วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เคาะอัลติสไฮบริดราคาไม่ถึงล้าน 
นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า โตโยต้าได้เปิดตัวโคโรลล่า อัลติส ใหม่ พร้อมกันทั้งหมด 6 รุ่น แบ่งเป็นเครื่องยนต์ไฮบริด 3 รุ่น ราคาระหว่าง 939,000 ถึง 1.099 ล้านบาท ส่วนเครื่องยนต์เบนซินมี 3 รุ่น ขนาด 1.6 ลิตร และ 1.8 ลิตร ราคาระหว่าง 829,000-999,000 บาท ตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่เดือนละ 2,300 คัน เชื่อว่ารถรุ่นใหม่นี้จะได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดี พร้อมได้ส่งออกรถรุ่นดังกล่าวไปยังประเทศในแถบอาเซียนเดือนละประมาณ 900 คัน
แห่จ้างยามเฝ้าทุเรียนใต้ 
ป้องกันขโมยตัดขายพ่อค้า ชาวสวนสูญรายได้นับแสน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้หลายรายประสบปัญหาความเดือดร้อนจากกรณีที่โจรตระเวนลักขโมยทุเรียนตามสวนเพื่อนำไปจำหน่ายให้กับพ่อค้าคนกลาง และผู้ประกอบการที่เข้ามาตั้งโรงคัดบรรจุผลไม้หรือล้ง โดยเฉพาะทุเรียนในจังหวัดภาคใต้ จนทำให้บางรายต้องมีการจ้างแรงงานช่วยเฝ้าสวน หรือหากไม่มีเงินมากนักเกษตรกรต้องไปเฝ้าด้วยตนเอง เนื่องจากแก๊งขโมยทุเรียนทำเป็นขบวนการด้วยการส่งคนแอบไปตรวจสอบสภาพทุเรียน ตรวจความเข้มงวดในการเข้ามาดูแลสวนของเจ้าของ การดูต้นทาง และเส้นทางในการขนผลไม้หลังจากที่ขโมยผลไม้ออกจากสวนเพื่อนำไปจำหน่ายแก่พ่อค้าคนกลางต่อไป
'สเนลไวท์'หั่นยอดขาย ปี 62 เหลือแค่ 1 พันล้าน 
น.ส.ชนกนันท์ เทียมรัตน์ นักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ดูเดย์ดรีม เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายยอดขายปี 62 ลงเหลือ 1,000 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1,200 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่ลดลง และภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลต่อการเลือกซื้อสินค้าและการจับจ่ายใช้สอย แต่คาดว่าผลการดำเนินครึ่งปีหลังจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น
เสนาฯเล็งผุด 9 โครงการ 
นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวล ลอปเม้นท์ เปิดเผยว่าในครึ่งปีหลังเตรียมเปิด 9 โครงการใหม่ แบ่งเป็น แนวราบ 4 โครงการ และแนวสูง 5 โครงการ รวมมูลค่า 12,000 ล้านบาท เชื่อว่าการที่ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) ผ่อนปรนมาตรการแอลทีวีจะช่วยให้ผู้กู้ร่วมได้มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยและได้รับสินเชื่อ ส่วนภาพรวมธุรกิจอสังหา ริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีขึ้น เป็นผลมาจากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทั้งมาตรการด้านการท่องเที่ยว การประกันราคาสินค้าเกษตร และการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ส่งผลให้เกิดกำลังซื้อภายในประเทศ
เซ็นทรัลปั้นคิสบิวตี้สโตร์ เพิ่มฐานลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น 
น.ส.ธาพิดา นรพัลลภ กรรมการผู้จัดการ คิส บิวตี้ สโตร์ ในเครือกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนามัลติแบรนด์บิวตี้สโตร์ภายใต้ชื่อ คิส บิวตี้ สโตร์ ขึ้นมา เพื่อนำสินค้าในกลุ่มความงามเข้ามาตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาธุรกิจเครื่องสำอางและสกินแคร์นับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ช่วยขับเคลื่อนรายได้ให้กับกลุ่มเซ็นทรัล 24.5% ของยอดขายในเซ็นทรัลดีพาร์ทเม้นท์สโตร์
สั่งแจงศก.ไทยไม่ถดถอย
'บิ๊กตู่'ย้ำให้ชาวบ้านเข้าใจ
