วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 03 ต.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เศรษฐกิจอ่อนแรง
กกร.ขอรัฐบาลอัดมาตรการเพิ่ม
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย แถลงภายหลัง การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งประกอบด้วย หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) และสมาคมธนาคารไทย เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2562 ว่า ภายใต้สถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจหลักในโลก ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังคงยืดเยื้อ ประกอบกับยังมีประเด็นอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรปหรือ Brexit และทิศทางเงินบาทที่แข็งค่า กกร.ปรับประมาณการการเติบโตเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้ลงจากเดิมคาดการณ์เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ว่าจะโต 2.9-3.3% ปรับประมาณการใหม่ลดลงเดือนตุลาคมเหลือโตเพียง 2.7-3%
ยอดคืนหนี้กยศ.ทะลุ 3.1 หมื่นล้าน หลังจับมือนายจ้างหักเงินเดือนผู้กู้ยืม
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2562 (1 ตุลาคม 2561-30 กันยายน 2562) กองทุนได้รับชำระหนี้ 31,005 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมา 20% สูงสุดในประวัติการณ์การรับชำระหนี้ ของกองทุน สาเหตุหลักที่กองทุนมีผลการรับชำระหนี้ดีขึ้นมาก เนื่องจากเป็นปีแรกที่กองทุนได้มีการเริ่มหักเงินเดือนผู้กู้ยืมเพื่อชำระหนี้ผ่านองค์กรนายจ้าง ภาครัฐและเอกชน ได้แก่ ส่วนราชการที่อยู่ในระบบ จ่ายตรงของกรมบัญชีกลาง รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ อีกทั้งเป็นผลจากมาตรการชั่วคราว จูงใจให้ผู้กู้ยืมมาชำระหนี้ปิดบัญชีโดยลดเบี้ยปรับ 85% สำหรับผู้กู้ยืมที่ค้างชำระหนี้ ซึ่งมีผู้กู้ยืมเข้าร่วมมาตรการมากกว่า 40,000 ราย
'วีรศักดิ์' ลงพื้นที่คุยค้าส่ง-ค้าปลีก วางแผนยกระดับเป็นสมาร์ทโชห่วย
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์เปิดเผยภายหลังการพบปะผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีก และลงพื้นที่ดูความพร้อมร้านค้าเพื่อพัฒนาเป็น "สมาร์ทโชห่วย" ใน จ.นครสวรรค์ ว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้ลงพื้นที่เพื่อพบปะผู้ประกอบการค้าส่ง-ค้าปลีก ต่อเนื่องจากการลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีกไทยให้มีความเข้มแข็ง เนื่องจากธุรกิจโชห่วยเป็นธุรกิจพื้นฐานที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เกิดการหมุนเวียน เกิดการจ้างงานในชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น