วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'กอบศักดิ์'เคลียร์ตม.30
ชี้อีก 2 เดือนต้องหมดปัญหา ข้าราชการอดหยุดเดือน ต.ค.
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ภายใน 2 เดือนจากนี้ จะเร่งแก้การทำงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาเป็นอุปสรรคต่อทั้งนักลงทุน ผู้ประกอบการ และ นักท่องเที่ยว ให้แล้วเสร็จให้ได้ โดยเฉพาะในเรื่องการกรอกใบตม.30 ที่ต้องแจ้งที่อยู่ ที่พักของคนต่างด้าว ซึ่งต้องยื่นภายใน 24 ชม.นับแต่คนต่างชาติเข้าพัก หากไม่ทันตามกำหนด เจ้าของที่พักจะต้องเสียค่าปรับ และหากไม่เสียค่าปรับ ชาวต่างชาติผู้นั้นจะไม่สามารถต่อวีซ่าหรือใบอนุญาต อื่น ๆ ได้จนกว่าจะจ่ายค่าปรับให้ถูกต้อง
เศรษฐีไทยอู้ฟู่1.2แสนคน
นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปัจจุบันไทยมีประชาชนที่มีความมั่งคั่งมากขึ้น โดยปี 61 มีฐานผู้ลงทุนรายใหญ่เติบโตรวดเร็วอยู่ที่ 122,000 ราย ซึ่งใกล้เคียงกับประเทศสิงคโปร์โดยช่วง 7 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 53-60 พบว่าสินทรัพย์ของผู้ลงทุนรายใหญ่ในไทยเติบโตเฉลี่ย 12.7%ต่อปี โดยสินทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจครอบครัวซึ่งเป็นตัว ขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทยและมีมูลค่า 80% ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ของประเทศ และบริษัทเหล่านี้มีจำนวนกว่า 1 ใน 2 ของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
ส่งมาสด้า3ใหม่บุก เริ่มต้น9.69แสนบ.
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหารมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้เปิดตัว ออล-นิว มาสด้า 3 เป็นรุ่นที่ 4 ออกแบบภายใต้ปรัชญาโคโดะ ดีไซน์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนวัยทำงานและเพิ่งเริ่มสร้างครอบครัว โดยได้นำเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ไอแอคทีฟเซนต์มาใช้เป็นครั้งแรกในตลาด โดยหวังลดการเกิดอุบัติเหตุทั้งผู้ขับขี่และผู้ใช้ถนน มีให้เลือกทั้งแบบซีดาน 4 ประตู และฟาสท์แบค 5 ประตู ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 9.69 แสนบาท - 1.198 ล้านบาท โดยช่วงเปิดตัวถึงวันที่ 31 ธ.ค. 62 มีโปรโมชั่นฟรีประกันภัยชั้น 1 ขยายรับประกัน 5 ปี และ ฟรีค่าแรงเช็กระยะ 5 ปี
แบงก์แห่ระดมช่วยออนไลน์ อัดสารพัดหนุนอีคอมเมิร์ซ
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งแมดฮับ หรือศูนย์รวมความช่วยเหลือและสนับสนุนคนที่ทำธุรกิจค้าขายออนไลน์ มีเครื่องมือตัวช่วยในการบริหารจัดการ เช่น ระบบจัดการสต๊อก ระบบจัดการหน้าร้าน ระบบบัญชี การหาลูกค้าใหม่ เพิ่มความรู้ในการทำตลาดออนไลน์ เป็นต้น และคาดว่าจะมีผู้สนใจสมัครสมาชิก 1.5 แสนรายภายในสิ้นปีนี้ และเชื่อว่าจะทำให้มูลค่าธุรกิจอีคอมเมิร์ซไทยปีนี้เติบโตถึง 20% ซึ่งเติบโตสูงสุดในอาเซียน จากปี 61 มีมูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท
ขอเงินกู้ดอกต่ำช่วยแก้หนี้
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า อยากให้ภาครัฐออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ ปลอดดอกเบี้ยมาช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีปัญหาเรื่องหนี้ในส่วนต่างๆ เนื่องจากทำให้เอสเอ็มอีไม่สามารถขยายธุรกิจได้ เพราะต้องนำเงินไปจ่ายหนี้เดิม บางส่วนก็กู้หนี้นอกระบบมา อัตราดอกเบี้ยสูงมาก โดยวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ อาจจะเป็นรายละไม่เกิน 5 ล้านบาท ให้พิจารณาจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่มีปัญหาภาระการจ่ายหนี้ แต่ธุรกิจยังขยายต่อไปได้ เพื่อออกมาช่วยเสริมสภาพคล่อง
ดันไทยสารพัดศูนย์กลาง
ชี้ 3 ปีต้องวางรากฐานสำเร็จ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยในงานประชุมประจำปี 2562 ของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เรื่อง พัฒนาพื้นที่ไทย เชื่อมไทย ก้าวไกล เชื่อมโลก ว่า ขอให้ทุกหน่วยงานไปหาวิธีการเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลาง หรือเป็นฮับในหลายๆ ด้านของภูมิภาค ทั้งด้านคมนาคม การบิน การศึกษา และสาธารณสุข โดยต้องเริ่มต้นทำทุกอย่างให้ได้เสียตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งเป็นปีที่ 2 ของการขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และยังเป็นการวางรากฐานของประเทศในช่วงแรกตามยุทธศาสตร์ชาติระยะยาว 20 ปีด้วย
ชิมช้อปใช้พุ่ง1.35แสนแห่ง
น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการร้านค้าทั่วประเทศสมัครเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศชิมช้อปใช้แล้ว 55,579 ราย สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 40,000 ราย แบ่งเป็นร้านประเภทชิม 26,321 ร้านค้า ประเภทช้อป 26,576 ร้านค้า และประเภทใช้ 2,682 ร้านค้า และเมื่อรวมกับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีแอพพลิเคชั่นถุงเงินเดิมอยู่แล้วกว่า 50,000 ร้านค้า ร้านค้าประชารัฐที่ติดตั้งเครื่องอีดีซีอีกกว่า 30,000 รานค้า จะทำให้มียอดรวมร้านค้าที่เข้าร่วมมาตรการฯ กว่า 135,000 ราย ซึ่งเพียงพอต่อการจับจ่ายซื้อสินค้าและบริการของประชาชนจำนวน 10 ล้านคนที่จะมาลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการฯ อย่างแน่นอน
กพร.เปลี่ยนขยะอุตฯ ชี้แทนนำเข้าวัตถุดิบ
นายนิรันดร์ ยิ่งมหิศรานนท์ รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) เปิดเผยถึงผลความคืบหน้าโครงการด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมวัตถุดิบเพื่ออุตสาหกรรมว่า ขณะนี้ได้ศึกษาการแก้ปัญหาการจัดการของเสียตะกรันที่เกิดจากการหลอมถลุงตะกั่วจากเศษแบตเตอรี่เก่า ซึ่งเป็นของเสียจากกระบวนการผลิตโลหะตะกั่วที่ต้องส่งไปกำจัดด้วยวิธีการฝังกลบ และมีค่าใช้จ่ายในการกำจัดปีละหลายล้านบาท ให้นำกลับมาใช้เป็นวัตถุดิบได้ใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยพบว่า สามารถนำกลับมาใช้เป็นวัตถุดิบสำคัญในอุตสาหกรรมเหล็กได้ ซึ่งทาง กพร. จะนำเทคโนโลยีที่ได้ครั้งนี้ นำมาเป็นต้นแบบ เพื่อเผยแพร่ให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น