วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผวาบาทแข็งโป๊กฉุดธุรกิจดิ่ง
ธปท.จ่อออกมาตรการดูแล อีก 1-2 เดือนเห็นผลชัดเจน
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. เตรียมออกมาตรการดูแลเงินทุนเคลื่อนย้ายเพื่อไม่ให้บาทแข็งค่าจนกระทบกับภาคธุรกิจ หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) สั่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด คาดจะเห็นได้ชัดเจนในอีก 1-2 เดือนนี้ โดยเป็นมาตรการสร้างสมดุลระหว่างเงินไหลเข้าไหลออก เช่น การสนับสนุนให้คนไทยนำเงินไปลงทุนต่างประเทศอย่างเสรีมากขึ้นผ่านสถาบันและลงทุนโดยตรง หรือให้ผู้ส่งออกพักเงินที่ต่างประเทศยังไม่ต้องรีบแปลงกลับมาเป็นเงินบาท รวมทั้งจะเพิ่มผู้เล่นธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศให้มากขึ้น หวังจะช่วยแข่งขันและลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ
หุ้นเจ้าสัวเทรดวันแรกฉลุย
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บรรยากาศการเข้าทำการซื้อขายหลักทรัพย์ของ บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป ผู้พัฒนาและบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยภายในงานนายเจริญ สิริวัฒนภักดี และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงสุดจาก 4 สถาบันการเงินเดินทางมาร่วมงาน ทั้งธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารเกียรตินาคิน ร่วมแสดงความยินดี โดยจากการเข้าซื้อขายครั้งนี้มีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคาหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) 185,742 ล้านบาท ส่วนความเคลื่อนไหวของราคา พบว่าราคาเปิดตลาด 6 บาท เท่ากับราคาจองไอพีโอ
ตรีรักแตกไลน์ครีมบำรุงผิว ต่อยอดสบู่จิ๊กซอว์แบรนด์'มี'
น.ส.ตรีรัก รักการดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรี ตรีรัก จำกัด เจ้าของและผู้จัดจำหน่ายสบู่จิ๊กซอว์แบรนด์ "มี" เปิดเผยว่า วางแผนเข้าไปรับจ้างผลิตสบู่ระดับ พรีเมี่ยมให้กับสถานบริการต่าง ๆ อาทิ ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับโรงแรม ที่พัก หลายแห่งในหัวหิน กาญจนบุรี เพื่อขยายตลาด พร้อมกับแตกไลน์สินค้าใหม่แบรนด์มีในกลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ หลังจากช่วงเดือน เม.ย. 62 ที่ผ่านมาเริ่มวางจำหน่ายสินค้าตัวแรกคือสบู่จิ๊กซอว์มี ทั้งหมด 25 สูตร และได้การตอบรับอย่างมาก
สั่งตั้งคาเฟ่อเมซอนช่วยชุมชน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังให้นโยบาย บมจ.ปตท. ร่วมกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงานว่า ได้ให้กลุ่มปตท. เร่งลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยเศรษฐกิจระดับฐานราก โดยให้ บมจ.น้ำมันและการค้าปลีก หรือโออาร์ ตั้งร้านคาเฟ่อเมซอนในพื้นที่ชุมชน เพื่อให้นำสินค้าชุมชนไปร่วมจำหน่าย รวมทั้งแผนการกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ของโออาร์ให้พิจารณาชุมชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการถือหุ้นได้อย่างไร และการขยายโครงการไทยเด็ด ที่ใช้สถานีบริการน้ำมัน ปตท. เป็นศูนย์กระจายสินค้าชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ายอดขายดีขึ้นต่อเนื่อง เช่น ผัดไทยภูเขาไฟบุรีรัมย์ ยอดขายเพิ่มจากเดือนละ 1,000 ซอง เป็นวันละ 1,000 ซอง, กระเทียมดำจากลำพูนขายได้จากเดือนละ 10 ตัน เป็น 20 ตัน
