วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 05 ก.ย. 2562

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เอกชนห่วงเศรษฐกิจแย่ 
วอนรัฐบาล-ธปท.แก้ปัญหาบาทแข็ง
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย แถลงผลการประชุม คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่าที่ประชุมมองในช่วงที่เหลือของปีนี้เศรษฐกิจไทยยังอยู่ท่ามกลางความกดดันต่างๆ ทั้งจากภาคต่างประเทศ ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และปัญหาการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลี ความเสี่ยงจากประเด็นการถอนตัวออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) รวมทั้งการแข็งค่าของเงินบาทอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อการส่งออกและการท่องเที่ยวของไทย ขณะเดียวกันการใช้จ่ายภายในประเทศก็ถูกกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งฝนทิ้งช่วง แต่ล่าสุดยังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
คลังสั่งรัฐวิสาหกิจลุยโครงการด่วน
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อมอบนโยบายและทิศทางการพัฒนารัฐวิสาหกิจ จัดโดยสำนักคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) โดยมอบนโยบายให้รัฐวิสาหกิจทั้ง 56 แห่งและบริษัทลูก เร่งเดินหน้าโครงการลงทุนในประเทศ ซึ่งรัฐวิสาหกิจมีวงเงินลงทุนปีงบประมาณ 2562 ภายใต้การดูแลของ สคร.ประมาณ 300,000 ล้านบาท พร้อมกับต้องยึดโยงกับยุทธศาสตร์ชาติให้มากที่สุด รวมทั้งต้องยึดโยงยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งการปฏิรูปประเทศ ปรับเปลี่ยนยกระดับขีดความสามารถของเศรษฐกิจประเทศไทย และการลงทุนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยอย่างครอบคลุมและทั่วถึง
เจาะตลาดการค้า-ลงทุนอินเดีย
EXIM BANK หนุนเงินทุนเสริมความมั่นใจ
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวในงานสัมมนา "อินเดีย : หน้าต่างแห่งโอกาส (India : The Window of Opportunities)" จัดโดย EXIM BANK ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ว่า ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ผู้ประกอบการไทยต้องบริหารความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศควบคู่กับการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ ทางเลือกหนึ่งคือการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไปยังตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น