วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เอกชนอ้อนรัฐช่วยอสังหาฯ
ครึ่งปี 62 ติดลบ 15%-แบงก์ปฏิเสธอีก 40% กสิกรหันพึ่งมนุษย์เงินเดือนรายได้มั่นคง
เอกชนอสังหาฯพาเหรดอ้อนรัฐออกมาตรการกระตุ้น หลังครึ่งปีแรกยอดขายติดลบถึง 15% คอนโดหนักสุดติดลบ 30% แถมยอดปฏิเสธสินเชื่อสูงกว่า 40% ด้านกสิกรหันพึ่งมนุษย์เงินเดือนมากขึ้น
'พณ.' จับมือพันธมิตรรัฐ-เอกชน ปราบละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญและพัฒนาระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ในฐานะการกำกับดูแลของคณะอนุกรรมการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ได้เร่งดำเนินการร่วมกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งตลาดที่มีการขายสินค้าละเมิด และตลาดออนไลน์ รวมทั้งเข้มงวดป้องปรามการนำเข้าหรือออกทาง ช่องทางผ่านแดนตลอดจนทำความเข้าใจ และทำความตกลงกับเจ้าของพื้นที่ ให้เพิ่มการกวดขันมิให้มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดในพื้นที่ของเจ้าของพื้นที่ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาทุกประเภท ปรากฏผลอย่างเป็นรูปธรรม การละเมิดในท้องตลาดและการละเมิดบนอินเตอร์เน็ตมีปริมาณลดลง ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ค้า นักลงทุน และผู้มีส่วนได้เสีย
'ปลัดคลัง' โว 5 ปีรัฐเซฟงบกว่าแสนล.
อานิสงส์ระบบจัดซื้อจัดจ้างโปร่งใส
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการเปิดโครงการข้อตกลงคุณธรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐและผู้ประกอบการว่า ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (พ.ศ.2557-2561) ที่รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังเพิ่มความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง โดยนำหลักเกณฑ์การเพิ่มความโปร่งใสในภาครัฐ (Cost) และข้อตกลงคุณธรรม (Integrity pact) มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐทำให้รัฐสามารถประหยัดงบประมาณได้กว่า 1 แสนล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น