วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 23 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ทย.โวยยกสนามบินกระบี่ให้ทอท.
หวั่นกระทบซ่อมบารุง 24 ท่าภูธร ถามใครรับผิดชอบผลกระทบ
ทย.ค้านโอนสนามบินกระบี่ให้ ทอท.ระบุหากโอนอาจส่งผลกระทบการซ่อมบำรุงสนามบินภูมิภาคอีก 24 แห่ง ถามเป็นแบบนี้ใครจะรับผิดชอบต่อประชาชน
ปตท.ขอขยายท่อดันไทยฮับแอลเอ็นจี จีพีเอสซีควัก 600 ล้านพัฒนาแบตเตอรี่
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จะเสนอสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และกระทรวงพลังงาน พิจารณาส่วนต่อขยายท่อแอลเอ็นจีจากเดิม 2 จุด จุดแรกตั้งแต่นครราชสีมา-น้ำพอง จ.ขอนแก่น และจุด 2 ตั้งแต่พระนครใต้-บางปะกง เพื่อรองรับการขนส่งแอลเอ็นจีในประเทศและรองรับการเป็นฮับอาเซียน เมื่อ กกพ.อนุมัติ จะเสนอให้กับคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) รับทราบต่อไป หากตั้งเป้าหมายผู้นำอาเซียนก็ต้องพัฒนาด้านอื่นควบคู่ด้วย
ศก.ชะลอดันเอ็นพีแอลรูดปรื๊ดพุ่ง
'บีบีแอล' คุมเข้มพฤติกรรม-ลดเพดานกดเงินสด
นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารยังเติบโตต่อเนื่องแต่เติบโตในอัตราชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมีผล กระทบต่อคุณภาพสินเชื่อบัตรเครดิต โดยหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นมาที่ 2.1-2.2% จากปลายปีอยู่ที่ 1.9% โดยกลุ่มที่น่าห่วงคือกลุ่มลูกค้าอาชีพอิสระซึ่งมีอยู่ราว 40% ของฐานลูกค้าบัตรเครดิตทั้งหมด เช่น ค้าขายออนไลน์ และกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย ที่พึ่งเงินทุนหมุนเวียนผ่านบัตรเครดิต หากเศรษฐกิจชะลอตัวลงอีกจะกระทบรายได้ของลูกค้ากลุ่มนี้และกระทบต่อการชำระคืนสินเชื่อได้ ทั้งนี้ เพื่อดูแลลูกค้าและควบคุมเอ็นพีแอล จึงได้ติดตามพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของลูกค้า มีการควบคุมวงเงินกดเงินสดจากบัตรเครดิตให้ลดลง ทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ รวมทั้งจะแนะนำให้ลูกค้าใช้สินเชื่อให้ถูกประเภท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น