วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
'เทสโก้'รับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกร
นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอก-ชัยดีสทริบิวชั่น ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ทิศทางหลังจากนี้บริษัทมีนโยบายยกระดับความยั่งยืนขององค์กรใน 4 เรื่องหลัก คือการรับซื้อผลผลิตโดยตรงจากเกษตรกรแบบไม่ผ่านคนกลางซึ่งขณะนี้สามารถรับซื้อไปได้ 60% แล้ว ตั้งเป้าหมายในอีก 6 เดือนข้างหน้าเพิ่มเป็น 70% ปัจจุบันมีแหล่งเพาะปลูกหลักที่จังหวัดขอนแก่น สุราษฎร์ธานีและพระนครศรีอยุธยา เพื่อส่งเข้าศูนย์กระจายสินค้าของเทสโก้ โลตัสในแต่ละภูมิภาค คาดว่าจะรับซื้อได้ทั้งหมด 100% ใน 3 ปีข้างหน้า
หวั่นบาทแข็งฉุดศก.ไทยดิ่ง เอกชนจี้แบงก์ชาติดูแลด่วน
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยหลังจากเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า กกร.ยังมีความกังวลต่อเรื่องเงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง และยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นไปอีกหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีกในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยิ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถการแข่งขันภาคการส่งออกและการลงทุนของไทย จึงอยากให้ภาครัฐและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) หารือและออกมาตรการดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่าโดยด่วน เพราะปัจจุบันเศรษฐกิจไทยยังขาดปัจจัยสนับสนุน ซึ่งอาจทำให้ขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้
จี้รัฐวิสาหกิจตีปี๊บดึงลงทุน
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยในงานสัมมนาเพื่อมอบนโยบายและทิศทางการพัมนารัฐวิสาหกิจว่า ได้ขอให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้ง 56 หน่วยงาน เร่มขับเคลื่อนแผนการลงทุนให้เร็วขึ้น และให้ทุกองค์กรเร่งประชาสัมพันธ์แผนการลงทุน และความคืบหน้าการลงทุนให้สังคมรับทราบอย่างทั่วถึง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนและนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันมีความไม่แน่นอนสูง สิ่งสำคัญคือการทำให้ภายในประเทศแข็งแกร่ง โดยเฉพาะด้านการลงทุนภายในประเทศ เพื่อดึงดูดความสนใจจากชาวต่างชาติ
'ม.มหิดล'เปิด 5 รหัสลับย้ำเร่งสร้างแบรนด์ไทยให้ปัง
นายบุญยิ่ง คงอาชาภัทร ผู้ช่วยคณบดี ด้านการสื่อสารองค์กร และหัวหน้าสาขาการตลาดวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล หรือ ซีเอ็มเอ็มยู เปิดเผยในงานสัมมนาการตลาด "ถอดรหัสสูตรลับฉบับแบรนด์ไทย" ว่า แนวทางที่ช่วยให้ผู้ประกอบการแบรนด์สินค้าท้องถิ่นไทยหรือโอทอปไทย ประสบความสำเร็จและแข่งขันในตลาดโลกได้ ต้องให้ความสำคัญ 5 ข้อหลัก ได้แก่ การสร้างเอกลักษณ์สินค้า, สร้างคุณภาพไทยมาตรฐานโลก, โดดเด่นด้วยความแตกต่าง, สร้างเรื่องราวให้น่าจดจำ และสร้างพลังแห่งการบอกต่อ ซึ่งช่วยให้แบรนด์ท้องถิ่นและแบรนด์ไทยหลุดพ้นกับดักด้านการพัฒนาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จที่ปัจจุบันพบว่า ยังมีสินค้าโอทอปถึง 40% ที่ไม่สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้
คนรวยสะดุ้งรื้อค่าลดหย่อน
สรรพากรหวังลดเหลื่อมล้ำ
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยความคืบหน้าการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ว่า กรมสรรพากรกำลังเร่งศึกษาในรายละเอียดเพื่อต้องการลดความเหลื่อมล้ำภาษีทั้งระบบ โดยเฉพาะในส่วนของค่าลดหย่อนภาษีเงินได้ต่างๆ ในเวลานี้ ซึ่งพบว่าทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำจำนวนมาก โดยคนรวยส่วนใหญ่ได้ประโยชน์แต่คนกลุ่มอื่นไม่ค่อยได้นัก จึงจะมีการพิจารณาปรับใหม่ให้เกิดความเป็นธรรม
ยันใช้ไทยผลิต-ส่งออกรถ ดึง'โตโยต้า'ตั้งศูนย์เรียนรู้
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลการหารือระหว่างนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กับนายซูซูมุ มัตสึดะ ประธานโตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิก จำกัด และผู้บริหารในเครือโตโยต้าประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ว่า นายสมคิด ได้กล่าวขอบคุณที่โตโยต้า มีนโยบายส่งเสริมไทยเป็นศูนย์กลางการส่งออกในภูมิภาคอาเซียนโดยรัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการเปิดเสรีเพื่อการลงทุนจากต่างประเทศ พร้อมเน้นย้ำถึงความต่อเนื่องในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล และเห็นว่าโตโยต้า เป็นหนึ่งในผู้ลงทุนที่เป็นเพื่อนเก่าของไทย เชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ประเภทยานยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตเร็วมากในภูมิภาคแห่งนี้
'ยูนิโด'ส่งผู้เชี่ยวชาญหนุนไทยทุกโครงการ
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยหลังหารือร่วมกับนายสไตน์ แฮนเซน ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูนิโด) ประจำประเทศไทยว่า ยูนิโดแจ้งว่า ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป จะส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยสนับสนุนโครงการที่ประเทศไทยกำลังผลักดันให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม หลังจากได้เซ็นสัญญาความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับกระทรวงอุตสาหกรรมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เช่น การพัฒนาอุตสาหกรรมไปสู่ยุค 4.0, แผนพัฒนาเอสเอ็มดีที่ได้ลงนามร่วมมือกัน เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาเอสเอ็มอีของไทยรวม 23 โครงการ ซึ่งจะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเอสเอ็มอี ที่ยูนิโดส่งไปช่วยเหลือในหลายๆ ประเทศเกี่ยวกับการพัฒนาเอสเอ็มดีเข้ามาประสานงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของฝ่ายไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น