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้หารือกันถึงสถานการณ์เศรษฐกิจ โดยเฉพาะกรณีการนำเสนอเรื่องการถดถอยของเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจขยายตัวในระดับต่ำเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ย้ำให้ทุกหน่วยงานสื่อสารเรื่องนี้ออกไปให้ประชาชนเข้าใจ พร้อมทั้งขอให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
ครม.จัดเต็มใช้งบกลาง ใส่พานให้ 5.18 แสนล้าน 
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 หลังจากสำนักงบประมาณได้พิจารณาปรับลดวงเงินคำขอของส่วนราชการ ต่าง ๆ ที่เสนอขอมารวมทั้งสิ้นกว่า 5.09 ล้านล้านบาท ให้เท่ากับกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายที่กำหนดไว้ที่ 3.2 ล้านล้านบาท ทั้งนี้หน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณมากที่สุด คืองบกลางที่เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี วงเงิน 5.18 แสนล้านบาท ตามด้วยกระทรวงศึกษาธิการ 3.68 แสนล้านบาท ถัดมาคือกระทรวงมหาดไทย 3.53 แสนล้านบาท กระทรวงการคลัง ได้รับจัดสรร 2.49 แสนล้านบาท กระทรวงกลาโหม ได้รับจัดสรร 2.33 แสนล้านบาท ขณะที่กระทรวงพลังงาน ได้รับจัดสรรน้อยที่สุดที่ 2,158 ล้านบาท ทั้งนี้การจัดสรรวงเงินเป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดทั้ง 7 ยุทธศาสตร์ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับรื่องของการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมเป็นอันดับแรก จึงได้จัดสรรเงินงบประมาณด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมเป็นอันดับหนึ่ง รวมวงเงินทั้งสิ้น 7.66 แสนล้านบาท
อนุมัติลงนามระดับประเทศเพียบ
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม. เห็นชอบเอกสารสำคัญที่จะใช้ในการลงนามในเวทีการประชุมระดับประเทศหลายฉบับ โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์นั้น ที่ประชุมได้มอบหมายให้รมว.พาณิชย์เป็นผู้ลงนามในเอกสาร 2 ฉบับ ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 5-10 ก.ย.นี้ ทั้งข้อตกลงยอมรับร่วมผลการตรวจสอบและรับผิดชอบผลิตภัณฑ์ยานยนต์ของอาเซียน รวมทั้งร่างพิธีสารว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจของอาเซียน ซึ่งขั้นตอนเมื่อลงนามเสร็จสิ้นจะต้องส่งให้รัฐสภาพิจารณาเห็นชอบให้มีผลผูกพันต่อไป
ก.ล.ต.ผนึกองค์กรตลาดทุน ดีเดย์เปิดโครงการ'ดีแอลที' 
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ร่วมกับหน่วยงานด้านตลาดทุนเปิดตัวโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (ดีแอลที) ของตลาดทุนไทย เพื่อพัฒนาระบบและการธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านตลาดทุนให้สามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพ ลดความซ้ำซ้อนและกระบวนการระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ เช่น บริษัทหลักทรัพย์ (บล.), บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ซึ่งจะส่งผลดีต่อประชาชนให้เข้ามาลงทุนในตลาดทุนเพิ่มขึ้น
กบข.โชว์ผลตอบแทนสูง ปรับแผนลงทุนลดเสี่ยง 
นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) เปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนของ กบข. ณ วันที่ 31 ส.ค. 62 มีสินทรัพย์ลงทุนในส่วนของเงินกองสำรองรวมกับเงินกองสมาชิก กว่า 9.5 แสนล้านบาท สามารถทำผลตอบแทนการลงทุนแก่สมาชิกได้ 4.4% ซึ่งเป็นผลจากการที่ตลาดหุ้นปรับตัวให้ผลตอบแทนดีขึ้นนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 7.4% ส่วนตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้วให้ผลตอบแทนถึง 15.2%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น