วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 04 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ขับเคลื่อนแฟคตอรี่ 4.0
นายธีระยุทธ วานิชชัง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยในการเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาและนิทรรศการ "ผลสำเร็จการขับเคลื่อน Factory 4.0" ว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรมว.อุตสาหกรรม มีนโยบายให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) เร่งผลักดันการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาร่วมประยุกต์ใช้ในการกำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงการนำนวัตกรรมด้านความปลอดภัยมาประยุกต์ใช้ควบคู่กับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และความมั่นคงทางพลังงานเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยให้สอดรับตามแนวทางนโยบาย Thailand 4.0
ส่งออกไทยปีนี้ติดลบ 'สรท.'รับ 3 ปัจจัยเสี่ยงฉุดเศรษฐกิจโลกชะลอ-บาทแข็ง-ภัยธรรมชาติ
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)เปิดเผยว่า คาดการณ์การส่งออกของไทยในปี 2562 ไว้ที่หดตัว -1% บนสมมติฐานค่าเงินบาท 33.0 (บวก/ลบ 0.5) บาท/เหรียญสหรัฐฯโดยมีปัจจัยบวกสำคัญจาก 1.ราคาทองคำที่แนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางสถานการณ์ความไม่แน่นอนในปัจจุบัน 2.ผลกระทบจากสงครามการค้า สินค้าที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิตของจีน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ผู้นำเข้าสหรัฐฯเร่งนำเข้ามากขึ้นก่อนที่จะมีการปรับขึ้นภาษีรอบใหม่ส่งผลให้จีนมีการนำเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์ในห่วงโซ่การผลิตจากไทยเพิ่มมากขึ้น ทำให้กลุ่มสินค้าดังกล่าวติดลบน้อยลง อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามสถานการณ์หลังการขึ้นภาษีสินค้าของสหรัฐฯ อีกครั้ง
กลต.คุ้มครองนักลงทุน
รายงานข่าวแจ้งว่า ตามที่บริษัทบิทคอยน์ จำกัด ประกาศว่า บริษัท บิทคอยน์ จำกัด (BX) ได้ตัดสินใจยุติธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือการให้บริการด้านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์(Digital Asset Wallet) วันที่ 30 กันยายน 2562 และทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ตั้งศูนย์แนะนำช่วยเหลือผู้ลงทุนเฉพาะกิจ เพื่อดูแลผู้ลงทุนที่เป็นลูกค้า BX ก.ล.ต.แจ้งว่าข้อมูล ณ เวลา 18.00 น.วันที่ 2 ก.ย.62 มีผู้ลงทุน BX โทรเข้ามาที่ศูนย์ แนะนำช่วยเหลือผู้ลงทุนเฉพาะกิจประมาณ 200 ราย ส่วนใหญ่สอบถามเรื่องวิธีการโอนเหรียญ/โอนเงิน/เปลี่ยนศูนย์ซื้อขายฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น