หน่วยงานที่ให้บริการประชาชนก่อน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว สพร. ต้องไปสร้างความเข้าใจกับทุกหน่วยงานให้เห็นถึงความสำคัญ และการนำข้อมูลมาใช้นั้น จะไม่มีผลกระทบต่อข้อมูลส่วนบุคคลที่ยังคงสงวนเอาไว้
โลว์คอสต์จี้คลังลดภาษี ขู่หยุดบินเจ๊งพิษน้ำมัน
นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า ตัวแทนสายการบินต้นทุนต่ำ 5 สายการบิน ประกอบด้วย สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินไทยเวียตเจ็ท สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และสายการบินนกแอร์ ยื่นหนังสือขอให้ รมว.คลังช่วยลดภาษีสรรพสามิต น้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่นจากปัจจุบันที่เก็บอยู่ที่อัตรา 4.726 บาทต่อลิตร เพื่อลดผลกระทบจากการประกอบธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น