วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
จัดเต็มถมทะเล 3 พันไร่รับลงทุน 
ศึกษา 6 ด.รู้ผล-เอ็กซอนลุ้น 'สุริยะ' ลั่นถ้าไม่คุ้มเลิกหนุน
'สุริยะ' สั่ง กนอ.เร่งศึกษาถมทะเลแหลมฉบังรอบด้าน 3,000 ไร่ ป้อนเอ็กซอนฯ-อุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง ภายใน 6 เดือน ก่อนเสนอ 'บิ๊กตู่' ทุบโต๊ะทำ-ไม่ทำ เร่งหาพื้นที่ลงทุนเอสเอ็มอี-สตาร์ตอัพ ดันสมาร์ท พาร์ค-มาบตาพุดเฟส 3 เข้า ครม.ก.ย.นี้
'กสทช.' ชงอาเซียนรีดเงินโอทีที ผุดศูนย์ต้านเฟคนิวส์สนอง 'ดีอี'
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยถึงการประชุมเตรียมการก่อนการประชุมผู้นำองค์กรกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมในภูมิภาคอาเซียน (เอทีอาร์ซี) ครั้งที่ 25 ว่า ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศได้หารือถึงกิจการที่ให้บริการบนโครงข่ายโทรคมนาคม หรือบริการ โอเวอร์ เดอะ ท็อป (โอทีที) ซึ่ง กสทช.เสนอให้กำกับดูแลกิจการโอทีที 3 หลักการ คือ 1.แนวทางกำกับดูแลต้องไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยเฉพาะค่าบริการ 2.การจัดเก็บรายได้ของแต่ละประเทศจากผู้ให้บริการโอทีทีเข้ารัฐ และ 3.ขอให้ผู้ให้บริการโอทีทีให้ความร่วมมือกับแนวทางของที่ประชุม คาดว่า วันที่ 20-21 สิงหาคมจะได้ข้อยุติ เชื่อว่า ผู้ให้บริการโอทีทีจะให้ความร่วมมือด้วยดี จากการตอบรับในการเข้าร่วมการประชุมของผู้ให้บริการโอทีที 5 ราย ได้แก่ เฟซบุ๊ก, ไลน์, วอลต์ดิสนีย์, แอมะซอน และเน็ตฟลิกซ์
สั่งทบทวนแผนซื้อเครื่องบิน 
'ถาวร' ถาม 38 ลำ-บอร์ดถก 27 ส.ค. ชี้ 'นครปฐม' ต้องกระตุ้นศก.พื้นที่
นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ได้หารือกับนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด และผู้บริหารระดับรองกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายช่าง ฝ่ายพาณิชย์ และทางครัวการบินไทย โดยได้สอบถามเรื่องการจัดหาเครื่องบินมาให้บริการ โดยทางการบินไทยได้ให้ข้อมูลว่า ในปี 2554 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้มีการจัดหาเครื่องบิน 75 ลำ โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้ว 37 ลำ ในรอบนี้จึงเป็นการจัดหา เพิ่มเติมอีก 38 ลำที่เหลืออยู่ แต่ทราบมาว่าเคยมีผลการศึกษาคราวที่แล้วบอกว่าให้ซื้อ 25 ลำ แต่อยู่ๆ ก็มา 38 ลำ ก็เลยตั้งคำถามว่าฝ่ายวางแผนและการตลาดศึกษาแล้วต้องการเพียง 25 ลำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น