วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 11 พ.ย. 2562

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ดันลงทุน'อีอีซี'3แสนล. 'พลังงาน'หนุนแผนแม่บทปิโตรเคมีเฟส 4
นายพรชัย รุจิประภา ประธานคณะกรรมการ ปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศฯได้หารือกับกระทรวงพลังงานเพื่อที่จะให้นโยบายพลังงานเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ที่มีเป้าหมายให้ไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางโดยหนึ่งในแผนงานสำคัญคือ การพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เฟส 4 ที่คณะกรรมการปฏิรูปได้นำเสนอเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)
แห่ยื่นขอสินเชื่อธอส.แค่12วันยอดยื่นกู้พุ่งหมื่นล.
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินงานตามนโยบายของนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ที่ต้องการให้ ธอส. สร้างโอกาสให้ประชาชนมีบ้านเป็นของตนเองได้ง่ายขึ้น พร้อมลดภาระดอกเบี้ย และสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ธอส. ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีพันธกิจ "ทำให้คนไทยมีบ้าน" จึงประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.125% ต่อปี
'เอ็กซอน'ลุ้นไทยไฟเขียวถมทะเล
แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตามที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)ได้มอบให้ สถาบันปิโตรเลียม ศึกษาแผนถมทะเลนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบังเพื่อ รองรับการขยายการลงทุนของกลุ่มเอ็กซอนโมบิล ซึ่งต้องการพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ ที่เบื้องต้น อาจสรุปได้ภายในสิ้นปี 2562 นี้ ว่าจะถมได้หรือไม่แต่ภาพรวมการศึกษาจะแล้วเสร็จต้นปี 2563
'PNN Capital'ชี้ช่องบาทแข็งชวนลงทุนทำกำไรอสังหาฯอังกฤษ
นางสาวดาว ไวรักษ์สัตว์ ผู้อำนวยการ ประจำสหราชอาณาจักร บริษัท พี เอ็น เอ็น แค็ปปิตอล จำกัด หรือ PNN กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษปรับขึ้นเฉลี่ย 3-5% ประกอบกับการที่ค่าเงินบาทของไทยแข็งตัวสูงสุด ทำลายสถิติในรอบ 6 ปี ถือว่าช่วงนี้เหมาะสมแก่การลงทุน เพราะราคาคอนโดมิเนียมและอพาร์ตเมนต์ในอังกฤษ
นักวิชาการหนุนธปท.ลดดอกเบี้ย.เชื่อยังสกัดไม่อยู่ต้นปีหน้าแข็งอีก
ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูปมหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยกรณี คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)มีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ร้อยละ 0.25 ต่อปีว่า การลดดอกเบี้ย จะช่วยไม่ให้เศรษฐกิจไทยตกต่ำไปกว่าที่เป็นอยู่ อย่างไรก็ตามการลดดอกเบี้ยช่วยกระตุ้นภาคการบริโภคและภาคการลงทุนได้ไม่มาก และพบว่า นโยบายการเงินอาจมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น แต่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจเร่งตัวขึ้นได้จากการเพิ่มปริมาณเงินเข้าสู่ระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น