วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 01 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

มูลค่าตลาดทะลัก 1.2 แสนล. ปั้นสารพัดรายการเอาใจคนดู
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือ เอ็มไอ เปิดเผยว่า ขณะนี้บรรดาทีวีดิจิตอลต่างให้ความสำคัญกับคอนเทนต์กีฬามวยมากยิ่งขึ้น เพราะสามารถดึงเรตติ้งฐานผู้ชมให้เกาะติดหน้าจอทีวีอย่างเหนียวแน่น โดยเฉพาะการถ่ายทอดสดได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับการถ่ายทอดสดแข่งขันฟุตบอลรายการต่าง ๆ เนื่องจากเป็นรายการสปอร์ต เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ที่ผสมผสานความน่าสนใจของเกมกีฬาและความบันเทิงเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นตลาดใหญ่มูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาท
กอช.เฮลุ้นรับเงินเพิ่ม
น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการ กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยถึงแนวทางการกระตุ้นให้ประชาชนหันมาเป็นสมาชิก กอช. เพิ่มขึ้นว่า ขณะนี้ กอช. กำลังทบทวนการปรับอัตราเงินสมทบจากรัฐบาลให้กับสมาชิก กอช. ใหม่ และจะเสนอให้ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พิจารณาเร็ว ๆ นี้ ขณะนี้ใกล้ครบกำหนด 5 ปี ที่มีการใช้อัตราเงินสมทบเดิมแล้ว และเมื่อครบปีหน้า กอช. ก็จะต้องเสนอให้รัฐบาลเป็นผู้พิจารณา
รุกปล่อยกู้ชาวเมียนมา 'ฐิติกร' ชี้มั่นใจโตได้อีก
น.ส.ปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มเปิดให้บริการไมโครไฟแนนซ์ให้กับลูกค้าเมียนมาแล้ว ภายหลังได้รับอนุญาตให้เปิดบริการ 3 สาขาในหงสาวดี โดยบริษัทให้บริการ 2 รูปแบบ คือ เงินกู้แบบกลุ่ม เน้นให้เงินกู้กับกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ ที่สมาชิกในกลุ่มจะมีการค้ำประกันซึ่งกันและกัน ส่วนเงินกู้แบบรายบุคคล จะให้เงินกู้กับสมาชิกเดิมที่เคยกู้แบบกลุ่มมาก่อน และมีประวัติการผ่อนชำระที่ดี มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนขยายธุรกิจ
เงินสะพัดลอยกระทง 2 พันล.
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ จัดกิจกรรมสีสันแห่งสายน้ำมหกรรมลอยกระทง ประจำปี 62 พร้อมทั้งสนับสนุนการจัดงานประเพณีลอยกระทง 7 จังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ ทั้ง จังหวัดเชียงใหม่ ตาก สุโขทัย สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด คาดว่าจะมีการเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกว่า 4.64 แสนคนต่อครั้ง ขยายตัว 9% แบ่ง เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยประมาณ 3.6 แสนคนต่อครั้ง นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 97,000 คนต่อครั้ง น่าจะสร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่กว่า 2,000 ล้านบาท
ซิตี้แบงก์จับมือลาซาด้า เจ้าแรกรูดช้อปออนไลน์
นายซานดีพ บาตระ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้จับมือกับลาซาด้า เปิดตัวบัตรเครดิตซิตี้ ลาซาด้า ซึ่งเป็นบัตรเครดิตโคแบรนด์อีคอมเมิร์ซบัตรแรกในภูมิภาคอาเซียน เพื่อเจาะตลาดนักช้อปออนไลน์ และหวังผลักดันอีคอมเมิร์ซให้มีโอกาสในการเติบโตอีกมาก ซึ่งบัตรนี้สามารถนำไปใช้ได้ทุกแห่งที่รับบัตรมาสเตอร์การ์ด หรือสามารถชำระเงินออนไลน์ และยังมีระบบความปลอดภัยในการทำธุรกรรมออนไลน์ได้อย่างมั่นใจ โดยซิตี้แบงก์และลาซาด้าตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้สมัครบัตรเครดิตนี้กว่า 5 แสนราย
โชว์ผลงาน 99 วัน ช่วยเอสเอ็มอี
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยถึงผลงาน 99 วันอุตสาหกรรมทำแล้วว่า ได้สั่งให้เปิดโครงการสินเชื่อเอสเอ็มอี โตไว ไทยยั่งยืน ภายใต้กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงิน 3,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำ1% ต่อปี วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 7 ปี ให้เร็วขึ้นเริ่มตั้งแต่ 15 พ.ย. 62 จากเดิมปล่อยสินเชื่อ 1 ธ.ค. 62 ให้เสร็จภายใน 3 เดือน และให้ลดขั้นตอนการปล่อยสินเชื่อให้ภายในระยะเวลา 1 เดือน จากเดิม 3 เดือน เพื่อเป็นเงินทุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี
อึ้งสูงวัยเงินไม่พอเลี้ยงชีพ
คนเมินดอกต่ำหันเล่นหุ้น
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยผลการศึกษาของศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน ว่า ภาพรวมการออมของประเทศไทยยังคงเติบโตแบบชะลอตัวลง โดยเฉพาะยอดเงินฝากในสถาบันการเงินที่มี 18 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพียง 3.4% จากปีก่อน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการออมประเภทอื่น เช่น การออมเพื่อการลงทุนที่ขยายตัวสูงถึง 9% และเงินสำรองประกันภัยก็มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกันที่ประมาณ 7.4%
อาเซียนเร่งรับมือโลกเปลี่ยน
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ครั้งที่ 18 ว่าการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนนัดสุดท้ายในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ก่อนประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้รับทราบความคืบหน้าและความสำเร็จของไทยในฐานะประธานอาเซียน โดยเฉพาะประเด็น ด้านเศรษฐกิจที่ไทยผลักดัน 13 ประเด็นที่สามารถดำเนินการได้ภายในปีนี้
ไตรมาส 3 ก่ายหน้าผาก ชี้ส่งออก-ลงทุนหดตัว
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงภาพรวมเศรษฐกิจและการเงินเดือน ก.ย. 62 และไตรมาสที่ 3 ปี 62 ว่า เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาวะชะลอตัว สะท้อนจากตัวเลขการส่งออกสินค้าหดตัวต่อเนื่อง จาก 9 เดือน ติดลบ 2.7% จากเป้าหมายที่ ธปท.คาดไว้ติดลบ 1% ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวเกือบทุกหมวด และเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนหดตัวเช่นกัน โดยเฉพาะการลงทุนเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลง ส่งผลให้การขยายตัวเศรษฐกิจไทย ไตรมาส 3 ปี 62 อาจมีความเสี่ยงสูงที่จีดีพีไม่ถึง 2.9%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น