วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 23 ส.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
'ทย.'เปิดศึกทอท.คัดค้านฮุบสนามบินกระบี่ 
เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 กรมท่าอากาศยาน(ทย.) ได้แถลงคัดค้านการโอนท่าอากาศยานกระบี่ที่ในสังกัดกรม ท่าอากาศยานไปให้ บริษัทท่าอากาศยานไทย หรือทอท.
ดัชนีเชื่อมั่น'กค.' ร่วงทำสถิติใหม่สอท.ชี้ได้รับพิษศึกการค้าสหรัฐ 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยผลสำรวจความ เชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน กรกฎาคม 2562 ว่า อยู่ที่ระดับ 93.5 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า 94.5 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนของปีนี้ เนื่องจากการส่งออกที่ชะลอตัวเป็นผลมาจากสงครามการค้าที่ยังคงยืดเยื้อ สะท้อนจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายในต่างประเทศที่ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า รวมถึงปัญหาภัยแล้งที่กระทบต่อกำลังซื้อและการบริโภคภายในประเทศ ขณะที่ภาครัฐยังไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อีกทั้งผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้าง ขั้นต่ำโดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้น
จี้ธปท.เร่งเอาผิดบริษัทจำนำทะเบียนรถ แฉโขกดอกเบี้ยลูกหนี้อย่างผิดกม.แต่ยังลอยนวล 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจจำนำทะเบียนรถ รวมถึงองค์กรทางกฎหมายที่มีบทบาทในการปกป้องสิทธิของผู้บริโภค ได้ออกมาเคลื่อนไหวกดดัน หน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบอีกครั้ง หลังจากหลังจากเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยแพร่รายงานการตรวจสอบ การประกอบธุรกิจของ ผู้ให้บริการทางการเงินประเภทรับจำนำทะเบียนรถ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าได้พิจารณา ลงโทษปรับบริษัทเงินทุนศรีสวัสดิ์ จำกัด (มหาชน) จำนวน 1,655,000 บาท ตามมาตรา 46 พ.ร.บ. ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 กรณีเรียกเก็บดอกเบี้ยและค่าบริการต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเกินกว่าเพดานอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่บริษัทประกาศไว้
GPSC จัดตั้งรง.ผลิตแบตเตอรี่เล็งในอเมริกา
นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่าได้ร่วมลงนามกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในสัญญาร่วมวิจัย โครงการ "วิจัยและพัฒนาโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ ด้วยเทคโนโลยีเซมิ-โซลิด" โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญที่จะร่วมศึกษา รวมถึงจัดตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ เพื่อที่จะเดินหน้าวิจัยและต่อยอดการผลิตแบตเตอรี่ด้วยเทคโนโลยีเซมิ-โซลิด ซึ่งเป็นนวัตกรรมกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบใหม่ของบริษัท 24M Technology บริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกา
'สมคิด'ชงครม.เศรษฐกิจดึงทุนนอกหนี'เทรดวอร์'มาไทย
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ว่า ได้สั่งการให้บีโอไอ ทำงานเชิงรุก เน้นเจรจาต่อรอง เสนอสิทธิประโยชน์ที่นักลงทุนต้องการและไทยได้ประโยชน์ กระตุ้นการลงทุนเพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศเวลานี้ เน้นการเจาะกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการย้ายฐานการผลิตจากจีนไปประเทศอื่นจากปัญหาสงครามการค้า(เทรดวอร์)ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะนักลงทุนจีนและญี่ปุ่น และหลายประเทศ ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้หารือกับผู้บริหาร บริษัท หัวเว่ย ประเทศจีน ได้แสดงความสนใจลงทุนเทคโนโลยี 5 จี ในไทยด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น