วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 07 พ.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
คลังจับมือแบงก์ชาติ ดันเงินทุนไหลออกกดค่าบาทอ่อน
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันที่ความไม่สมดุลของเงินทุนเคลื่อนย้ายกดดันให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น กระทรวงการคลัง และ ธปท. ได้ปรับปรุงกฎเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้เงินทุนไหลออกซึ่งจะช่วยลดแรงกดดันที่มีต่อค่าเงินบาท รวมทั้งช่วยให้การทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศสะดวกมากขึ้น มีผลบังคับใช้วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562
บอร์ดกนง.ลดดอกเบี้ย0.25%ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้าย
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2562 ว่า คณะกรรมการ มีมติ 5 ต่อ 2 เสียงให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 1.50% เป็น 1.25% ต่อปี โดยให้มีผลทันที ขณะที่ 2 เสียง เห็นควรให้คงอัตรา ดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี ซึ่งดอกเบี้ยนโยบาย 1.25% เป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นระดับใกล้เคียงกับวิกฤติการเงินโลก หรือวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ เมื่อปี 2551
ธพว.เติมสภาพคล่องเอสเอ็มอี ประคองการจ้างงานไม่ต่ำกว่า7,500คน
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เผยว่า จากที่ธนาคารได้รับมอบหมายจากรัฐบาล โดยกระทรวงอุตสาหกรรมให้เป็นผู้ดำเนินการอนุมัติสินเชื่อโครงการกองทุน "สินเชื่อ SME โตไว ไทยยั่งยืน" วงเงิน 3,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี ปลอดเงินต้นสูงสุด 1 ปี โดยจะเปิดรับคำขอกู้พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 ณ สำนักงานกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ หรือสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด (สอจ.) ทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น