วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
โวยบาทแข็งป่วนจีนชิ้งหนี
อสังหาฯลุ้นมาตรการช่วยอุ้ม หลังรัฐลอยแพต่อ 2-3 เดือน
นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง เปิดเผยในงานสัมมนาอสังหาฯ พลิกเกมรุก จับโอกาสทองว่า รัฐบาลยังไม่มีนโยบายออกมาตรการพิเศษเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ในช่วงนี้ เนื่องจากมองว่าผู้ ประกอบการอสังหาฯ ส่วนใหญ่เริ่มปรับตัวรับมือผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงการรับมือมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ แอลทีวี เห็นได้ จากตัวเลขภาคอสังหาฯ ในช่วงนี้ก็มีทิศทางดีขึ้น เมื่อเทียบช่วงที่มีการออกมาตรการใหม่ ๆ
มั่นใจแพ็กเกจกระตุ้นศก.ดี 
นายโฮ อี้ คอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียนบวกสาม (แอมโร) เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลได้ประกาศถือเป็นเรื่องที่ดีและเห็นด้วย ซึ่งจะทำให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยหรือจีดีพีเพิ่มอีก 0.2-0.3% โดยมูลค่ากว่า 3.16 แสนล้านบาท ของมาตรการคิดเป็นสัดส่วน 1.8% ของจีดีพี ทำให้ในครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวเติบโตเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกที่ขยายตัวได้ 2.6% จากเน้นการบริโภคในประเทศเป็นหลักในช่วงที่ภาคส่งออกไทยชะลอตัวจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวทั้งสหรัฐ จีน และยุโรป มองว่าเศรษฐกิจกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวียังอยู่ในทิศทางที่ดีแม้ถูกกระทบจากการค้าโลกบ้าง
แกมโบลวางแผนเปิดตัวรองเท้าใหม่ปีละ 60 รุ่น 
นายศักดิ์ดา โตรื่น ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บิ๊กสตาร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรองเท้าลำลองยี่ห้อแกมโบล, คาเนีย เปิดเผยว่า เตรียมเปิดตัวรองเท้ารุ่นใหม่ จีโบลด์เทคโนโลยี ที่ใช้จุดเด่นของการเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตรองเท้าให้มีความนุ่ม ทนทาน น้ำหนักเบา สำหรับจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ และช่วยกระตุ้นตลาด รับช่วงหน้าฝนด้วยคุณสมบัติกันน้ำแห้งเร็ว คาดว่าวางจำหน่ายได้ในช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ พร้อมมุ่งพัฒนาสินค้าจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เปิดตัวรองเท้าเดือนละ 3-5 รุ่น หรือปีละประมาณ 60 รุ่น
เอ็มจี-กฟภ.เอาใจ'รถอีวี'ติดเครื่องชาร์จไฟทั่วไทย 
นายเขมรัตน์ ศาสตร์ปรีชา รองผู้ว่าการธุรกิจ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดเผยภายหลังลงนามความร่วมมือกับบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ว่า กฟภ. ใช้เงินกว่า 200 ล้านบาท เพื่อติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของเอ็มจี รวมถึงตู้ชาร์จที่จะติดตั้งที่โชว์รูมรถยนต์ เพิ่มจากปัจจุบันที่มีอยู่ 11 แห่ง เป็น 62 แห่ง ครอบคลุมทุก 100 กม. บนถนนเส้นหลัก 74 จังหวัดทั่วประเทศภายในปี 63 ทั้งนี้รองรับการขยายตัวของรถยนต์ไฟฟ้า โดยเปิดให้ใช้ฟรีไปถึงสิ้นปีนี้
ผวา'พ่อค้าแม่ค้า'ทำหนี้เสียพุ่ง
นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ติดตามการใช้บัตรเครดิตกลุ่มลูกหนี้ที่มีอาชีพอิสระ กลุ่มธุรกิจรายย่อย พ่อค้าแม่ค้า เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) กลุ่มนี้สูง ทำให้เอ็นพีแอลบัตรเครดิตเพิ่มจากสิ้นปีจาก 1.9% เป็น 2.2% เพราะมีการใช้บัตรเครดิตกดเงินสดออกมาเป็นเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งผิดวัตถุประสงค์ ทำให้ได้รับดอกเบี้ยสูงกว่าสินเชื่อประเภทอื่น โดยธนาคารมีความเป็นห่วงและเฝ้าติดตาม หากพบการใช้บัตรเครดิตน่าสงสัยหรือผิดประเภท จะรีบเข้าปรับปรุงแก้ไข เช่น ปรับลดวงเงินกดเงินสดจากบัตรเครดิตของลูกหนี้รายนั้น หรือแนะนำสินเชื่อที่เหมาะสมแทน เป็นต้น
ดัชนีอุตสาหกรรมดิ่งฮวบ
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. 62 ว่า อยู่ที่ระดับ 93.5 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า 94.5 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนของปีนี้ เนื่องจากการส่งออกที่ชะลอตัวเป็นผลจากสงครามการค้าที่ยังยืดเยื้อ เห็นจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายในต่างประเทศที่ปรับตัวลดลง รวมถึงปัญหาภัยแล้งที่กระทบต่อกำลังซื้อและการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งเอกชนกำลังติดตามกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทำให้เงินส่งถึงมือประชาชนโดยตรง คาดว่า ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยประมาณ 0.5-0.6% มีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศปีนี้ทั้งปีจะโตได้ 3% ตามคาด
'สมคิด'ปลอบคนไทยเชื่อมั่น
ปลายปีเศรษฐกิจกระเตื้องแน่
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า แนวโน้มของเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปี 62 โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้าย (ต.ค.ธ.ค.62) โดยมั่นใจว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือจีดีพี จะออกมาดีได้อย่างแน่นอน เป็นผลมาจากมาตรการของรัฐบาลหลายมาตรการที่ใส่ลงไป ทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 3.16 แสนล้านบาท รวมทั้งกำลังมีเงินจากการประกันรายได้เกษตรกรเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เช่นเดียวกับวงเงินช่วยเหลือปัจจัยการผลิตให้กับชาวนาที่ปลูกข้าวนาปีในฤดูการผลิตปี 62/63 ซึ่งมาตรการทั้งหมดจะมีเงินลงไปในระบบเศรษฐกิจต่อเนื่องเป็นระลอก
ยันฐานะประเทศแกร่ง ปัดรัฐกู้เงินจนถังแตก
นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า สถานการณ์หนี้สาธารณะของประเทศ ณ สิ้นเดือน ก.ค. 62 อยู่ที่ 6.91 ล้านล้านบาท หรือ 41.45% ต่อจีดีพี สูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้าเล็กน้อย เนื่องจากมีการกู้ขาดดุลงบประมาณปี 62 ซึ่งกู้ไปแล้ว 3.8 แสนล้านบาท จากงบขาดดุลทั้งสิ้น 4.5 แสนล้านบาท โดยยังเหลืออีก 1 แสนกว่าล้านบาทที่จะกู้ในปีงบประมาณ 63 ซึ่งกฎหมายเปิดทางให้ทำได้ เพราะที่ผ่านมาส่วนราชการมีการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าในบางโครงการ
ออกกฎคุมสารพัดนำเข้า 'ปาล์ม-มะพร้าว-ปุ๋ยเคมี'
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) มีมติให้กรมการค้าภายใน ดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์ในการเข้าไปติดตั้งมิเตอร์ที่แท็งก์น้ำมันปาล์มเพื่อติดตามสถานการณ์สต๊อกน้ำมันปาล์มได้ตลอดเวลา คาดว่าจะใช้งบประมาณในการติดตั้ง 500 ล้านบาท ในการติดตั้งแท็งก์น้ำมันปาล์มตามโรงงานสกัดและโรงงานทั่วไปทั่วประเทศประมาณ 450 แท็งก์ ให้เสร็จภายใน 2 เดือน ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น