วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ศก.ไทยไม่ซ้ำรอยต้มยำกุ้ง
'อุตตม'โชว์ทุนสำรองสูงลิ่ว ต่างชาติให้เครดิตแข็งแกร่ง
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยในงานสัมมนา แผนรบสยบวิกฤติ หัวข้อ ไม่ทำก็ตาย ว่า ยืนยันไทยจะไม่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ซ้ำรอยเหมือนปี 40 ซึ่งสมัยนั้นธุรกิจใหญ่ เล็ก รวมถึงบริษัทต่าง ๆ ล้มเป็นจำนวนมาก สถาบันการเงินได้รับความเสียหาย ซึ่งเศรษฐกิจไทยในปีนี้แตกต่างจากเดิม เพราะทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าเงินกู้ระยะสั้นถึง 3 เท่า เสถียรภาพทางการเงินการคลังก็เข้มแข็ง สถาบันการจัดอันดับต่าง ๆ มองว่าไทยมีความแข็งแกร่งมาก
สุริยะจัดเหมืองหินรับอีอีซี
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ว่า ได้กำชับให้ กพร. เตรียมความพร้อมวัตถุดิบแร่ แหล่งแร่ เพื่อรองรับการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี โดยเฉพาะกลุ่มแร่หินก่อสร้างเพื่อ ใช้ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ทั้งถนน ท่า เรือ สนามบิน รถไฟ และอาคารโรงงาน อาคารที่เกี่ยวข้อง ต่าง ๆ โดยจากการประเมินร่วมกันระหว่าง กพร. อีอีซี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่หารือกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ช่วง 5 ปีในการพัฒนาโครงการอีอีซีจะมีความต้องการใช้หินก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 100 ล้านตันต่อปี เพิ่มจากปริมาณการใช้หินก่อสร้างทั่วประเทศ 120 ล้านตันต่อปี คิดเป็นมูลค่าเฉพาะวัตถุดิบอยู่ที่ประมาณ 18,000-20,000 ล้านบาท และยังมีมูลค่าเศรษฐกิจด้านอื่นตามมา เช่น การจ้างงาน
สยามฯส่งจองแซมมุล ลุยตลาดความงามไทย
นางอุสรา ยงปิยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้นำเข้าเครื่องสำอางชื่อดังแบรนด์จอง แซมมุล ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในเกาหลีใต้ โดยผลิตภัณฑ์เหมาะสำหรับกลุ่มสาวเกาหลีและสาวเอเชียชาติอื่นทั่วไป ซึ่งถือเป็นหนึ่งในธุรกิจใหม่ของบริษัทที่ช่วยเพิ่มยอดขาย และรองรับการเติบโตในธุรกิจความงาม เบื้องต้นได้เปิดสาขาแรกในสยามเซ็นเตอร์ ซึ่งนับเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อจับกลุ่มลูกค้ารักสวยรักงามวัยเริ่มทำงาน รวมถึงเหล่าเมคอัพอาร์ติสต์ระดับโปรเฟสชั่นแนลที่ให้การยอมรับในคุณภาพสินค้าและรู้จักชื่อเสียงของแบรนด์เป็นอย่างดี ทั้งนี้ เพื่อฉลองการเปิดให้บริการครั้งแรกในเมืองไทย จึงได้มอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ถือบัตรวีไอแซส การ์ด รับส่วนลด 10% ระหว่างนี้ถึง 31 ธ.ค. 62 ส่วนลูกค้าทั่วไปที่ซื้อสินค้าระหว่างนี้ถึงวันที่ 1 ก.ย. 62 ครบ 2,000 บาท จะได้รับทันทีของแถมมูลค่า 500 บาท เป็นต้น
ธปท.แจงดีเอสอาร์คุมหนี้ ย้ำยังไม่รีบใช้ขอรอจังหวะ
