วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 30 ส.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
จีนร่วมดันอู่ตะเภา
เมืองการบินอาเซียนเชื่อมขนส่ง
เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) กับคณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษอากาศยานเจิ้งโจว (Zhengzhou Airport Economy Zone : ZAEZ) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจเป็นประธาน ณ โรงแรมเซ็นทราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์
'สุริยะ' กำชับกพร. จัดหาหินรองรับ การลงทุนในอีอีซี
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) จัดหาวัตถุดิบให้เพียงพอแก่ภาคอุตสาหกรรมทั้งวัตถุดิบจากแหล่งธรรมชาติ วัตถุดิบทดแทน จากการรีไซเคิลขยะหรือของเสีย และวัตถุดิบขั้นสูง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากวัตถุดิบเป็นต้นทุนหลักของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะการหาแหล่งหินให้เพียงพอกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี หากไม่เพียงพอ ให้เตรียมการเปิดการสำรวจแหล่งหินใหม่เพิ่มเติมเพื่อรองรับการก่อสร้างที่จะเกิดขึ้นในอีอีซี
ดีเดย์กวาดล้าง 'เฟคนิวส์'
'พุทธิพงษ์' สั่งศูนย์ต้านข่าวปลอมลุย 1 พย. 
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการประสานงานและแก้ไขปัญหาข่าวปลอมที่กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชนว่า ที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อหนุนการทำงานของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti-Fake News Center) เพื่อครอบคลุมการแก้ไขข่าวปลอม (เฟคนิวส์) ที่อยู่ในกระแสสังคมออนไลน์ 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ ภัยพิบัติ, เศรษฐกิจ การเงินการธนาคาร-หุ้น, ผลิตภัณฑ์สุขภาพ-สินค้าและบริการที่ผิดกฎหมายอื่น และกลุ่มนโยบายรัฐบาล-ข่าวสารที่กระทบสังคม ขัดศีลธรรมอันดี และความมั่นคงในประเทศ
10 ชาติอาเซียน พร้อมพัฒนาสู่ 'เมืองอัจฉริยะ'
มีรายงานจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ดีอี ร่วมกับ กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการต่างประเทศ จัดงานประชุมเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน หรือ ASEAN Smart Cities Network : ASCN 2019 ขณะที่กลุ่มอาเซียนจาก 10 ประเทศสมาชิก อาทิ หลวงพระบาง เนปิดอว์ จาการ์ตา ยะโฮร์ บาห์รู พระตะบอง บันดาร์เสรีเบกาวัน สิงคโปร์ และกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมประชุมหารือแนวทางการดำเนินการและติดตามความก้าวหน้าในการพัฒนาสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทซิตี้
รัฐสู้คดี 'โฮปเวลล์' อีกยก
ชงประเด็น 'ทุจริต' มายื่นอุทธรณ์ 
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผย ความคืบหน้าการชดเชยค่าโฮปเวลล์ 25,000 ล้านบาท ว่า ได้เชิญอัยการที่มีประสบการณ์มาหารือเกี่ยวกับการต่อสู้คดีดังกล่าวมาให้แนวทางในการต่อสู้ในชั้นศาล ซึ่งก่อนหน้านี้มีกรณีของทางด่วนบูรพาวิถีที่รัฐบาลต่อสู้คดีแล้วชนะเอกชน โดยหลังจากนี้จะเร่งรวบรวมข้อมูลและแนวทางต่างๆ เพื่อสรุปความเป็นไปได้ของทางออกเรื่องนี้ในวันที่ 11 กันยายนนี้ เนื่องจากศาลปกครองสูงสุดมีกำหนดให้ยืนอุทธรณ์คดีภายในวันที่ 20 กันยายน 2562 นี้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้แบ่งคณะทำงานออกเป็น 2 คณะ ได้แก่ คณะทำงานเจรจาค่าชดเชย และคณะทำงานต่อสู้คดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น