วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลังดันบ้านล้านหลังเฟส2
รับลูก'บิ๊กตู่'กระตุ้นอสังหา
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปเร่งศึกษาการจัดทำมาตรการกระตุ้นธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ ตามนโยบายที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบไว้ในที่ประชุม ครม. โดยแนวทางเบื้องต้นจะเป็นมาตรการส่งเสริมให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง หรือส่งเสริมให้มีการซื้อบ้านหลังแรก แต่จะไม่เน้นการส่งเสริมที่อยู่อาศัยระดับบน หรือซื้อเพื่อนำไปลงทุนหรือการเก็งกำไร
บิ๊กไบค์แข่งชิงยอดขายเดือด
นายวิวัฒน์ เลิศผาติ ผู้จัดการทั่วไปส่วนงานธุรกิจมูลค่าเพิ่ม บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถบิ๊กไบค์ในไตรมาส 4 คาดว่าค่ายรถเตรียมอัดแคมเปญส่งสริมการขายดุเดือด เพื่อดันยอดขายรวมของบิ๊กไบค์ในปีนี้อยู่ที่ 31,000 คัน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาซึ่งทรงตัวจากผลเศรษฐกิจที่ชะลอตัวขณะเดียวกันมีผู้เล่นในตลาดมากขึ้น ปัจจุบันนี้มีไม่น้อยกว่า 15-16 ยี่ห้อและมีโชว์รูมกว่า 200 แห่ง ประกอบกับลีสซิ่งมีความเข้มงวดมากขึ้นเพื่อรักษาคุณภาพหนี้
บอร์ดสสว.ชี้ชะตา'สุวรรณชัย'
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า วันที่ 21 ต.ค. นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมเฉพาะกิจ หรือบอร์ดสสว. มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีวาระการประชุมที่น่าจับตาเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการพิจารณารักษาการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แทนนายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี ตามกำหนดเดิมจะหมดวาระวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ต้องมาพิจารณาว่าจะสามารถรักษาการต่อจนกว่า จะมีการสรรหาผอ.ใหม่ได้หรือไม่ เพราะตามระเบียบของสสว.เดิมกำหนดตำแหน่งรักษาการผอ. ต้องมาจากรองผอ.สสว. ซึ่งเป็นคนในเท่านั้น และจะมีวาระการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสรรหาผอ.สสว.คนใหม่
สินทรัพย์คุณภาพต่ำโตสวนทางเศรษฐกิจ
นางแพรธิดา จีระพรประภา นักวิเคราะห์ บล.โนมูระพัฒนสิน เปิดเผยว่า หุ้นประกอบธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพมีแนวโน้มขยายตัวดี เพราะภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ชะลอตัว ปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนที่สูงถึง 78.7% ของจีดีพี รวมทั้งธนาคารพาณิชย์ที่เข้มงวดมากขึ้นจากมาตรฐานบัญชีใหม่ (ทีเอฟอาร์เอส 9) ทำให้สินทรัพย์ด้อยคุณภาพจะถูกปล่อยออกมาในระบบเป็นจำนวนมาก
รัฐเร่งทำแผนรับมือกองถ่าย ต่างชาติแห่ถ่ายหนังในไทย
นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯเตรียมทำแผนรองรับการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน เพราะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้รับความนิยมจากบรรดาค่ายหนังจากทั่วโลกเข้ามาถ่ายทำทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์ มิวสิกวิดีโอ สารคดี และโฆษณา เป็นจำนวนมาก โดยมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะในปีนี้ถือเป็นปีทอง เนื่องจากมีกองถ่ายเข้ามาถ่ายทำเพิ่มขึ้นถึง 100% จากปีก่อน คาดว่าจะสร้างรายได้มากถึง 6,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น