วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อึ้ง 999 บ.จองคอนโดฯได้
รัฐออกมาตรการกระตุ้น ชี้อสังหาฯดิ่งติดลบ10%
นายชูรัชฏ์ ชาครกุล ประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯครั้งที่ 41 เปิดเผยว่า การจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมการขายให้กับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่รวบรวมที่อยู่อาศัย ครบทุกที่ทุกทำเล และทุกราคากว่า 1,000 โครงการมานำเสนอให้ กับประชาชนได้เลือกซื้อพร้อมจัดโปรโมชั่นพิเศษ เช่น จองซื้อคอนโดมิเนียมราคาเพียง 999 บาทหรือผ่อนที่อยู่อาศัย 0% ระยะเวลา 1 ปีและอยู่ฟรี 2 ปี รวมทั้งสิ่งของจำนวนมาก เช่น ทองคำ ไอโฟน เฟอร์นิเจอร์ และยังลุ้นรับบัตรกำนัลส่วนลดเงินสดและเครื่องใช้ไฟฟ้ามูลค่ารวม 1.1 ล้านบาท โดยงานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 ก.ย. 62 ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน
สวนสยามส่งต่อทายาทรุ่น 2
นายไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ประธานคณะกรรมการกลุ่มบริษัทสยามพาร์คซิตี้ หรือสวนสยาม เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 62 เป็นต้นไป จะวางมือจากการดำรงตำแหน่ง ประธานบริหารแล้วส่งมอบการบริหารงานแก่ทายาททั้ง 3 ได้แก่ นายสิทธิศักดิ์ เหลืองอมรเลิศ, นายวุฒิชัย เหลือง อมรเลิศ และนางจิรวรรณ ดิศกุล ณ อยุธยา เป็นคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงใหม่ รองรับยุคแห่งเทคโนโลยี ทำให้สวนสยามมีความทันสมัยมากขึ้น ส่วนตนเองในวัย 81 ปีนั้นจะถอยไปเป็นที่ปรึกษาช่วง 1-2 ปีนี้ และจากนั้นก็พักผ่อนนั่งสมาธิในสถานปฏิบัติธรรมต่าง ๆ
เงินบาทท้ายปีแข็ง แนะทำประกันเสี่ยง
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มี 3 ปัจจัยหลัก ที่อาจทำให้ค่าเงินบาทไทยแข็งค่าเพิ่มขึ้น ในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปี 62 (ก.ย.-ธ.ค.) ประกอบด้วย การดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายเพิ่มเติมของประเทศสำคัญของโลก อย่าง สหรัฐ จีน และสหภาพยุโรป, แนวทางการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ หรือเบร็กซิทและความขัดแย้งการเมืองระหว่างประเทศ คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในช่วง 30.0-31.0 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้นหน่วยงานเกี่ยวข้องต้องเร่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทำประกันความเสี่ยงค่าเงิน เพื่อรองรับผลกระทบจากความผันผวนและค่าเงินที่อาจจะแข็งค่าเพิ่มขึ้น
ผุดคู่มือ 'ท่องเที่ยวมวยไทย' ปักหมุด 76 ค่ายไล่แจกตปท.
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้เปิดตัวคู่มือท่องเที่ยวมวยไทย ชื่อ "ออซัมมวยไทย" รวบรวมข้อมูลค่ายมวยที่มีศักยภาพความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีความสนใจในการเรียนมวยทั้งแบบพื้นฐานเริ่มต้น และแบบมืออาชีพ พร้อมด้วยข้อมูลสำคัญ ทั้งหลักสูตรประวัติสถานที่ ชื่อเสียงของสถาบัน โค้ชผู้สอนและคิวอาร์โค้ดที่นักท่องเที่ยวสามารถปักหมุดในแอพพลิเคชั่น กูเกิลแม็พไปสู่ยิมมวยทั้งหมดรวม 76 แห่งทั่วประเทศ โดยการจัดทำครั้งนี้จะช่วยผลักดันการท่องเที่ยวเชิงกีฬาของไทยให้ขยายตัวมากขึ้น
ฐานรากรอเฮรัฐจับมือยกระดับ
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามภาวะเศรษฐกิจและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ทั้งธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) และกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กลับไปหาแนวทางยกระดับเศรษฐกิจฐานราก ให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมเป็นองคาพยพเดียวกันเพื่อสร้างรายได้ต่อชุมชน
'อียู'ยาหอมฟื้นเอฟทีเอ ประเดิมเจรจาตุลาคมนี้
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังหารือกับ นายปีร์กะ ตาปีโอละ เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย ว่าทูตอียูประจำประเทศไทย ได้แจ้งให้ทราบว่าอียูพร้อมกลับมาเจรจาเขตการค้าเสรีหรือเอฟทีเอกับไทยอีกครั้ง หลังจากการเจรจาหยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 57 เนื่องจากขณะนี้ไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว คาดว่าการเจรจาอย่างเป็นทางการจะเริ่มต้นได้ประมาณเดือน ต.ค. 62 นี้ หลังจากที่กรรมาธิการยุโรปมีการเปลี่ยนคณะทำงานชุดใหม่แล้วเสร็จ
ตีกลับแผนพลังงานบัตรคนจน
กุลิศสั่งปตท.ใส่เงินเพิ่ม
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในภาคพลังงาน ว่า นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กรมธุรกิจพลังงาน หรือธพ.และ บมจ.ปตท. เข้ามาหารือ เพื่อให้ได้ข้อสรุปก่อนเสนอให้กระทรวงการคลัง และที่ประชุมครม. พิจารณาอนุมัติใช้วันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งในที่ประชุมครั้งนี้ ปตท.ได้เสนอเบื้องต้นโดยจะใช้วิธีช่วยเหลือเพิ่มเติม ให้เงินเพิ่มอีก 20 บาทต่อ 3 เดือน จากเดิมผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14.5 ล้านคน ได้รับเงินอุดหนุนในบัตร 45 บาทต่อ 3 เดือน ซึ่งกระทรวงการคลังเป็นผู้รับผิดชอบ
ประกันราคาปาล์มจ่าย 1 ต.ค.
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำโครงการประกันรายได้ ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม ทั้งการตรวจสอบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งการขึ้นทะเบียนจะต้องมีการตรวจสอบให้ตรงกับข้อเท็จจริง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการทุจริตในการแจ้งเท็จ และในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่เป็นหน่วยงานโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกร ขณะนี้ถือว่าได้มีความพร้อมแล้ว หลังจากที่ ครม. ได้อนุมัติโครงการประกันรายได้สินค้าปาล์มน้ำมันและข้าวไปก่อนหน้านี้
ของขวัญจับลูกค้าไฮโซ หวังเพิ่มรายได้ 15-20%
น.ส.ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ ประธานบริหาร บริษัท ของขวัญคลินิก เวชกรรม จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ร่วมลงทุนกับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อนำนวัตกรรมเครื่องมือด้านความงามต่าง ๆ จากอเมริกา เยอรมนี รวมทั้งสร้างแล็บหรือศูนย์ความงามด้านศัลยกรรมครบวงจร พร้อมขยายสาขาใหม่ โดยเน้นจับกลุ่มเป้าหมายระดับบนมากขึ้นจากเดิม ที่เป็นระดับกลางขึ้นไปตั้งเป้าหมายปีนี้มียอดขายเติบโต 15-20%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น