วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
รัฐแจกเงินพันเที่ยวเมืองไทย
บัตรคนจนหมดสิทธิรับ เปิดลงทะเบียน 10 ล้านคน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครม. จะพิจารณามาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยว ชิม ช้อป ในวันที่ 20 ส.ค.นี้ หลังจากนั้นจะใช้เวลาเตรียมระบบและเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนได้ในปลายเดือน ก.ย.-พ.ย.นี้ หรือจนกว่าครบ 10 ล้านคน เพื่อรับสิทธิวงเงินใช้จ่ายค่าที่พัก ร้านอาหาร ร้านค้าสินค้าชุมชนผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์คนละ 1,000 บาท และรับสิทธิแคชแบ๊กคืนเงิน 15% เมื่อนำเงินส่วนตัวไปใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์กับร้านที่เข้าร่วม วงเงินไม่เกินคนละ 30,000 บาท ได้สิทธิรับคืนสูงสุดคนละ 4,500 บาท
สั่งปตท.แจงดันโออาร์ขายหุ้น
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการหารือร่วมกับ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. และผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ถึงกรณี ปตท.เตรียมนำ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือโออาร์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปีนี้ว่า ได้ตั้งโจทย์กับ ปตท. 3 ประเด็น ให้ทำแผนกลับมาให้กระทรวงพลังงานพิจารณาเดือน ก.ย.นี้ เพื่อตอบคำถามสังคมให้ได้ว่า จะสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานได้อย่างไร รวมทั้งจะสนับสนุนเศรษฐกิจฐานราก และให้เน้นการสร้างความแข็งแกร่งในตลาดต่างประเทศ เพื่อพาเอสเอ็มอีไทยไปเติบโตด้วย
ข้าวมาบุญครองแจกสะบัดแถมน้ำมันปาล์มหรือน้ำตาล
นายสมเกียรติ มรรคยาธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) ธุรกิจในเครือเอ็ม บี เค กรุ๊ป ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุง ยี่ห้อมาบุญครอง เปิดเผยว่า แผนการทำตลาดครึ่งปีหลังนี้ เน้นทำกิจกรรมส่งเสริมการขายข้าวมาบุญครองรูปแบบแจกของแถมพรีเมียมที่เป็นของใช้ในครัวเรือน เช่น ซื้อข้าวหอมมะลิ แถมน้ำมันปาล์มหรือน้ำตาล เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขาย หลังจากเกิดสถานการณ์ภัยแล้งส่งผลให้ผลผลิตข้าวออกมาล่าช้ากระทบกับต้นทุนผู้ประกอบการข้าวถุงที่ราคาข้าวสูงขึ้น รวมทั้งคนไทยมีการบริโภคลดลงตามไลฟ์สไตล์การทานข้าวนอกบ้าน และความเชื่อว่ากินข้าวมากจะอ้วน โดยตั้งเป้าหมายผลักดันยอดขายปี 62 เติบโต 15%
ผงะศก.ไตรมาส 2 โต 2.3% 
เผยต่ำสุดแล้วรอผงกหัว
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 2 และแนวโน้มปี 62 ว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 2 ขยายตัว 2.3% ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 2.8% หรือลดลงต่ำสุดในรอบ 19 ไตรมาส จากช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 57 เป็นผลจากสถานการณ์ภายในและภายนอกประเทศ ทั้งเรื่องการเลือกตั้งและการฟอร์มทีมรัฐบาลในช่วงครึ่งปีแรก ที่ส่งผลมาถึงการบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัว เพราะทุกคนตั้งหลักรอการเมืองนิ่งเป็นหลัก ขณะที่ภายนอกประเทศก็ยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว เพราะสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน ส่งผลโดยตรงต่อการส่งออกของไทยต้องปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมในครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 2.6%
สอท.จับมือ 4 องค์กรโลก ดันเอกชนไทยตั้งรับเสี่ยง
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังลงนามร่วมกับ 4 องค์กรชั้นนำระดับโลก ที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ให้ปรึกษาด้านการลงทุน และประชาสัมพันธ์ ได้แก่ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ บริษัท พีดับบลิวซี ประเทศไทย บริษัท เคพีเอ็มจี ภูมิไชย ที่ปรึกษาธุรกิจ และบริษัท เฟลชแมน ฮิลลาร์ด ประเทศไทย ว่า การลงนามครั้งนี้เพื่อยกระดับขีดความสามารถอุตสาหกรรมของไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 โดยแต่ละองค์กร ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลก จะนำความเชี่ยวชาญและข้อมูลเชิงลึก เช่น กฎหมายข้อบังคับ ข้อมูลเศรษฐกิจเชิงลึกของแต่ละประเทศ เพื่อแจ้งเตือนให้แต่ละภาคอุตสาหกรรมรับทราบ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จากปกติที่มีค่าใช้จ่าย ถือเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี
คาด'แอลทีเอฟ'ไม่บูมแนะอย่ารีบขายรายได้ดี
น.ส.ดุษณี เกลียวปฏินนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารผลิตภัณฑ์การออม ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่า ใน ช่วง 4 เดือนหลังจากนี้ก่อนสิทธิลดหย่อนภาษีของกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) จะสิ้นสุดในปี 62 คาดว่าบรรดาผู้ทำงานประจำจะเข้าซื้อแอลทีเอฟไม่ได้มากนัก เพราะที่ผ่านมาได้ซื้อไปบ้างแล้วอาจเพิ่มกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 30,000-40,000 ล้านบาทเพียงเล็กน้อย ส่วนกองทุนหุ้นยั่งยืน (เอสอีเอฟ) ที่เข้ามาทดแทนแอลทีเอฟมองว่าสิทธิทางภาษีลดลงแต่ผลตอบแทนอยู่ใกล้เคียงกันที่ 5-8% หากถือครอง 5-7 ปีปฏิทิน ซึ่งเชื่อว่าคนสนใจน้อยแต่ผู้มีรายได้ปานกลางจะได้ประโยชน์มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น