วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
11.11 คลังผนึกอสังหาฯลดแหลก
นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ร่วมมือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมบ้านจัดสรร นำบ้าน คอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จำนวน 35,000 ยูนิต มาจัดโปรโมชั่น 11.11 ลดแลกแจกแถมครั้งใหญ่ เพื่อสนับสนุนมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริม ทรัพย์ของรัฐบาล โดยเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. ยาวไปจนถึงสิ้นปี
'สมอ.' พลิกประวัตศาสตร์โชว์ผลงาน ปี'62 ทะลุเป้า
เน้นเทคโนโลยีทุกกระบวนการ ยกระดับงานบริการตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0
ปี 2562 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) พลิกประวัติศาสตร์การมาตรฐานของไทย โดยมีผลการดำเนินงานในรอบปีสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา สมอ. ได้ Transform องค์กรมุ่งสู่การเป็น สมอ. 4.0 เพื่อตอบสนองนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่จะอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ ตามนโยบาย Ease of Doing Business ของรัฐบาล โดยปรับปรุงกระบวนการทำงานในทุกภารกิจหลักของหน่วยงาน ทั้งการกำหนดมาตรฐาน การตรวจสอบและรับรอง รวมถึงการส่งเสริมมาตรฐาน โดยนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบ e-License มาใช้ในกระบวนการทำงานออกใบอนุญาต เพื่อความรวดเร็วในการบริการให้กับผู้ประกอบการ ระบบ e-Payment เพื่อชำระค่าบริการและค่าธรรมเนียมงานบริการด้านอื่น ๆ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
แนะเพซเร่งหาพันธมิตร ช่วยฟื้นกิจการเชื่อทำได้
นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ ผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากได้เจรจากับ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น หรือเพซ ถึงเรื่องการชำระหนี้คืนธนาคาร ซึ่งมีความคืบหน้าค่อนข้างมาก โดยได้ให้ความเห็นแนวทางการฟื้นฟูกิจการมีหลายแนวทาง เช่น การให้เพซหาพันธมิตรอื่น ๆ หรือพาร์ทเนอร์เข้ามาร่วมลงทุนในโครงการของเพซต่าง ๆ ทั้งในโครงการมหาสมุทร วิลล่าที่หัวหิน มูลค่า 7,000 ล้านบาท และโครงการอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นดีนแอนด์ดีลูก้า ทั้งในไทย เอเชีย และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น
งัด 4 ทางกดบาทลดดอก 0.25%
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.และกระทรวงการคลัง ได้ร่วมหารือปรับปรุงกฎเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้เงินทุนไหลออกและไหลเข้ามีความสมดุลกัน หวังลดแรงกดดันที่มีต่อค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่า มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 62 โดยเกณฑ์แรก คือ ได้อนุญาตให้ผู้ส่งออกที่มีรายได้ 2 แสนดอลลาร์ต่อใบฝากเงินไว้ในต่างประเทศได้โดยไม่จำกัดระยะเวลา เดิมกำหนดไว้ที่ 50,000 ดอลลาร์ ไม่ต้องนำกลับเข้าประเทศได้ และภายใน 3 เดือนจะขยายเป็น 1 ล้านดอลลาร์ต่อใบขน ครอบคลุมถึง 80% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด
ออมสิน-กสิกรผนึกกำลัง รวมตู้เอทีเอ็มหนุนลูกค้า
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ได้จับมือกับธนาคารกสิกรไทยเพื่อให้บริการตู้เอทีเอ็มร่วมกันแบบฟรีค่าธรรมเนียมในการถอนเงินสด ไม่จำกัดจำนวนครั้ง สานต่อนโยบายเครื่องเอทีเอ็มสีขาวของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ลดต้นทุนธนาคาร และเพิ่มประโยชน์ด้านความสะดวกให้ลูกค้ามากขึ้น โดยนำร่องในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสกลนคร นครพนม ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.62-30 เม.ย.63 และจะวัดผลก่อนจะขยายบริการร่วมกันไปทั่วประเทศ ซึ่งครอบคลุมตู้เอทีเอ็ม 2 ธนาคารรวมกันถึง 17,000 เครื่อง ส่วนการโอนเงินหรือถอนเงินข้ามจังหวัดลดค่าธรรมเนียมเหลือเพียง 15 บาทเดิม 25-30 บาทต่อรายการ
ปลอบคนไทยไตรมาส 4 ฟื้นแน่
ปั้น 5 เรื่องยกชาวบ้านพ้นจน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ไทยแลนด์ 2020 ก้าวข้ามพายุเศรษฐกิจ ว่าภาพรวมเศรษฐกิจไทย ไตรมาส 3 ปี 62 เชื่อว่าจะเริ่มตีกลับ เพราะรัฐบาลเริ่มตั้งตัวได้ และได้ตั้งคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ออกมาประคองเศรษฐกิจ เพราะงบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ในเดือน ม.ค.63 แต่จะผลักดันการลงทุนโครงการขนาดใหญ่, ท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้ไตรมาส 4 ปี 62 จะกลับมาฟื้นตัวได้
ครม.ไฟเขียวผังเมืองอีอีซี
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.ได้เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) กำหนดแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค ของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซีซึ่งถือว่าเป็นไปตามมติของคณะกรรมการ กพอ. ที่ได้เห็นชอบก่อนหน้านี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ กพอ. ได้ไปชี้แจงรายละเอียดอย่างชัดเจนเพื่อให้ทุกฝ่ายรับทราบข้อมูลที่ตรงกันต่อไป
ธสน.รับเสี่ยงการเมือง คุมไอเสียรถจยย.ยูโร 4
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบร่างกฎหมายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ โดยออกเป็นกฎกระทรวง 2 เรื่อง คือ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง ตาม พ.ร.บ.ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ และร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ ต้องเป็นไปตามเฉพาะด้านความปลอดภัย และสารมลพิษจากเครื่องยนต์ต้องอยู่ระดับที่ 7 หรือมีระดับเทียบเท่ามาตรฐานยูโร 4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น