วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กระทุ้งรัฐดันสกุลเงินบาท
ไทยศูนย์กลางชอปปิง ผ่ากระแสภัยเศรษฐกิจ
นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและหอการค้าไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ภาคเอกชนต้องการให้ภาครัฐผลักดันสกุลเงินบาท หรือสกุลเงินท้องถิ่นซื้อขายในอาเซียน หรือเริ่มจากกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีที ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะเงินบาทแข็งค่าอย่างมาก ให้เกิดเป็นรูปธรรม ส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการเงินในภูมิภาค ลักษณะเดียวกับประเทศสิงคโปร์ แต่ต้องมีการหารือปรับหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ให้เอื้ออำนวยให้ได้
ศก.ทำพิษ 'เวทีขาอ่อน' ปิดตัว สปอนเซอร์คิดหนักหั่นงบฯ
น.ส.ปวีณา บำรุงรส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิสออร่า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ เอ็มเอไอ ผู้บริหารลิขสิทธิ์เวทีประกวดนางงาม เปิดเผยว่า ปีนี้เวทีประกวดนางงามขนาดใหญ่ในภาพรวมชะลอการจัดและปิดตัวไปแล้ว 3-5 เวที จากทั้งหมดที่มีปีละประมาณ 20 เวที เพราะปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวส่งผลให้สปอนเซอร์เวทีประกวดเข้มงวดในการให้เงินสนับสนุนมากขึ้นโดยขอลดเงินลง 50% ส่งผลให้ผู้จัดเวทีประกวดต้องลดขนาดงานลงไป 25-30% หรือเงินเดิมเวทีละ 10-20 ล้านบาทลงงานให้กระชับมากขึ้น
เปิดมาตรการเที่ยวทั่วไทย
ททท.ดักคนเห่อเที่ยวนอก
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ได้นัดผู้บริหาร ททท.หารือถึงแผนการดำเนินโครงการถึงเวลาทัวร์ ให้ทั่วไทย ผ่านมาตรการร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย และเที่ยววันธรรมดาราคาช็อคโลก ซึ่งได้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุม ครม. ไปเป็นที่เรียบร้อย โดยโครงการจะเริ่มต้นในเดือน พ.ย. และ ธ.ค. 62 เบื้องต้น ททท.คาดว่า ทั้งสองมาตรการที่ออกมาจะช่วยกระตุ้นคนไทยเดินทางท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ แทนการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ โดยตลอดทั้งปี น่าจะมีจำนวนคนไทยเที่ยวในประเทศได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 180 ล้านคน/ครั้ง หรือสร้างรายได้ 1.17 ล้านล้านบาท
จี้ติดบิทคอยน์คืนเงินลูกค้า
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยถึงกรณี บริษัท บิท คอยน์ จำกัด (บีเอ็กซ์) ที่ยุติบทบาทการประกอบธุรกิจ เป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ว่า จากข้อมูลที่บีเอ็กซ์แจ้งต่อ ก.ล.ต. ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 62 พบว่า ได้มีลูกค้าทยอยถอนและรับโอนคืนเงิน หรือโอนย้ายสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว คิดเป็นทรัพย์สินที่เป็นเงินสด และสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้ากว่า 90% โดย ก.ล.ต.ขอให้ลูกค้าบีเอ็กซ์ที่มีทรัพย์สินค้างอยู่ให้ไปติดต่อบริษัททันที พร้อมติดต่อที่ ก.ล.ต.ได้ทันที
กางข้อมูลเศรษฐกิจแจงฟิทช์ฯ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลการหารือร่วมกับ นายเจมส์ แมคคอร์แม็ค กรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายประเมินความเสี่ยงความน่าเชื่อถือระดับประเทศและระหว่างประเทศ บริษัท ฟิทช์ เรตติ้ง ว่า ฟิทช์ เรตติ้ง ได้สอบถามข้อมูลเศรษฐกิจของไทยในหลายด้าน ทั้งหนี้ครัวเรือน หนี้สาธารณะ ค่าเงินบาท การส่งออก ก่อนนำข้อมูลทั้งหมดไปใช้ในการตัดสินใจเพื่อจัดอันดับประเทศไทยในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า
เอกชนอ่วมเคลมเพียบ ชาวนาแห่ทำประกันภัย
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ได้กำชับให้บริษัทประกันภัย และ คปภ. ส่วนภูมิภาค เร่งดูแลช่วยเหลือชาวนาที่ประสบภัยพิบัติ ทั้งภัยแล้ง และอุทกภัย ให้ได้รับค่าสินไหมทดแทนภายใน 7 วันทำการ หรือเร็วกว่านั้นหลังมีการยื่นเอกสารครบ เพราะปีนี้พื้นที่ปลูกข้าวเกิดความรุนแรงเสียหายค่อนข้างมาก
ออมสินจับมือพัฒนาฝีมือฯ ฝึกอาชีพคนถือบัตรคนจน
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการพัฒนาทักษะและส่งเสริมการประกอบอาชีพ เพื่อพัฒนาฝีมือแรงงานแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะฝีมือ จนสามารถนำไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว เช่น ช่างเชื่อม ช่างแอร์ ช่างทำผม ช่างเดินสายไฟ ตลอดจนเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ โดยตั้งเป้าหมายนำร่อง 5,000 ราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น