วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 16 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'เฟรเซอร์สฯ' พัฒนาเมืองอุตฯ 4 พันไร่ 
ย่านบางนาเน้นสั่งสร้างบริการระบบ ชี้ศก.ไม่สดใสแต่ความต้องการยังสูง
เฟรเซอร์สฯลุยพัฒนาเมืองอุตสาหกรรม 4 พันไร่ ย่านบางนา เน้นสั่งสร้าง-ให้บริการระบบจัดการ เพิ่มรายได้ ชี้แม้ ศก.ไม่ค่อยสดใสแต่ความต้องการยังมีอยู่
'นักธุรกิจมะกัน' ยกพล พบจุรินทร์หารือลงทุน 
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังสภานักธุรกิจอาเซียน-สหรัฐ (USABC) นำคณะนักธุรกิจสหรัฐเข้าพบว่า คณะนักธุรกิจสหรัฐ จำนวน 46 บริษัท 108 คน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ทั้งการค้า การลงทุน ซึ่งได้แจ้งไปว่ารัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมให้นักธุรกิจทำธุรกิจได้ง่าย สะดวก เพื่อดึงดูดการลงทุนมาทำธุรกิจในไทย และยืนยันว่าไทยมีการปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา และได้ฝากให้นักธุรกิจสหรัฐที่เข้ามาลงทุนในไทยใช้วัตถุดิบภายในประเทศในการผลิตสินค้าและบริการ และขอให้ใช้ระบบเกษตรพันธสัญญาเพื่อช่วยดูแลราคาสินค้าเกษตรให้กับเกษตรกรที่ผลิตสินค้าคุณภาพและให้ใช้ยางพาราเป็นวัตถุดิบในการผลิตยางรถยนต์ด้วย
'ธรรมนัส' มอบนโยบาย ขับเคลื่อนเกษตร 4.0 
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงาน "OPEN MIND THANK YOU" ซึ่งได้ร่วมกับบริษัทเจเอสแอล โกลบอลมีเดีย จำกัด (เจเอสแอล) ว่า ถือเป็นก้าวสำคัญของการขับเคลื่อนเกษตรกรรมในยุค 4.0 ผ่านการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบมินิซีรีส์ให้ทุกคนรับรู้ถึงแนวคิด วิธีการ และประโยชน์ของการทำเกษตรกรรมยั่งยืนในภาพรวมตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ที่มุ่งเน้นการพึ่งพาตนเองและเชิงพาณิชย์ ตลอดจนกระบวนการผลิตสินค้าเกษตร เพื่อสร้างให้เกิดการตระหนักรู้และความใส่ใจต่อการเลือกบริโภคสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและปลอดภัย
เปิดทางเอกชนขออาชญาบัตร เหมืองทองภายใต้กฎหมายใหม่ 
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) ว่า กรณีที่ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำชาตรี ครอบคลุม 3 จังหวัด พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ได้ขอเจรจากับรัฐบาลไทยเพื่อขอยุติข้อพิพาทนั้น แนวทางการเจรจาเอกชนจะต้องอยู่ได้ รัฐต้องไม่เสียเปรียบ และกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด โดยพยายามตกลงให้ได้ก่อนขึ้นศาลในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 จากนั้นตามกระบวนการ คิงส์เกตฯ จะถอนฟ้องได้เพื่อไม่ต้องขึ้นศาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น