ลุยเปิดร้านเขียง 100 แห่ง ผุดครัวกลางรับดิลิเวอรี่
นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป ผู้ให้บริการร้านเขียง เปิดเผยว่า แผนงานปีหน้าจะเปิดร้านเขียงอีก 100 สาขา จากปีนี้ที่มี 40 สาขา โดยจะเน้นเปิดรูปแบบครัวกลางหรือร้านไม่มีที่นั่ง 40-50 สาขา จากปัจจุบันมี 1 สาขาย่านศาลาแดง เพื่อรองรับบริการดิลิเวอรี่ หลังจากเริ่มเปิดบริการร้านดังกล่าวครั้งแรกเมื่อปลายปี 61 ที่ผ่านมา พบว่ามียอดขายช่องทาง ดิลิเวอรี่สูงเป็นอันดับ 1 จากทั้ง 12 แบรนด์ในเครือด้วยสัดส่วน 50%
เศรษฐีไทยแห่นำเข้ารถหรู
นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า การจัดเก็บรายได้กรมศุลกากรประจำปีงบประมาณ 62 สามารถจัดเก็บได้ 108,523 ล้านบาท สูงกว่าประมาณที่ 100,000 ล้านบาท ประมาณ 8,523 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการจัดเก็บรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ทำได้ถึง 12,816 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้เป็นภาษีอากรนำเข้ารถหรูที่ขยายตัวแบบก้าวกระโดด ไม่ว่าจะเป็นรถหรูยี่ห้อปอร์เช่และเบนท์ลีย์ ที่เก็บภาษีได้เพิ่มกว่าปีงบ 61 ถึง 102.9% รวมถึงรถบีเอ็มดับเบิลยูเพิ่มขึ้น 18%
ช็อกศก.ไทยต่ำสุดอาเซียน
ธ.โลกหั่นจีดีพีโต 2.7%
นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก ประจำประเทศไทย (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจไทยหรือจีดีพีปี 62 จาก 3.5% มาอยู่ที่ 2.7% ขณะที่ปี 63 ขยายตัว 2.9% เป็นผลมาจากการส่งออกที่ลดลงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และทั้งปีนี้ยังคาดว่าส่งออกและบริการติดลบ 5.3% นำเข้าและบริการติดลบ 2.5% รวมถึงยังมีปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปีและอัตราการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐที่ต่ำ และมีผลเหนี่ยวรั้งตัวเลขการลงทุนภาครัฐ
ได้เซ็นสัญญา 25 ต.ค. รถไฟเชื่อม'สนามบิน'
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เปิดเผยว่าที่ประชุมเตรียมการคณะอนุกรรมการอีอีซี ซึ่งมีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นประธานได้เห็นชอบแผนการส่งมอบที่ดินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินสุวรรณภูมิ อู่ตะเภา ดอนเมือง ระยะทาง 220 กม. เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจะทำให้การลงนามสัญญากับภาคเอกชนผู้ชนะการประมูลกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (ซีพีเอช) ได้ทันตามกำหนด วันที่ 25 ต.ค. 62 ไม่มีการเลื่อนอย่างแน่นอน
จ่อชงกพช.หั่นใช้จ่ายเงิน กองทุนพลังงานหมื่นล.
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบปรับปรุงแนวทางหลักเกณฑ์เงื่อนไขการใช้จ่ายเงินกองทุนฯ ปีงบประมาณ 63-67 จากวงเงินรวม 60,000 ล้านบาท เหลือ 50,000 ล้านบาทหรือเฉลี่ยปีละ 10,000 ล้านบาท จากเดิมปีละ 12,000 ล้านบาท พร้อมกับการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 4 คณะเข้ามาช่วยงานกองทุนฯ โดยทั้งหมดจะเสนอเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเห็นชอบภายในปลายเดือน ต.ค. นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น