วันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 19 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'จุรินทร์' รุกกล่อมจีนซื้อข้าว-ยาง
บุกจัดงานเจาะตลาดสินค้าเกษตร เร่งนำเข้าตามสัญญาพร้อมขายเพิ่ม
'จุรินทร์' เตรียมเดินทางร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน จ่อถกขยายส่งออกสินค้าเกษตรไปจีน ทั้งข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง และผลไม้ เร่งนำเข้าข้าวตามสัญญาพร้อมถกลงนาม เพิ่มอีก 1 ล้านตัน ปลื้มปี'61 ส่งออกผลไม้ไปจีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ผุดห้างททท.ดันท่องเที่ยว ลุยซื้อ-ขายผ่านออนไลน์
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ททท.ได้ดำเนินโครงการ "ห้าง ททท." หรือ Tourism Department Store โดยสามารถเลือกซื้อได้โดยตรงจากผู้ประกอบการทางเว็บไซต์ www.tourismthailand.org/tourismdepartmentstore เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมด้านการเสนอขายแพคเกจการท่องเที่ยว และการประชาสัมพันธ์สินค้าท่องเที่ยวของไทย ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งถือเป็นการปรับตัวให้เข้ากับโลกสมัยใหม่ เพื่อเปิดแพลตฟอร์มใหม่ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงได้มากขึ้น โดยระยะเริ่มต้นจะทำในส่วนของไทยเที่ยวไทย ก่อนจะพัฒนาไปสู่ต่างชาติเที่ยวไทย ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวไปพร้อมกัน โดยตั้งเป้าที่มีมูลค่าการซื้อขายผ่านห้าง ททท. วันละ 1.2 ล้านบาท และใน 3-6 เดือนจากนี้ จะเพิ่มผู้ประกอบการเป็น 100 รายต่อกลุ่มสินค้า รวมถึงเพิ่มเป็น 10 กลุ่มสินค้า จากเดิมมีทั้งหมด 6 กลุ่มสินค้าด้วย
อ้อนรัฐปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ
หนุนแก้หนี้สินรุงรัง 'เอสเอ็มอี' 'สุริยะ' สั่งทะลวงปัญหาถึงแก่น
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า อยากให้ภาครัฐออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือปลอดดอกเบี้ยระยะหนึ่งออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่มีปัญหาเรื่องหนี้ในส่วนต่างๆ เนื่องจากทำให้เอสเอ็มอีไม่สามารถขยายธุรกิจได้ เพราะต้องนำเงินไปจ่ายหนี้เดิม บางส่วนก็กู้หนี้นอกระบบมา อัตราดอกเบี้ยสูงมาก โดยวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ อาจจะเป็นรายละไม่เกิน 5 ล้านบาท ให้พิจารณาจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่มีปัญหาภาระการจ่ายหนี้ แต่ธุรกิจยังขยายต่อไปได้ เพื่อออกมาช่วยเสริมสภาพคล่อง
'แคท' โชว์กำไรพุ่ง 9.4 พันล. เดินหน้าดิจิทัลสร้างรายได้
พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2562 คาดว่าบริษัทจะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 9,700 ล้านบาท หลังจากในช่วง 8 เดือนแรก (มกราคม-สิงหาคม 2562) บริษัทมีกำไรสุทธิแล้ว 9,400 ล้านบาท มาจากการดำเนินงานของบริษัทเอง และเป็นผลจากการยุติข้อพิพาทเสาโทรคมนาคมกับคู่สัมปทาน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ขณะเดียวกันรายได้รวมปี 2562 คาดว่าจะอยู่ที่ 49,000 ล้านบาท หลังจากในช่วง 8 เดือนแรก (มกราคม-สิงหาคม 2562) บริษัทมีรายได้รวมแล้ว 36,000 ล้านบาท โดยรายได้มาจากธุรกิจโมบาย ซึ่งเป็นรายได้หลัก คิดเป็นสัดส่วน 65% ของรายได้รวม และธุรกิจอินเตอร์เน็ต คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 13% ของรายได้รวม ส่วนที่เหลือมาจากธุรกิจดาต้าคอม, ธุรกิจโทรคมนาคมระหว่างประเทศ, บริการดิจิทัล และการให้เช่าเสาโทรคมนาคม
'ซีพีเอฟ' ลั่นมีสมดุลธุรกิจ ไร้ผลกระทบ 'อหิวาต์หมู'
นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ กล่าวถึงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (เอเอสเอฟ) ว่าไม่มีผลกระทบต่อเป้าหมายผลการดำเนินงานของบริษัทที่ได้ตั้งไว้ เพราะซีพีเอฟมีการกระจายความเสี่ยงของธุรกิจด้วยสัดส่วนยอดขายในหลายประเทศ และการสร้างความสมดุลของประเภทเนื้อสัตว์ที่จำหน่าย นอกจากนั้นยังได้ประโยชน์ในการส่งออกเนื้อไก่ไปประเทศจีนเพิ่มมากขึ้นทั้งปริมาณและราคา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น