วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
แบงก์ลดดอกกู้ช่วยรายย่อย
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ได้ทยอยปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงประเภทดอกเบี้ยเรียกเก็บจากรายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) และดอกเบี้ยเรียกเก็บจากรายใหญ่ชั้นดีประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี (เอ็มโออาร์) ลดลง 0.125%-0.25% โดยยังคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์และประจำไว้ ทำให้ลดต้นทุนทางการเงินกับลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารพาณิชย์ไทยไม่ต่ำกว่า 1.7 ล้านราย ทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียนสินเชื่อทั่วไป และลูกค้าสินเชื่อรายย่อย เช่น สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อแบบมีหลักประกันจะส่งผลให้ลดต้นทุนรวม 16,000-17,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจได้ 0.1% ของจีดีพี
32 องค์กรงดลงทุนหุ้นสีเทา
ดัดหลังผู้บริหารขายเก็งกำไร บอยคอตขั้นต่ำ'นาน 3 เดือน'
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และประธานกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า กบข. ได้ร่วมกับพันธมิตรนักลงทุนสถาบัน 32 แห่ง ลงนามประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือด้านการลงทุนอย่างรับผิดชอบ และทำแนวปฏิบัติการระงับลงทุนในบริษัทเอกชนที่มีปัญหาเกี่ยวกับธรรมาภิบาล (อีเอสจี) เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุน สอดรับตลาดทุนทั่วโลกที่ต้องการลงทุนกับหุ้นที่รับผิดชอบ ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
ทีวีอัลทรอนจับลูกค้าองค์กร กระจายเสี่ยงตลาดทีวีติดลบ 
นายนรินทร์เดช ทวีแสงพานิชย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย ฮาเบล อินดัสเตรียล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย เครื่องใช้ไฟฟ้าไทยแบรนด์ อัลทรอน เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายระดับองค์กรหรือตลาดบีทูบี เจาะตลาดบนมากขึ้น โดยเปิดตัวอัลทรอน กระดานอัจฉริยะ สามารถรองรับการเขียนพร้อมกัน 10 จุด บันทึก แก้ไข และสเกตช์ ลบได้ด้วยฝ่ามือ เพื่อสร้างความหลากหลายให้สินค้า และครึ่งปีหลังเตรียมเปิดตัวทีวีใหม่อีกหลายรุ่นเน้นเรื่องนวัตกรรม เช่น สมาร์ททีวี เพื่อช่วยผลักดันให้ปี 62 นี้มียอดขายประมาณ 1,000 ล้านบาท หรือทรงตัวเท่าปี 61 ที่มียอดขาย 983 ล้านบาท
ลุยผลิตรายการลงโซเชียล
นายพิรัฐ เย็นสุดใจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวี ธันเดอร์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ประเมินแนวโน้มภาพรวมอุตสาหกรรมการผลิตรายการโทรทัศน์ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 62 ยังมีความต้องการสูง โดยบริษัทฯ เล็งเป้าผลิตรายการโทรทัศน์เพิ่มเป็น 10 รายการหรือเพิ่มอีก 3 รายการ จากปัจจุบันอยู่ที่ 7-8 ราย และยังคงตั้งเป้าหมายมีรายได้เติบโต 10-15% จากปีก่อน ที่มีรายได้ 522.96 ล้านบาท โดยการเติบโตจะมาจากธุรกิจการผลิตรายการโทรทัศน์ให้กับช่องทีวีดิจิทัลที่คาดจะเติบโต 20% เป็นหลัก
พรีม่าอัดงบ 50 ล้านบาท ปรับแบรนด์ในรอบ 27 ปี 
นายชนัตถ์ สรไกรกิติกูล กรรมการบริษัท พรีม่าโกลด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับทองและเพชร เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้งบการตลาด 50 ล้านบาท ปรับแบรนด์ใหม่ในรอบ 27 ปี โดยรวมแบรนด์สินค้าในเครือที่มี 3 แบรนด์ ได้แก่ พรีม่าโกลด์ พรีม่าไดมอนด์ พรีม่าอาร์ท มาอยู่ภายใต้แบรนด์พรีม่าเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ง่ายในการทำตลาด โดยดึงนางเอกสุดฮอต เบลล่า ราณี มาเป็นพรีเซ็นเตอร์คนแรกของพรีม่าช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ รวมทั้งขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่เด็กลงอายุประมาณ 25 ปีขึ้นไป จากเดิมอายุตั้งแต่ 40 ปี มากถึง 50% ตั้งเป้าหมายยอดขายปีนี้ 900 ล้านบาท เติบโต 10% เพิ่มเป็น 2,000 ล้านบาท ในอีก 3 ปีข้างหน้า
ผวาวิกฤติศก.โลกรอบใหม่
ตะลึงหุ้นซื้อขายทะลุแสนล.
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานเศรษฐกิจติดตามสถานการณ์ความผันผวนเศรษฐกิจโลก ตลาดหุ้นไทย และการเกิดภาวะพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นสูงกว่าระยะยาว (อินเวิร์ท ยีลด์ เคิร์ฟ) เพื่อนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจนัดแรก วันที่ 16 ส.ค. 62 โดยยอมรับว่าตลาดหุ้นไทยที่ปรับลดลงมากมีผลกระทบจากเศรษฐกิจภายนอก ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นทั่วโลก โดยสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำคือการทำให้เศรษฐกิจในประเทศเข้มแข็ง ซึ่งมั่นใจว่าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วนจะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวนได้
พิษประท้วงฮ่องกงหนัก ดันบางกอกเจมส์คึกคัก
นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกง ขณะนี้ ทำให้ผู้นำเข้าจำนวนมากได้ยกเลิกเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ฮ่องกงในเดือนก.ย. นี้ และแสดงความจำนงจะเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรืองานบางกอก เจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ ที่จะจัดขึ้นในไทยวันที่ 3-10 ก.ย. นี้ ที่กรุงเทพฯแทน ซึ่งคาดการณ์ว่าจะทำให้เกิดมูลค่าการซื้อขายสินค้าภายในงานดังกล่าวเพิ่มขึ้น
สมคิดสั่งสะบัดลดค่าครองชีพ 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกระทรวงพลังงานว่า ได้มอบหมายให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงพลังงานโดยเฉพาะบมจ.ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) สถาบันบริหารกองทุนน้ำมัน (องค์การมหาชน) และบริษัทธุรกิจพลังงาน อย่าง บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น ไประดมความเห็นร่วมกันกับกระทรวงพลังงาน เพื่อจัดหามาตรการดูแลลดค่าครองชีพประชาชน ด้านพลังงาน เช่น ลดค่าบริการต่าง ๆ และค่าไฟ รวมทั้งต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาคเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน โดยไม่เอาเปรียบใคร
ตรวจเข้มมันเส้นนำเข้า หวั่นโรคใบด่างระบาด
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศอยู่ระหว่างเตรียมจัดชุดตรวจสอบมันเส้นที่นำเข้าไม่ให้มีความชื้นเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือ 14% เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไวรัสใบด่างมันสำปะหลังจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากกังวลว่ามันเส้นที่นำเข้ามาอาจมีเหง้ามันสำปะหลัง ซึ่งเป็นพาหะของโรคปะปนมาด้วย และหากมันเส้นมีความชื้นสูงจะมีความเสี่ยงติดโรคมาก เบื้องต้นหากตรวจพบว่า ผู้นำเข้ามันเส้นที่มีความชื้นสูงเกินกว่าที่กำหนด ก็จะถูกลงโทษตามกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น