วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 21 ต.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
บูมที่คลองเตย
'เซ็นทรัล' ขอพัฒนาร้านค้าเชิงพาณิชย์
นายสมชาย เหมทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ เปิดเผยว่า ทาง กทท.เตรียมเร่งสรุปแผนแม่บทการพัฒนาแลนด์มาร์คคลองเตย 492,000 ล้านบาท และแนวทางการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อเสนอเข้าสู่คณะกรรมการ (บอร์ด) กทท. ภายในสิ้นปีนี้ ก่อนส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังเพื่อขอความเห็นชอบเพื่อเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปีหน้า เพื่ออนุมัติการจัดตั้งบริษัทลูกด้านบริหารทรัพย์สินขึ้นมาเริ่มต้นการเปิดประมูลพัฒนาพื้นที่ต่อไป
ยอดขอตั้งรง. 9 เดือนแรกวูบ แต่มูลค่าลงทุนเพิ่มสวนทาง
มีรายงานข่าว กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) แจ้งว่า การขอใบอนุญาตประกอบกิจการ (ใบรง.4) และขยายกิจการในช่วง 9 เดือน ของปี 2562 (มกราคม-กันยายน 2562) มีจำนวนโรงงานทั้งสิ้น 3,184 โรงงาน ลดลง 16.93% จากช่วงเดียวกับปีก่อนที่มีอยู่ 3,833 โรงงาน ขณะที่มูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้น 42.08% จาก 2.59 แสนล้านบาท มาอยู่ที่ 3.68 แสนล้านบาท
สหภาพท่าเรือค้านตั้งบริษัทลูก
นายศักดิ์ชาย กุลสนั่น ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการท่าเรือแห่งประเทศไทย (สร.กทท.) แสดงความเห็นต่อการพัฒนาที่ดินท่าเรือคลองเตย หรือโครงการแลนด์มาร์คคลองเตย ของ กทท.ว่าทางสหภาพฯ กทท.ไม่เห็นด้วยในการจัดตั้งบริษัทลูกด้านบริหารทรัพย์สินโครงการนี้ เนื่องจากมีความสุ่มเสี่ยงต่อการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ กทท.
ลาวชิงเปิดบริการ 5G
'เศรษฐพงค์' จี้ไทยเคลียร์คลื่นความถี่
มีรายงานข่าวแจ้งว่า สปป.ลาวเตรียมเปิดตัวบริการ 5G โดย บริษัท ลาวโทละคมมะนาคม (มหาชน) หรือ LTC ซึ่งจะเป็นบริษัทแรกที่ให้บริการโดยการเปิดตัวจะเปิดในการประชุมรัฐมนตรีด้าน ICT ของอาเซียน ระหว่างวันที่ 21-25 ตุลาคม 2562 นี้ ที่กรุงเวียงจันทน์ สำหรับบริษัท ลาวโทละคมมะนาคม (มหาชน) เป็นกิจการร่วมทุนระหว่างสิงคโปร์ กับรัฐบาลลาว เป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุด
เอสเอ็มอีสบช่อง 'เงินบาท' แข็งค่า นำเข้าเครื่องจักร
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้การลงทุนใหม่ยังไม่เกิดเพราะผู้ประกอบการยังอยู่ระหว่างติดตามปัจจัยเสี่ยงด้านต่างๆ ที่ขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกว่าจะไปในทิศทางใด มีแต่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ใช้จังหวะในช่วงที่เงินบาทแข็งค่านำเข้าเครื่องจักรและปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิตเพื่อลดต้นทุน โดยหันมาใช้ระบบอัตโนมัติมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น