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยหลังจากที่ ธปท. ได้ออกมาตรการในหลายส่วนเพื่อดูแลปัญหาหนี้ครัวเรือน และมีกระแสข่าวว่า ธปท. อาจมีมาตรการคุมภาระหนี้ต่อรายได้สูงสุด (ดีเอสอาร์) เพิ่มเติม โดย ธปท. ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่ได้มีแผนที่จะนำมาตรการนี้มาบังคับใช้ภายในปีนี้ แต่ ธปท. อยู่ระหว่างดำเนินการร่วมกับสถาบันการเงินใน 2 เรื่อง ได้แก่ 1.การกำหนดมาตรฐานกลางในการคำนวณดีเอสอาร์ ทั้งในส่วนภาระหนี้และรายได้ของผู้กู้ ซึ่งปัจจุบันสถาบันการเงินแต่ละแห่งมีวิธีการคำนวณที่แตกต่างกัน โดยล่าสุดได้มีข้อตกลงมาตรฐานกลางดีเอสอาร์ร่วมกันแล้ว คาดว่าจะเริ่มรายงานข้อมูล ดีเอสอาร์ตามมาตรฐานกลางให้ ธปท. ได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้
จ่อเยือนจีนดันไทยฮับการบิน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.นี้ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจะยกคณะเดินทางไปเยือนมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เพื่อไปพบปะนักลงทุน และหาช่องทางดึงเข้ามาลงทุนในไทยต่อเนื่อง แม้ขณะนี้เกิดสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ แต่รัฐบาลไทยมองว่า ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร หรือมีวิกฤติเกิดขึ้นแค่ไหน ความร่วมมือระหว่างไทยและจีนก็ยังมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องและจะร่วมมือกันในระยะยาว
ส่ง'กุลิศ'นั่งประธานกฟผ.
ดันขึ้นผู้นำไฟฟ้าอาเซียน
รายงานจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เตรียมเสนอให้ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการ หรือบอร์ด การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แทน นายดิสทัต โหตระกิตย์ ที่ได้ลาออกไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องการให้นายกุลิศเข้ามาขับเคลื่อนนโยบายของ กฟผ. ให้เป็นไปตามเป้าหมาย กระทรวงพลังงาน โดยเฉพาะการเป็นผู้นำไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน และบทบาทการส่งเสริมให้เกิดโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อกระจายความเจริญให้กับท้องถิ่นและลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ คาดว่าจะแต่งตั้งได้เร็ว ๆ นี้
ขนบิ๊กอีเวนต์จัดใหญ่ในไทย ดึงเงินเข้า 2.3 แสนล้านบาท
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่าทีเส็บกำลังปรับปรุงรูปแบบการบริหารงานขององค์กรใหม่ รองรับอุตสาหกรรมไมซ์ ด้วยการเน้นการเจรจาการจัดงานจากต่างประเทศขนาดใหญ่ ให้เขามาจัดในประเทศไทยมากขึ้น พร้อมทั้งหาทางกระจายการจัดงานไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยในปีงบประมาณ 63 นี้ ได้ตั้งเป้าหมายการสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ต่อเนื่อง โดยตลอดทั้งปี คาดว่าไทยจะมีโอกาสต้อนรับนักเดินทางกลุ่มไมซ์ รวมทั้งสิ้นประมาณ 37.7 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 232,700 ล้านบาท
ลุยจัดกิจกรรมรับวัยทีน'ออมสิน'เปลี่ยนลุคใหม่ 
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารกำลังมีการปรับโครงสร้างฐานลูกค้า เพื่อรองรับสังคมสูงวัย โดยจะเร่งขยายฐานลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ เด็ก เยาวชนอายุ 10-20 ปี ให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าคนรุ่นใหม่ยังมีแค่ 20% ของฐานลูกค้าทั้งหมด 22 ล้านคน หรือคิดเป็น 4-5 ล้านคน ซึ่งน้อยกว่าฐานลูกค้าผู้สูงวัยที่มีอายุเกิน 60 ปี ที่มีมากกว่า จึงต้องมีการปรับฐานลูกค้าให้มีสัดส่วนใกล้เคียงกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น